
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Kiều Linh
01/11/2017, 11:56
Theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định
Bộ Giao thông Vận tải vừa có văn bản gửi Văn Phòng Chính phủ, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Taxi Hà Nội về việc giải quyết kiến nghị của Hiệp hội Taxi Hà Nội về một số vấn đề liên quan đến hoạt động thí điểm hợp đồng điện tử, Quyết định số 24/QĐ-BGTVT.
Trong văn bản này, Bộ Giao thông Vận tải đã từ chối đề xuất "cho dừng khẩn cấp kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017".
Cụ thể, theo Bộ Giao thông Vận tải, việc thí điểm thay hợp đồng giấy bằng hợp đồng điện tử là phù hợp với quy định về các giao kết thông qua hợp đồng, đưa kết nối dịch vụ vận tải dựa trên nền tảng công nghệ thông tin vào nề nếp, đáp ứng nhu cầu thực tế của người dân.
"Việc xây dựng, ban hành và triển khai Quyết định 24 kèm theo kế hoạch thí điểm hoàn toàn phù hợp quy định và ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ", Bộ Giao thông Vận tải khẳng định một lần nữa.
Bộ Giao thông cho biết thêm, thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với các bộ, ngành liên quan và Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố gồm: Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Khánh Hoà, Hồ Chí Minh tăng cường công tác quản lý và triển khai ứng dụng khoa học công nghệ trong hỗ trợ kết nối vận tải hành khách theo hợp đồng.
Đối với kiến nghị "dừng ngay việc gia tăng các phương tiện tham gia thí điểm, hiện đã tăng đến 50.000 xe chỉ trong 18 tháng, Bộ Giao thông Vận tải cho hay, bản chất của việc thí điểm là thay hợp đồng giấy bằng ứng dụng hợp đồng điện tử cho xe kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng loại dưới 9 chỗ, không phải là vận tải khách bằng taxi.
Theo quy định, việc tổ chức giao thông và cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe hợp đồng do Sở Giao thông Vận tải địa phương thực hiện cấp và quản lý. Hơn nữa, việc các địa phương quy hoạch phương tiện phù hợp với thực trạng giao thông đã được quy định tại Điều 6 Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Tại văn bản gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông Vận tải cũng đã kiến nghị: "Trên cơ sở kiến nghị của các Sở Giao thông Vận tải, kính đề nghị Thủ tướng xem xét cho các địa phương đã thí điểm khi tổng số lượng phương tiện xe hợp đồng tăng cao thì được tạm thời không cấp mới phù hiệu xe hợp dồng dưới 9 chỗ cho đến khi lập và thực hiện quy hoạch về phương tiện và vận tải trên địa bàn địa phương mình phù hợp với thực tiễn theo quy định".
Bộ Giao thông cũng trả lời về việc thống nhất về bản chất và tên gọi của loại hình dịch vụ Grab, Uber tại Việt Nam. Theo bộ này, bản chất của thí điểm này là thay hợp đồng giấy bằng ứng dụng hợp đồng điện tử cho xe kinh doanh vận tải khách theo hợp đồng loại dưới 9 chỗ, không phải là loại hình kinh doanh vận tải khách bằng taxi.
Tuy nhiên, đây là vấn đề mới phát sinh trong quản lý, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục nghiên cứu để đưa vào nội dung quy định tại Nghị định thay thế Nghị định 86 cho phù hợp thực tiễn.
Trước đó, Hiệp hội Taxi Hà Nội vừa có đơn gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó kiến nghị dừng khẩn cấp Kế hoạch thí điểm trong tháng 9/2017, đồng thời tiến hành tổng kết đánh giá ngay các hệ luỵ của Kế hoạch thí điểm gây ra nhiều bất ổn cho xã hội.
Đồng thời, theo Hiệp hội Taxi Hà Nội, phải quy định quản lý Uber, Grab như quản lý taxi về số lượng, chất lượng, phạm vi hoạt động và đưa vào trong quy hoạch vận tải hành khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội đến năm 2030. Đề xuất cấp hạn ngạch đối với xe taxi và các phương tiện kinh doanh như Uber, Grab.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: