Bộ Xây dựng: Không thể làm mẫu 1km đường cao tốc để tính suất đầu tư

KIỀU LINH

07/03/2018, 16:28

Lãnh đạo Bộ Xây dựng cho biết không trốn tránh trách nhiệm, nhưng không thể làm mẫu 1 km đường để xác định định mức

Bộ Xây dựng cho rằng không thể làm mẫu 1km đường cao tốc để tính suất đầu tư - Ảnh minh hoa.
Bộ Xây dựng cho rằng không thể làm mẫu 1km đường cao tốc để tính suất đầu tư - Ảnh minh hoa.

Tại cuộc họp về việc xây dựng định mức đầu tư mới 1km đường bộ chiều 6/3, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Bùi Phạm Khánh cho rằng, công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản là trách nhiệm của Bộ Xây dựng. Bộ Xây dựng không trốn tránh trách nhiệm nhưng nếu làm mẫu 1km đường để xác định định mức là không thể làm được, làm như thế chỉ lãng phí và mất thời gian.

Bộ Xây dựng và Bộ Giao thông Vận tải sẽ tiếp tục báo cáo Thủ tướng Chính phủ để thực hiện nhiệm vụ được giao với hình thức khoa học, tiên tiến và tiệm cận với thực tế nhất. Trong đó, Bộ Xây dựng sẽ đề xuất lựa chọn một gói thầu của đường cao tốc đặc trưng và xin được chỉ định thầu, quản lý để làm mẫu thí điểm.

Ông Lê Văn Cư, Viện trưởng Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) cũng thẳng thắn cho rằng, Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu cho Chính phủ về việc làm định mức cho 1 km đường là đề xuất không phù hợp.

"Đây là đề xuất của những người không có chuyên môn sâu về quản lý kinh tế - kỹ thuật", ông Cư nói và cho biết, định mức theo quy định hiện nay là công bố áp dụng trên phạm vi toàn quốc và được tính toán trong điều kiện có tính chất trung bình và phổ biến, nó không trúng với những điều kiện có tính chất đặc thù.

"Bây giờ, chúng ta xây dựng thí điểm 1km đường để ra định mức chung cho các dự án là không thể vì nó không phản ánh đúng khoa học về xây dựng định mức", ông Cư nói.

Ông Cư cũng cho biết, 2 năm qua, các cơ quan chức năng loay hoay chưa đưa ra phương án làm mẫu một km cao tốc, vì việc đầu tư mới sẽ tốn kém hàng trăm tỷ đồng và không có nhà thầu nào đồng ý ngắt ra một km tuyến đường đang làm để thí điểm.

"Trước mắt, chúng tôi sẽ rà soát, bổ sung các cơ chế hiện có và đưa thêm số liệu vốn đầu tư cho các dự án có địa hình khác nhau. Lâu dài sẽ kiến nghị Thủ tướng làm thí điểm các dự án tại 3-4 vùng khác nhau để làm chuẩn. Dự kiến chi phí cho việc này lên tới hàng nghìn tỷ đồng", ông Cư nói.

Ảnh 1.
Ảnh 1.

Về việc này, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể khẳng định, sẽ được khẩn trương thực hiện trong năm 2018 trên nền tảng những dự án đường cao tốc đã hoàn thành.

"Chúng ta không thể làm mẫu 1km để xác định suất đầu tư mà sẽ lựa chọn một vài gói thầu mang tính đại diện, không có cầu, ít cống trên các tuyến cao tốc để xem xét, tính bình quân suất đầu tư cho 1km", Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể nói.

Sắp tới, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm báo cáo Chính phủ về suất đầu tư dự án cao tốc căn cứ vào đặc thù vùng miền, địa chất, thủy văn khác nhau như: Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Tp.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành, Tp.HCM - Trung Lương để Chính phủ thấy được bức tranh đơn giá, định mức quản lý rất chặt chẽ nhưng suất đầu tư khác nhau vì vùng miền đa đạng. "Việc này phải làm khẩn trương trong năm 2018 để kịp thời báo cáo Chính phủ", Bộ trưởng nói.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy