
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 14/12/2025
Duyên Duyên
13/07/2018, 22:53
Mặc dù Mumuso sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc, song 99,3% loại hàng hóa của công ty này lại được nhập khẩu từ Trung Quốc.
Bộ Công Thương vừa chính thức công bố kết quả kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Mumuso Việt Nam. Theo đó, công ty này đã có hàng loạt sai phạm về nguồn gốc, xuất xứ, nhãn hiệu...
Công ty TNHH Xuất Nhập khẩu Mumuso Việt Nam bị kiểm tra quá trình hoạt động kinh doanh trong giai đoạn từ năm 2016 tới ngày 31/5/2018.
Theo đó, kết luận của Bộ Công Thương cho thấy, về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, Mumuso Việt Nam kinh doanh 2273 loại hàng hóa, tuy nhiên có đến 2257/2273 (99,3%) loại hàng hóa được nhập khẩu từ Trung Quốc, phần còn lại được công ty này mua tại các đơn vị cung cấp hàng hóa, sản phẩm khác trong nước.
Mặt khác, nhãn hiệu MUMUSOKR đã được đăng ký bởi Công ty TNHH MUMUSOKR, địa chỉ tại 601, 47 Sejongdaero 23-Gil, Jongro-gu, Seoul. Công ty sử dụng nhãn hiệu MUMUSOKR theo ủy quyền của Công ty Mumuso Thượng Hải. Công ty Mumuso Thượng Hải là đơn vị có quyền sử dụng và quản lý nhãn hiệu MUMUSOKR trên toàn cầu theo ủy quyền của Công ty TNHH MUMUSOKR. Tuy nhiên, tại thị trường Hàn Quốc, không có chuỗi cửa hàng thương hiệu Mumuso.
"Công ty có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác cho người tiêu dùng. Trong thông tin, tài liệu cung cấp công khai cho người tiêu dùng, công ty sử dụng nhiều nội dung thể hiện sự liên quan tới nguồn gốc từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, công ty không cung cấp được các căn cứ, tài liệu để xác minh tính chính xác của các thông tin cung cấp, đặc biệt là thông tin về nguồn gốc, công nghệ sản xuất sản phẩm", Bộ Công Thương cho biết.
Bên cạnh đó, Mumuso Việt Nam còn có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về cạnh tranh, cụ thể, quảng cáo gây nhầm lẫn về nơi sản xuất hàng hóa nhằm cạnh tranh không lành mạnh.
Quá trình kiểm tra của Bộ Công Thương cho thấy, việc công ty sử dụng một số nội dung quảng cáo công khai tại cửa ra vào địa điểm kinh doanh "Mumuso; Giá chỉ từ 22.000; KOREA"; sử dụng chữ KOREA (Hàn Quốc) trên các túi đựng sản phẩm là không chính xác, có thể khiến khách hàng hiểu rằng cửa hàng, người sản xuất, nơi sản xuất, xuất xứ, sản phẩm của Công ty liên quan đến KOREA (Hàn Quốc).
Kết luận cũng cho thấy, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật về ghi nhãn hàng hóa. Cụ thể, một số mặt hàng có nhãn gốc bằng tiếng nước ngoài, có nhãn phụ bằng tiếng Việt nhưng có nội dung không phù hợp với hồ sơ công bố và hồ sơ nhập khẩu.
Công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật về công bố sản phẩm. Quá trình kiểm tra đã phát hiện 2 mẫu sản phẩm mỹ phẩm có nội dung về thành phần ghi trên nhãn phụ không phù hợp với nội dung về thành phần trong hồ sơ công bố. Đoàn kiểm tra đã yêu cầu công ty tiến hành thu hồi toàn bộ 2 loại mỹ phẩm nêu trên để chờ kết quả xử lý của cơ quan nhà nước.
Đồng thời, Đoàn kiểm tra đã gửi 6 mẫu mỹ phẩm của Mumuso Việt Nam để kiểm nghiệm giới hạn chì, arsen và thủy ngân. Kết quả kiểm nghiệm chất lượng mỹ phẩm do Viện kiểm nghiệm thuốc Trung ương (Bộ Y tế) thực hiện cho thấy các mẫu kiểm nghiệm đạt yêu cầu chất lượng các chỉ tiêu đã thử.
"Công ty có đấu hiệu vi phạm pháp luật về thương mại điện tử. Quá trình kiểm tra cho thấy Công ty không cung cấp chính xác thông tin liên quan đến trách nhiệm thông báo website đến Bộ Công Thương.
Ngoài ra, Mumuso Việt Nam có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về thương mại khác. Cụ thể, công ty không thực hiện các thủ tục liên quan đến việc đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gắn với nhãn hiệu MUMUSOKR; công ty có hoạt động thương mại tại địa chỉ trụ sở chính nhưng không làm thủ tục đăng ký đối với địa điểm kinh doanh; công ty không thực hiện thủ tục thông báo tổ chức thực hiện khuyến mại đối với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với một số Chương trình khuyến mại", kết luận của Bộ Công Thương nêu rõ.
Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo các đơn vị chức năng thuộc Bộ xem xét, xử lý theo thẩm quyền đối với các hành vi có dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 50-2025 phát hành ngày 15/12/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: