Bộ Tài chính "bỏ" cách làm việc cũ, thay bằng phương thức điện tử
Theo đại diện Bộ Tài chính, ưu điểm của sự chuyển đổi này là minh bạch, rõ trách nhiệm trong điều hành, xử lý công việc
Phương thức làm việc truyền thống như đọc, xử lý trên văn bản giấy sẽ dần bị thay thế bằng phương thức làm việc điện tử (đọc, xử lý văn bản điện tử trên phương tiện điện tử).
Trục liên thông văn bản quốc gia dự kiến sẽ khai trương chính thức vào ngày 12/3 và Bộ Tài chính là một trong các bộ đầu tiên sẽ kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử với Trục liên thông này.
Trao đổi với báo chí, ông Võ Anh Trung, Phó cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính cho biết, việc liên thông, kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử giữa hệ thống quản lý văn bản và điều hành của các bộ, ngành, địa phương và Trục liên thông văn bản quốc gia sẽ dần hạn chế việc gửi, nhận văn bản giấy và tiến tới gửi, nhận văn bản điện tử sẽ phương thức chủ đạo.
Ông Trung đánh giá, sẽ có một số thay đổi chính đối với người dùng khi triển khai phương thức này.
Thứ nhất là thay đổi phương thức làm việc. Phương thức làm việc truyền thống (đọc, xử lý trên văn bản giấy) sẽ dần bị thay thế bằng phương thức làm việc điện tử (đọc, xử lý văn bản điện tử trên phương tiện điện tử).
Thứ hai là minh bạch, rõ trách nhiệm trong điều hành, xử lý công việc. Các thông tin chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, tên cán bộ xử lý văn bản, thời gian xử lý văn bản tại mỗi bước sẽ được lưu vết toàn bộ trên hệ thống quản lý văn bản và điều hành, Trục liên thông văn bản quốc gia.
"Do vậy, việc chậm trễ xử lý tại bất kỳ khâu nào trong quá trình làm việc sẽ được đơn vị giám sát phát hiện và thông báo kịp thời cho đầu mối chủ trì xử lý thông qua các thông tin chính xác được tổng hợp từ hệ thống phần mềm", ông nói.
Thứ ba, người sử dụng cần được trang bị, hướng dẫn và đẩy mạnh việc điều hành, xử lý công việc trên các phương tiện di động mới có thể đáp ứng được yêu cầu công việc.
Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, để chuẩn bị cho việc kết nối, gửi, nhận văn bản điện tử với trục liên thông văn bản quốc gia, từ tháng 10/2018, Bộ Tài chính đã chủ động liên lạc, phối hợp với Văn phòng Chính phủ (đơn vị chủ trì triển khai trục liên thông văn bản quốc gia) và các đơn vị liên quan tổ chức triển khai việc kết nối, liên thông và thử nghiệm việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa hệ thống quản lý văn bản và điều hành của Bộ Tài chính với trục liên thông văn bản quốc gia.
Bên cạnh đó, cơ quan này cũng xây dựng các quy chế tiếp nhận, xử lý, phát hành và quản lý văn bản điện tử, dự kiến sẽ ban hành trong quý 1/2019 nhằm tạo hành lang pháp lý để tổ chức triển khai thực hiện việc gửi, nhận văn bản điện tử giữa Bộ Tài chính với các bộ, ngành, địa phương thông qua trục liên thông văn bản quốc gia và xử lý, trao đổi văn bản điện tử trong nội bộ ngành tài chính.
Được biết, trục liên thông văn bản quốc gia sử dụng công nghệ x-road là công nghệ mới, lần đầu tiên triển khai ở Việt Nam.