Bộ Giao thông yêu cầu Grab giải quyết vụ 52 tài xế kêu cứu

Công ty Grab Taxi Việt Nam phối hợp với các đơn vị vận tải giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành đối với đơn kêu cứu của 52 tài xế...

Ảnh minh họa.

KIỀU LINH

29/05/2018 11:51

Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn yêu cầu Công ty TNHH Grab Taxi Việt Nam phối hợp với các đơn vị vận tải giải quyết theo thẩm quyền và quy định của pháp luật hiện hành đối với đơn kêu cứu của 52 lái xe thuộc các doanh nghiệp, Hợp tác xã là đối tác của Công ty TNHH Grab Taxi.

Trích nội dung đơn kêu cứu của lái xe, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đại diện các lái xe phản ánh 5 nội dung mà Grab không thực hiện như: Việc thỏa thuận giữa các bên về thu nhập của lái xe, tỷ lệ chiết khấu kết quả kinh doanh; mức thu nộp thuế thu nhập cá nhân của lái xe; Grab không cập nhật lại lộ trình chuyến đi, thay đổi cước phí chuyến khi Sở Giao thông Vận tải cắm biển cấm xe taxi. 

Bên cạnh đó, Grab cũng ngăn cản quyền trao đổi, làm việc với các đối tác và có hành vi vi phạm đề án thí điểm theo Quyết định 24 của Bộ Giao thông Vận tải.

Trước đó, trong đơn kêu cứu gửi Bộ Giao thông Vận tải, nhóm 52 tài xế cho rằng Grab đã có những vi phạm trong quá trình hợp tác với tài xế đối tác.

Cụ thể, Grab tự ý thay đổi chính sách với đối tác khi chưa nhận được sự đồng thuận, xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đối tác như có hành vi đột ngột tăng mức chiết khấu từ 15% lên 20% rồi trên 28% mà không có sự trao đổi, thỏa thuận và thống nhất với lái xe.

Grab không trao đổi cụ thể vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân, mà tự ý trừ 3,6% cước phí từ ngày 1/1 của toàn bộ chuyến đi, với lý do để đóng thuế.

"Grab không có bất kỳ trao đổi cụ thể nào về vấn đề đóng thuế thu nhập cá nhân theo đúng quy định của pháp luật hiện hành, phổ biến rõ cách thức đóng, thời điểm đóng, áp dụng giảm trừ gia cảnh… nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của chúng tôi mà chỉ đưa ra một mức đóng bắt buộc và buộc tài xế phải tuân theo mà không giải thích, không phổ biến cũng như không cần biết tài xế có phản ứng gì hay không", đơn thư nêu.

Tài xế nói mình là đối tác nên có quyền được biết, được lý giải về tất cả các khoản chiết khấu, mức thuế áp dụng nói trên.

Liên quan đến cách hành xử của Grab đối với lái xe, trong đơn kêu cứu, tài xế cho biết, Công ty TNHH Grab Taxi tự ý khóa tài khoản của lái xe khi chỉ dựa trên nhận xét chủ quan của khách hàng mà chưa xác minh từ phía lái xe.

Các tài xế cũng cho rằng, Grab không có chức năng kinh doanh dịch vụ vận tải lại tự ý đưa ra và thực hiện các mức chiết khấu theo kết quả hoạt động của các lái xe, trích cước phí với lý do để đóng thuế thu nhập cá nhân cho các lái xe, thưởng phạt lái xe, tắt app với các lái xe được cho là vi phạm quy định hoạt động… là không đúng quy định.

Các tài xế Grab mong muốn Bộ Giao thông Vận tải làm rõ, yêu cầu Grab tuân thủ quy định pháp luật, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp cho tài xế.