
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Thùy Linh
12/12/2017, 19:00
Theo xu hướng, một hợp đồng bảo hiểm tích lũy cho giáo dục ngoài giá trị bảo vệ cốt lõi và quỹ học vấn đảm bảo, còn tích hợp nhiều yếu tố cộng thêm đáp ứng nhu cầu thực tế
Người Việt đang chuộng sản phẩm bảo hiểm nhân thọ nào nhất? Đó là những sản phẩm phải thỏa được nhiều yếu tố, bao gồm: bảo vệ, tiết kiệm, và đầu tư.
Ưu tiên tích lũy cho giáo dục
Tăng trưởng kinh tế lành mạnh và mức thu nhập cao hơn đang tiếp tục thúc đẩy nhu cầu về các sản phẩm bảo hiểm tại nhiều thị trường khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Những tiến bộ nhanh chóng về công nghệ, cùng sự trỗi dậy của thế hệ Y (Millennials - những người sinh ra giai đoạn từ đầu thập niên 80 đến đầu thập niên 2000) và tầng lớp trung lưu mới, là động lực khiến các công ty bảo hiểm tung ra danh mục sản phẩm bảo hiểm nhân thọ ngày càng đa dạng, phong phú hơn, tập trung vào các yếu tố bảo vệ - tiết kiệm - đầu tư.
Riêng tại Việt Nam, nếu như nhiều năm trước, các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ có yếu tố tiết kiệm "thống lĩnh" đến 90% số lượng hợp đồng, thì nay đã giảm xuống còn 50%. Ngày nay, tâm lý mua bảo hiểm đã khác biệt, khi người Việt đang đổ tiền vào các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ "phức tạp" hơn, đó là những sản phẩm kết hợp giữa bảo vệ và tích luỹ hay các sản phẩm liên kết đầu tư…
Tuy nhiên nhìn chung, dù xu hướng thay đổi thì có thể thấy, người Việt vẫn rất chú trọng đến các sản phẩm bảo hiểm liên quan đến giáo dục cho con cái. Theo khảo sát từ W&S, bảo hiểm tích lũy cho giáo dục nằm trong top những sản phẩm bảo hiểm nhân thọ được người Việt quan tâm nhất.
Nguyên nhân dễ hiểu bởi theo báo cáo "Giá trị của giáo dục" 2016, cha mẹ Việt đặt tương lai giáo dục cho con cái ở vị trí hàng đầu trong các ưu tiên tài chính của họ. Thậm chí, có 60% cha mẹ tham gia khảo sát sẵn sàng vay để cho con đi du học, và ước tính các đấng sinh thành đã chi 3 tỷ USD mỗi năm để con được thụ hưởng nền giáo dục tại nước ngoài, tăng gần gấp đôi so với một năm trước đó.
Nắm bắt nhu cầu và tâm lý khách hàng, bảo hiểm tích lũy cho giáo dục là một trong những sản phẩm được các công ty bảo hiểm tại thị trường Việt Nam chú trọng phát triển ngay từ những ngày đầu thâm nhập thị trường. Đơn cử như Bảo hiểm Prudential, ngay từ đầu những năm 2000, công ty đã cung cấp gói giải pháp Phú-Tích lũy giáo dục cho sản phẩm đầu tiên của họ, và sau này là các gói sản phẩm bảo hiểm giáo dục khác như Phú-Thành tài, Phú-Đăng khoa thành tài hay sản phẩm kết hợp yếu tố đầu tư PRU-An tâm trọn đời - Kế hoạch học vấn.
Điểm nóng hội tụ về bảo hiểm tích hợp nhiều yếu tố
Theo xu hướng, một hợp đồng bảo hiểm tích lũy cho giáo dục ngoài giá trị bảo vệ cốt lõi và quỹ học vấn đảm bảo, còn tích hợp nhiều yếu tố cộng thêm đáp ứng nhu cầu thực tế như quyền lợi đăng khoa (thưởng tiền mặt khi con đậu đại học hoặc tốt nghiệp loại giỏi), tặng miễn phí thêm các sản phẩm gia tăng bảo vệ, miễn thẩm định cho hợp đồng mới nếu hợp đồng cũ kết thúc…
Ông Phương Tiến Minh - Phó tổng giám đốc Marketing của Prudential Việt Nam, cho biết: "Một sản phẩm thu hút khách hàng cần kết hợp các yếu tố về bảo vệ, tích lũy hoặc đầu tư. Cụ thể, người Việt vốn rất quan tâm đến sản phẩm bảo hiểm hỗ trợ tài chính gia đình, đảm bảo quỹ giáo dục cho con, bảo vệ gia đình trong cùng một hợp đồng nên các sản phẩm giáo dục ngày nay cũng cạnh tranh nhau trên từng điểm ưu việt do những quyền lợi cộng thêm này mang lại."
Prudential vừa cho ra mắt sản phẩm PRU-Tương lai tươi sáng, với nhiều quyền lợi khá nổi bật. Theo đó, quyền lợi học vấn có tổng trị giá 175% số tiền bảo hiểm (STBH) được chi trả thành từng đợt tăng dần trong 5 năm cuối của hợp đồng, Prudential đưa ra một giải pháp hữu hiệu hỗ trợ và đáp ứng chi phí học tập ngày càng tăng, tương ứng theo từng giai đoạn học vấn của con trẻ.
Đây là một trong những quyền lợi được khách hàng ưa thích trong điều kiện chi phí học tập ngày càng tăng hiện nay. Đi kèm với quyền lợi trên, gia đình có thể được nhận thêm các khoản lãi bao gồm bảo tức tích lũy và lãi chia cuối hợp đồng.
So với các sản phẩm bảo hiểm cùng loại, điểm nổi bật ở PRU-Tương lai tươi sáng là hàng loạt quyền lợi gia tăng trở thành các giải pháp hỗ trợ vun đắp tương lai vững chắc hơn cho con. Cụ thể, Prudential sẽ trao tặng khoản tiền mặt trị giá 25% số tiền bảo hiểm như phần thưởng đặc biệt khi con tốt nghiệp đại học chính quy loại giỏi trở lên, giúp con trẻ thực hiện các kế hoạch khởi nghiệp trong tương lai.
Khách hàng còn được tặng miễn phí sản phẩm gia tăng bảo vệ bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn cho con trong 4 năm cuối của hợp đồng với số tiền bảo hiểm bằng 50% số tiền bảo hiểm của sản phẩm bảo hiểm chính và không quá 200 triệu đồng.
Prudential cũng sẽ tiếp tục đồng hành cùng gia đình xây dựng kế hoạch tài chính cho con trong tương lai thông qua quyền lợi phát hành hợp đồng không cần thẩm định với số tiền bảo hiểm đến 750 triệu đồng ngay sau khi hợp đồng này kết thúc…
Điểm cốt lõi, sản phẩm bảo hiểm PRU-Tương lai tươi sáng là một sản phẩm bảo vệ tài chính cho cả gia đình trước nhiều rủi ro xảy ra với người trụ cột. Trong trường hợp người trụ cột của gia đình (Người được bảo hiểm) không may xảy ra rủi ro, PRU-Tương lai tươi sáng có thể chi trả quyền lợi bảo hiểm lên đến 400% số tiền bảo hiểm.
Từ những nỗ lực của các công ty bảo hiểm, người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm vì ngoài bảo vệ tài chính gia đình, nâng cao hiệu quả tích lũy, tương lai học vấn của con trẻ sẽ được đảm bảo.
Từ ngày 6/11/2017, Prudential triển khai chương trình khuyến mãi mang tên "Khởi đầu yêu thương, nâng bước tới trường". Theo đó, 500 khách hàng đầu tiên mua hợp đồng PRU-Tương lai tươi sáng với tổng phí bảo hiểm quy năm từ 20.000.000 VNĐ trở lên, kèm theo 2 sản phẩm gia tăng bảo vệ cho trẻ em dưới đây sẽ nhận quà tặng xe đạp trẻ em trị giá 1.450.000 VNĐ (*): Bảo hiểm tai nạn dành cho trẻ em; Bảo hiểm bệnh hiểm nghèo dành cho trẻ em
Nhằm đem đến nhiều cơ hội sở hữu quà tặng hơn dành cho quý khách hàng, Prudential sẽ kéo dài chương trình khuyến mãi đến 6/2/2018.
(*) Tham khảo thể lệ chương trình khuyến mại tại: https://e.prudential.com.vn/e-commerce/sp/bao-hiem-pru-tuong-lai-tuoi-sang.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: