
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 19/12/2025
KIỀU LINH
20/11/2019, 22:48
Quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là Dự án được Chính phủ Trung Quốc viện trợ thực hiện
Thông tin từ Cổng thông tin điện tử tỉnh Hải Dương cho biết, mới đây, Đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải do Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hải Dương về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.
Tại buổi làm việc, đơn vị tư vấn đã báo cáo khái quát về quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng (hướng tuyến qua địa phận tỉnh Hải Dương).
Theo đó, tuyến đường sắt này dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).
Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130km, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.
Quy hoạch đường sắt Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng là Dự án được Chính phủ Trung Quốc viện trợ thực hiện.
Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h.
Dự kiến tổng mức đầu tư (không bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng) ước tính khoảng 100.000 tỷ đồng. Diện tích sử dụng đất toàn dự án khoảng 1.654 ha.
Tuyến đường sắt đi qua tỉnh Hải Dương có chiều dài tuyến là 38,95km với điểm đầu là Km303 450 thuộc xã Lương Điền (Cẩm Giàng) và điểm cuối tại Km342 400 thuộc xã Vĩnh Lập (Thanh Hà). Trên tuyến bố trí 03 (2 ga trung gian Bình Giang và Hải Dương Nam, 1 ga nhường tránh Thanh Hà) và 1 xí nghiệp duy tu đầu máy.
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Dương Thái cơ bản đồng tình đối với chủ trương quy hoạch của Bộ Giao thông Vận tải đồng thời đề nghị Bộ Giao thông Vận tải, đơn vị tư vấn xem xét,phải nghiên cứu điều chỉnh một số vị trí, hướng tuyến để đảm bảo phù hợp với quy hoạch chung của tỉnh.
Việc bố trí nhà ga, điểm giao cắt cũng cần được nghiên cứu kỹ để điều chỉnh cho phù hợp nhằm tăng tính kết nối, liên thông giữa đường sắt với hệ thống giao thông khác, đặc biệt là giao thông đường bộ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định: Việc xây dựng đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là một trong dự án rất quan trọng. Sau khi đi vào hoạt động, tuyến đường sắt này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã có buổi làm việc với UBND tỉnh Hưng Yên, tỉnh Yên Bái về phương án quy hoạch tuyến đường sắt này.
Sáng 19/12, máy bay Boeing 787 mang số hiệu VN1 của Vietnam Airlines chở Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình và gần 100 hành khách hạ cánh xuống Sân bay Long Thành...
Sáng 19/12, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức Hội thảo khoa học "Vai trò nòng cốt chính trị, trách nhiệm của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc".
Sáng 19/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác tuyên giáo và dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026. Tổng Bí thư Tô Lâm dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị. VnEconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư.
Ban Chỉ đạo của Chính phủ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô. Ban Chỉ đạo do Thủ tướng làm Trưởng Ban, nhằm tăng cường phối hợp liên ngành, hỗ trợ Chính phủ xử lý các vấn đề kinh tế vĩ mô quan trọng trên phạm vi cả nước.
Tại Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Tuyên giáo và Dân vận năm 2025, triển khai nhiệm vụ năm 2026, Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu tiếp tục đổi mới toàn diện công tác tuyên giáo, dân vận, phát huy vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân trong giai đoạn chuẩn bị Đại hội XIV của Đảng.
Tài chính
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: