
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Ngọc Trang
11/04/2019, 08:36
Nhóm cổ đông đòi bồi thường sau khi vốn hoá của Boeing "bốc hơi" 34 tỷ USD trong vòng 2 tuần kể từ sau vụ tai nạn của Ethiopian Airlines
Những rắc rối pháp lý của Boeing Co tiếp tục gia tăng khi ngày 9/4 công ty này bị kiện vì che giấu cổ đông về các lỗi an toàn trên máy bay 737 Max trước hai vụ tai nạn thảm khốc tại Indonesia và Ethiopia, khiến dòng phi cơ này bị đình bay tại hàng chục nước trên thế giới.
Theo Reuters, một nhóm cổ đông của Boeing đã đệ đơn kiện lên toà án liên bang tại Chicago đòi bồi thường sau khi vốn hoá của Boeing "bốc hơi" 34 tỷ USD trong vòng 2 tuần kể từ sau vụ tai nạn hôm 10/3 trên một chiếc 737 Max của hãng hàng không Ethiopian Airlines. Giám đốc điều hành Dennis Muilenburg và Giám đốc tài chính Gregory Smith được nêu tên vào danh sách bị cáo.
Đơn kiện trên nói rằng Boeing đã đặt "lợi nhuận và tăng trưởng lên trên sự an toàn và đáng tin cậy của máy bay" khi đưa 737 Max ra thị trường để cạnh tranh với Airbus mà bỏ đi các tính năng "phụ" hoặc "tuỳ chọn" - được thiết kế để ngăn chặn các vụ tai nạn của Lion Air và Ethiopian Airlines.
Richard Seeks, nguyên đơn dẫn đầu nhóm cổ đông kiện Boeing, cho biết ông đã mua 300 cổ phiếu này vào đầu tháng 3 và bán lỗ vào cuối tháng. Các cổ đông đòi nhà sản xuất máy bay bồi thường thiệt hại cho nhà đầu tư từ ngày 8/1 đến 21/3.
Các nhà đầu tư thường đệ đơn kiện buộc tội công ty mình nắm giữ cổ phiếu về tội gian lận chứng khoán khi che giấu các thông tin tiêu cực khiến giá cổ phiếu giảm.
Boeing, có trụ sở tại Chicago, cũng đang phải đối mặt với nhiều vụ kiện khác liên quan tới 2 vụ tai nạn cách nhau chưa đầy 6 tháng trên. Trong đó có vụ kiện bởi gia đình các nạn nhân của 2 vụ tai nạn và những người tham gia chương trình hưu trí cho nhân viên của hãng này.
Ngày 9/4, Boeing cho biết số lượng đặt hàng trong quý 1/2019 của hãng giảm từ 180 cùng kỳ năm trước xuống còn 95, trong đó không có đơn nào của 737 Max sau khi dòng phi cơ này bị đình bay.
Trước đó, ngày 5/4, hãng này cho biết có kế hoạch giảm sản lượng 737 Max từ 52 xuống còn 42 chiếc và đang tiến hành nâng cấp phần mềm cho dòng báy bay này để ngăn chặn các tai nạn tiếp theo.
Đây là lần đầu tiên thâm hụt ngân sách Mỹ giảm sau ba năm liên tiếp tăng...
Mối đe dọa lớn nhất đối với doanh nghiệp hiện nay và trong ba năm tới là nguy cơ tấn công mạng hoặc rò rỉ dữ liệu...
Tuần qua, căng thẳng thương mại Mỹ - Trung tiếp tục leo thang với các động thái gây sức ép và cáo buộc lẫn nhau nhưng hai bên vẫn để ngỏ khả năng đối thoại tại thượng đỉnh song phương sắp tới...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: