Bộ Giao thông làm đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng 100.000 tỷ

KIỀU LINH

20/11/2019, 22:48

Quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là Dự án được Chính phủ Trung Quốc viện trợ thực hiện

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương cho biết, mới đây, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hải Dương về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã báo cáo khái quát về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (hướng tuyến qua địa phận tỉnh Hải Dương).

Theo đó, tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng). 

Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130km, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Quy hoạch đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là Dự án được Chính phủ Trung Quốc viện trợ thực hiện. 

Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h. 

Dự kiến tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.

Tuyến đường sắt đi qua tỉnh Hải Dương có chiều dài tuyến là 38,95km với điểm đầu là Km303 450 thuộc xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và điểm cuối tại Km342 400 thuộc xã Vĩnh Lập (Thanh Hà). Trên tuyến bố trí 03 (2 ga trung gian Bình Giang và Hải Dương Nam, 1 ga nhường tránh Thanh Hà) và 1 xí nghiệp duy tu đầu máy.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái cơ bản đồng tình đối với chủ trương quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn xem xét,phải nghiên cứu điều chỉnh một số vị trí, hướng tuyến để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh. 

Việc bố trí nhà ga, điểm giao cắt cũng cần được nghiên cứu kỹ để điều chỉnh cho phù hợp nhằm tăng tính kết nối, liên thông giữa đường sắt với hệ thống giao thông khác, đặc biệt là giao thông đường bộ.

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Việc xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong dự án rất quan trọng. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.

Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Yên Bái về phương án quy hoạch tuyến đường sắt này.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy