
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 06/12/2025
KIỀU LINH
20/11/2019, 22:48
Quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là Dự án được Chính phủ Trung Quốc viện trợ thực hiện
Thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương cho biết, mới đây, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hải Dương về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã báo cáo khái quát về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (hướng tuyến qua địa phận tỉnh Hải Dương).
Theo đó, tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130km, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.
Quy hoạch đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là Dự án được Chính phủ Trung Quốc viện trợ thực hiện.
Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h.
Dự kiến tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.
Tuyến đường sắt đi qua tỉnh Hải Dương có chiều dài tuyến là 38,95km với điểm đầu là Km303 450 thuộc xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và điểm cuối tại Km342 400 thuộc xã Vĩnh Lập (Thanh Hà). Trên tuyến bố trí 03 (2 ga trung gian Bình Giang và Hải Dương Nam, 1 ga nhường tránh Thanh Hà) và 1 xí nghiệp duy tu đầu máy.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái cơ bản đồng tình đối với chủ trương quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn xem xét,phải nghiên cứu điều chỉnh một số vị trí, hướng tuyến để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.
Việc bố trí nhà ga, điểm giao cắt cũng cần được nghiên cứu kỹ để điều chỉnh cho phù hợp nhằm tăng tính kết nối, liên thông giữa đường sắt với hệ thống giao thông khác, đặc biệt là giao thông đường bộ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Việc xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong dự án rất quan trọng. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Yên Bái về phương án quy hoạch tuyến đường sắt này.
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết và thông qua Luật Thi hành án dân sự (sửa đổi). Theo quy định, Kho bạc Nhà nước, tổ chức tín dụng... phải thực hiện kịp thời yêu cầu của cơ quan thi hành án dân sự (dù bằng văn bản giấy hay điện tử).
Tại cuộc họp Ban Thường vụ Đảng ủy Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu hoàn thiện Đề án phòng, chống sụt lún, sạt lở, hạn hán, ngập úng và xâm nhập mặn vùng Đồng bằng sông Cửu Long, bảo đảm tiếp cận tổng thể, huy động hiệu quả nguồn lực và trình Bộ Chính trị đúng tiến độ.
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết, thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực, chuyên ngành.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Theo các đại biểu Quốc hội, chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phải gắn với thích ứng biến đổi khí hậu; thể hiện rõ trong các mục tiêu cụ thể.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: