
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
KIỀU LINH
21/12/2017, 13:15
Bộ Xây dựng cho rằng công trình cao tầng từ 40-70 tầng ở Hà Nội tác động lớn về giao thông, không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị với khu vực Ga Hà Nội
Bộ Xây dựng vừa chính thức phúc đáp UBND thành phố Hà Nội về việc đóng góp ý kiến xây dựng đồ án quy hoạch phân khu đô thị khu vực Ga Hà Nội và phụ cận tỉ lệ 1/2.000, gọi tắt là Quy hoạch phân khu Ga Hà Nội.
Theo Bộ Xây dựng, nội dung Quy hoạch phân khu ga Hà Nội đề xuất cải tạo và xây dựng mới trong phạm vi 98,1ha, có vị trí trung tâm của 4 quận nội thành với phạm vi quy hoạch trên địa bàn 8 phường (5 phường của quận Đống Đa, 3 phường của quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và Hai Bà Trưng), đề xuất nhiều nội dung cải tạo chỉnh trang đô thị với quy mô lớn về xây dựng công trình ngầm và công trình nổi, tái định cư.
Trong đó, xây dựng mới một số công trình cao tầng (từ 40 - 70 tầng, chiều cao tới 200m) sẽ có tác động lớn về giao thông và không gian kiến trúc -cảnh quan đô thị đối với khu vực ga nói riêng và khu nội đô lịch sử Hà Nội nói chung, chưa phù hợp với Quy hoạch chung đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011.
Cũng theo Bộ Xây dựng, về dân số, hiện dân số của khu vực này khoảng 40.300 người, dự kiến sau quy hoạch sẽ tăng lên khoảng 44.000 người, tăng khoảng 10%. Việc hình thành các loại hình dịch vụ thương mại, tài chính, vui chơi giải trí sẽ làm tăng một số lượng lớn khách vãng lai đến sử dụng các dịch vụ trong khu vực.
Vì vậy, quy hoạch phân khu cần nghiên cứu, dự báo và tính toán kỹ về dân số để đảm bảo không gây ra tình trạng quá tải về cở sở hạ tầng đô thị, đặc biệt là giao thông trong khu vực phù hợp với Quy hoạch phân khu đô thị H1- 3, H1-1 và H1-4.
Về hệ thống hạ tầng kỹ thuật, bộ này cho rằng, đồ án của Hà Nội chưa phân tích, tính toán đầy đủ khả năng đáp ứng của hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Đặc biệt là hệ thống giao thông đô thị đối với việc gia tăng dân số và hình thành các công trình cao tầng, đa năng, dịch vụ tổng hợp.
Vì vậy, theo Bộ Xây dựng, Hà Nội cần bổ sung và làm rõ quy mô dự báo nhu cầu giao thông cho từng loại hình giao thông trong khu vực (đường bộ, đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị), đặc biệt là dự báo lưu lượng hành khách của các tuyến đường sắt đô thị đường sắt đô thị số 1, số 3 và tuyến Yên Viên - Ngọc Hồi.
Hà Nội cũng cần làm rõ giải pháp và sự gắn kết giữa hệ thống đường sắt quốc gia, đường sắt đô thị, công nghệ quản lý khai thác gắn với mạng lưới đường bộ, đường hầm đi bộ, giải pháp quy hoạch sử dụng đất và hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác nhằm đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ trong quy hoạch và đầu tư xây dựng. Bổ sung và làm rõ các nội dụng tiếp thu, giải thích các ý kiến góp ý của các tổ chức, các nhân và nhân dân trong khu vực trong quá trình lập, thẩm định quy hoạch…
Trước đó, UBND thành phố Hà Nội đã có văn bản xin ý kiến các bộ ngành về quy hoạch xây dựng lại khu vực Ga Hà Nội. Quy hoạch nhằm sắp xếp lại các chức năng sử dụng đất với 9 phân vùng không gian chức năng bao gồm:
Khu văn hoá thấp tầng, các khu tài chính, khu kiến trúc cao khoảng 40 - 70 tầng bố cục ở phía Bắc khu đất lập quy hoạch; khu truyền thông cao khoảng 40 - 70 tầng và khu công viên bố cục ở phía Đông khu đất; khu thương mại quốc tế; khu lối sống mới cao khoảng 40 - 60 tầng, bố cục ở phía Tây Nam khu đất lập quy hoạch; khu nghỉ dưỡng đô thị cao 40 - 60 tầng, khu ga đường sắt cao 40 - 70 tầng được bố trí nằm tại khu vực trung tâm của khu quy hoạch.
Trong đó, công trình điểm nhấn chính cao 200m được xây dựng tại khu vực phía Tây Bắc hồ Linh Quang. Các công trình cao từ 100 - 200m xây dựng xung quanh khu vực hồ Linh Quang.
Tổng diện tích đất lập quy hoạch khoảng 98,1ha với tổng dân số dự kiến khoảng 44.000 người. Trong đó có tái định cư tại chỗ 100% dân số hiện trạng khoảng 40.300 người. Tổng vốn đầu tư khoảng 23.800 tỷ đồng.
Tọa lạc bên sông Sài Gòn trên nền di sản Ba Son, Grand Marina, Saigon là dự án bất động sản hàng hiệu mang thương hiệu Marriott & JW Marriott, vận hành theo chuẩn mực Marriott International. Dự án kiến tạo phong cách sống sang trọng khác biệt, khẳng định vị thế dẫn đầu của giới tinh hoa.
Quá trình đô thị hoá và chuyển đổi số tại Việt Nam đang diễn ra mạnh mẽ, đưa đô thị trở thành động lực quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội. Tuy nhiên, tốc độ đô thị hoá nhanh cũng kéo theo nhiều thách thức: hạ tầng quá tải, môi trường ô nhiễm, giá tăng rủi ro thiên tai, biến đổi khí hậu... Những vấn đề này đòi hỏi một tư duy mới, đổi mới phương thức quy hoạch, xây dựng, quản trị, cũng như mô hình phát triển đô thị.
TP. Hồ Chí Minh sẽ kiểm định và đánh giá chất lượng 186 chung cư cũ (223 lô) trên địa bàn, phần lớn được xây dựng trước năm 1975. Công tác kiểm định sẽ được triển khai tại hơn 30 phường…
Khi TP.HCM mở rộng địa giới và diện mạo siêu đô thị đang từng bước định hình, mô hình biệt thự compound (biệt lập) chuẩn quốc tế - vốn đã khan hiếm - nay càng trở thành tài sản được “người giàu” săn đón như những “dấu ấn định danh” cho vị thế.
Tình trạng ô nhiễm không khí tại những đô thị lớn đang ngày càng trở nên nghiêm trọng. Theo đó, nguồn phát thải từ hoạt động giao thông cũng là một trong số nguyên nhân; vì vậy, đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và ứng dụng giải pháp công nghệ xanh trong lĩnh vực giao thông trở thành yêu cầu cấp bách, nhằm bảo vệ môi trường, cải thiện chất lượng không khí và hướng tới mục tiêu phát triển bền vững…
Chứng khoán
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: