
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 07/11/2025
Nhật Dương
08/10/2019, 22:06
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa có văn bản nào liên quan đến việc hoạt động cà phê đường tàu
Tại cuộc giao ban báo chí ngày 8/10, ông Hà Văn Siêu, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết, phố cà phê đường tàu dù là điểm du lịch mới hấp dẫn du khách, nhưng hoạt động kinh doanh vẫn phải ưu tiên yếu tố an toàn.
Làm rõ hơn về vấn đề này, ông Hà Văn Siêu cho rằng, điểm cà phê đường tàu tại một số quận nội thành Hà Nội được báo chí phản ánh thời gian gần đây thực chất là điểm tự phát và đang vi phạm an toàn giao thông đường sắt. Nguy cơ này cũng từng được các cơ quan chức năng cảnh báo.
Cho rằng, nhu cầu du lịch là tự nhiên của mỗi con người, nhưng theo ông Siêu việc tổ chức du lịch cần theo đúng quy định và đảm bảo an toàn. "Phát triển du lịch tại phố đường tàu cần có đánh giá kỹ và có sự vào cuộc của chính quyền địa phương trong việc vừa phát triển hài hòa du lịch vừa đảm bảo an toàn giao thông", ông Siêu nêu quan điểm.
Thông tin thêm, ông Nguyễn Thái Bình, Chánh Văn phòng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đồng tình cho rằng, cà phê đường tàu dù là điểm check in thu thút đông du khách nhưng trước hết phải đảm bảo an toàn.
Ông khẳng định, đến nay Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chưa có văn bản nào liên quan đến hoạt động này, kể cả khuyến cáo với doanh nghiệp lữ hành, du khách nhưng trong thẩm quyền vẫn có thể lường trước những hậu quả xảy ra. Trong khi đó, trách nhiệm này thuộc thẩm quyền của Tp.Hà Nội.
Trước đó, chính quyền thành phố đã có chỉ đạo giải phóng khu vực này để đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch, cũng như an toàn đường bộ, đường sắt.
Sở Du lịch Tp.Hà Nội đã thành lập tổ kiểm tra thông tin báo chí phản ánh tình trạng về việc khách du lịch tập trung ngồi giữa hoặc sát đường ray trên tuyến đường sắt chạy qua khu vực phố Điện Biên Phủ và phố Phùng Hưng.
Tp Hà Nội cũng đã giao cho Sở Giao thông Vận tải chủ trì phối hợp với các quận, huyện xử lý việc vi phạm trật tự an toàn đường sắt trước ngày 12/10.
Làm việc với đoàn Hiệp hội Bán dẫn toàn cầu (SEMI), Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam xác định công nghiệp bán dẫn là ngành chiến lược, cam kết hoàn thiện thể chế, phát triển hạ tầng, nhân lực, và tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư hiệu quả, cùng phát triển bền vững.
Mỗi cơ quan báo chí cần đặt ra những phương châm cụ thể, đảm bảo sự nhanh nhạy, đúng, trúng, chính xác và thuyết phục; đồng thời tăng cường đoàn kết, phối hợp trong hoạt động, tạo ra sức mạnh trong hệ thống báo chí Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể Trung ương...
Đại biểu Nguyễn Thị Lan Anh (Đoàn tỉnh Lào Cai) đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu bổ sung quy định rõ ràng hơn về tiêu chuẩn, trình độ chuyên môn của tổ chức thẩm định giá công nghệ, đặc biệt đối với công nghệ cao và công nghệ mới, đồng thời, cần quy định rõ thời gian cụ thể, tiến trình cũng như thủ tục về công tác thẩm định công nghệ...
Bức tranh kinh tế - xã hội tháng 10 và 10 tháng năm 2025 của Việt Nam cho thấy xu hướng phục hồi tích cực và tăng trưởng ổn định trên hầu hết các lĩnh vực. Đáng chú ý, khu vực sản xuất tiếp tục khởi sắc khi chỉ số PMI tháng 10 đạt 54,5 điểm, tăng mạnh so với 50,4 điểm của tháng trước; dòng vốn FDI vào Việt Nam trong 10 tháng đầu năm đạt 31,52 tỷ USD, tăng 15,6% so với cùng kỳ,....
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: