Bất động sản nghỉ dưỡng: Kỳ vọng cuối 2021 có thể phục hồi

AN NHIÊN

10/12/2020, 21:06

Thị trường phục hồi khá chậm, mặc dù có nguồn cầu nội địa tuy nhiên vẫn chưa được xem là đủ ổn định để có thể tác động rõ rệt đến hoạt động của khách sạn và khu nghỉ dưỡng

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Đánh giá về thị trường bất động sản du lịch, nghỉ dưỡng Việt Nam, Savills cho biết, trong 11 tháng đầu năm 2020, tình hình hoạt động của các khách sạn tại Việt Nam sụt giảm nhiều so với khu vực. Doanh thu phòng giảm hơn 2/3 so với năm trước. 

Chỉ số ADR (chỉ số đo lường giá bán phòng khách sạn) trong tháng 10 của cả nước đã giảm hơn 25% so với cùng kỳ năm ngoái, và so với đầu năm, chỉ số này đã giảm gần 40%. 

Tại Tp.HCM, kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng 4 năm 2020, công suất phòng hiện vẫn đang nằm dưới mức 20% và thấp hơn hầu hết các thành phố khác tại khu vực Châu Á; giảm mạnh so với công suất 72% đạt được vào năm 2019. 

Trong 2 tháng qua, Hà Nội ghi nhận công suất thuê phòng gần 35% nhờ vào các doanh nghiệp địa phương đang dần phục hồi các hoạt động kinh doanh, nhu cầu lưu trú dài hạn tăng lên cũng như các cơ sở lưu trú đăng ký cung cấp dịch vụ cách ly.

Điểm sáng duy nhất là dù kết quả hoạt động kinh doanh sụt giảm, trong tháng 10 vừa qua, Hà Nội và Tp.HCM đã ghi nhận mức công suất phòng cao nhất kể từ đợt giãn cách xã hội vào tháng Tư năm 2020. Việc phát triển vaccine và những kết quả đáng ghi nhận trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19 đã củng cố niềm tin cho Việt Nam trong quá trình hồi phục thị trường du lịch nghỉ dưỡng. 

Ông Mauro Gasparotti, Giám đốc Savills Hotels Châu Á Thái Bình Dương nhận xét, các điểm đến ven biển ghi nhận dấu hiệu phục hồi từ tháng Năm với lượng khách tốt và lượng đặt phòng tăng. 

Tuy nhiên, việc tái bùng phát dịch ở Đà Nẵng đã ảnh hưởng nặng nề đến mùa du lịch cao điểm của khu vực này. Các khách sạn thành phố ghi nhận sự hồi phục của mảng kinh doanh MICE (hội thảo kết hợp du lịch) và Hội nghị trong vài tháng qua, giúp nhiều khách sạn cải thiện về mặt doanh thu. 

Ngoài ra, các khách sạn cũng đã tích cực đưa ra các chương trình kích cầu du lịch mới như du lịch tại chỗ (staycation), tuy nhiên chương trình này chỉ thực sự hiệu quả ở một nhóm nhỏ Khách sạn. 

Sau khi dịch được kiểm soát, thị trường ghi nhận nhu cầu đặt phòng đã dần hồi phục trong 3 tháng qua. Dẫu vậy, toàn thị trường nghỉ dưỡng nói chung sẽ khó vượt qua ngưỡng công suất 25%, ngoại trừ một số Khu nghỉ dưỡng nằm ở các điểm đến lân cận các thành phố lớn có thể đạt cao hơn mức trung bình thị trường từ 10 đến 15 điểm phần trăm.

Nguồn: Savills.
Nguồn: Savills.

 “Thị trường phục hồi khá chậm, mặc dù có nguồn cầu nội địa tuy nhiên vẫn chưa được xem là đủ ổn định để có thể tác động rõ rệt đến hoạt động của khách sạn và khu nghỉ dưỡng, vì hiện nguồn cầu chỉ thực sự tăng vào cuối tuần trong khi nhu cầu vào các ngày trong tuần vẫn còn khá thấp”, ông Mauro nhấn mạnh và thêm rằng, hầu hết các khách sạn đều tập trung cắt giảm chi phí để có thể đạt được điểm hòa vốn hoạt động, chỉ một số rất ít có thể kỳ vọng đạt kết quả khả quan cho năm 2020. 

Trong khi đó, do các ca lây nhiễm trong cộng đồng gần đây ở Tp.HCM, một vài khách sạn ở Tp.HCM và khu vực phía Nam đã nhận được một số yêu cầu hủy phòng, tuy nhiên, hoạt động kinh doanh MICE và hội nghị sẽ chịu tác động nhiều hơn khi một vài sự kiện phải tạm ngưng hoặc hoãn lại do e ngại về tình hình dịch bệnh. 

“Chúng tôi vẫn kỳ vọng tình hình năm 2021 có khả năng phục hồi và chủ yếu tập trung vào quý Ba, quý Tư năm 2021, khi các hạn chế đi lại có thể được nới lỏng và khách du lịch kết hợp hội nghị hội thảo cũng như khách du lịch cá nhân từ các khu vực lân cận khôi phục hoạt động du lịch, điều này sẽ hỗ trợ cho quá trình hồi phục của thị trường khách sạn và khu nghỉ dưỡng”, chuyên gia của Savills nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 39-2025

Bối cảnh và thực tiễn cho thấy thời gian tới, Việt Nam khó có thể tăng trưởng bằng con đường gia tăng quy mô hàng hóa xuất khẩu như trong nhiều năm qua, mà phải chuyển hướng sang tăng phần giá trị gia tăng tạo ra trong nước của hàng hóa.

Bài viết mới nhất

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Trực tiếp]: Diễn đàn Kinh tế mới 2025 và chương trình Thương hiệu Mạnh lần thứ 22

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

[Phóng sự ảnh]: Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam – Kiến tạo động lực phát triển

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Các dự án, công trình chào mừng Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025)

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy