
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
KIỀU LINH
14/01/2018, 11:49
GrabTaxi khẳng định hoạt động của mình tại ba tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế là "đúng"
Bộ Giao thông Vận tải vừa có công văn hoả tốc gửi các Sở Giao thông Vận tải tỉnh Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Thừa Thiên Huế và Công ty TNHH GrabTaxi Việt Nam yêu cầu dừng triển khai Grab tại các tỉnh này.
Bộ Giao thông Vận tải nêu rõ, Grab không được triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng trên địa bàn các tỉnh Thừa Thiên Huế, Bà Rịa - Vũng Tàu và Lâm Đồng.
Grab cũng không được làm việc trực tiếp với lái xe taxi để cung cấp dịch vụ ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải, khi chưa có sự đồng ý của đơn vị kinh doanh và Sở Giao thông Vận tải.
Phản hồi về công văn này, bà Nguyễn Thu An, Giám đốc truyền thông của GrabTaxi thừa nhận đơn vị này đang triển khai dịch vụ GrabTaxi tại ba tỉnh thành trên.
Tuy nhiên, bà An giải thích, GrabTaxi là ứng dụng sàn giao dịch thương mại điện tử đã đăng ký với Bộ Công Thương, có phạm vi hoạt động trên toàn quốc và được vận hành hoàn toàn hợp pháp theo quy định về thương mại điện tử.
Dịch vụ này không can thiệp vào giá cước, cách vận hành, quản lý xe và tài xế của các đơn vị taxi. Giá cước hiển thị trên ứng dụng Grab chỉ là ước tính để hành khách tham khảo. Khách hàng vẫn phải trả số cước được hiển thị trên đồng hồ tính cước của xe taxi.
"Tại các địa phương mà chúng tôi triển khai dịch vụ GrabTaxi, chúng tôi thực hiện ký kết hợp đồng hợp tác kinh doanh với các doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh taxi đã được các Sở Giao thông Vận tải địa phương cấp phép kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi", đại diện GrabTaxi Việt Nam khẳng định.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải tỉnh Thừa Thiên Huế đã gửi văn bản đến Bộ Giao thông Vận tải về việc đề nghị xử lý hoạt động của Grab tại tỉnh Thừa Thiên Huế. Theo Sở này, Grab không chỉ triển khai ứng dụng GrabTaxi mà còn triển khai hoạt động GrabCar trên địa bàn tỉnh. "Đây là một hoạt động trái với quy định pháp luật Việt Nam", văn bản nêu rõ.
Trong công văn hoả tốc phát đi, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị Grab phải làm rõ, giải trình về nội dung phản ánh của các Sở Giao thông Vận tải 3 tỉnh Thừa Thiên Huế, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, về việc doanh nghiệp tự ý cung cấp dịch vụ tại các địa phương.
Các sở Giao thông Vận tải trên được chỉ đạo phối hợp lực lượng công an kiểm tra và xử lý vi phạm theo quy định, báo cáo Bộ Giao thông Vận tải trước ngày 25/1.
Theo Quyết định 24, Bộ Giao thông Vận tải cho phép Grab thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách bằng ôtô theo hợp đồng tại 5 địa phương là Hà Nội, Tp. HCM, Đà Nẵng, Khánh Hòa và Quảng Ninh.
Tình hình kinh tế - xã hội tiếp tục xu hướng tích cực. Tăng trưởng kinh tế ở nhiều địa phương khởi sắc, ước tính có 20/34 địa phương đạt tốc độ tăng trưởng năm 2025 từ 8% trở lên.
Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Phạm Thanh Hà cho biết ngày 4/12/2025, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định 2654/QĐ-TTg trong đó quy định giảm lãi suất cho vay 2%/năm trong 3 tháng đối với khoảng 3 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ tại 22 tỉnh/thành phố với số tiền lãi hỗ trợ khách hàng dự kiến hơn 1.100 tỷ đồng.
Ở cấp độ Trung ương, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định xuất ngân sách Trung ương năm 2025 với tổng số tiền trên 6,8 nghìn tỷ đồng để hỗ trợ các địa phương bị thiệt hại.
Kết luận Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu toàn hệ thống tập trung khắc phục hậu quả bão lũ, sửa chữa và xây mới nhà cho người dân bị thiệt hại, triển khai 10 nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành mục tiêu năm 2025 và chuẩn bị tốt cho năm 2026.
Phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 11/2025 tập trung đánh giá tình hình kinh tế - xã hội 11 tháng, công tác giải ngân đầu tư công, triển khai ba chương trình mục tiêu quốc gia và các nội dung điều hành quan trọng, trong đó nhấn mạnh yêu cầu giữ ổn định vĩ mô, thúc đẩy tăng trưởng và khắc phục hậu quả bão lũ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: