Boeing và Airbus bán được 110 tỷ USD máy bay tại triển lãm hàng không

Thăng Điệp

19/07/2018, 10:51

Hai hãng đã giành được lượng đơn hàng có trị giá tổng cộng hơn 110 tỷ USD tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborogh

Việc Boeing và Airbus nhận được nhiều đơn hàng là một bằng chứng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu - Ảnh: CNBC.
Việc Boeing và Airbus nhận được nhiều đơn hàng là một bằng chứng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu - Ảnh: CNBC.

Hai hãng sản xuất máy bay lớn nhất thế giới là Boeing của Mỹ và Airbus của châu Âu tiếp tục cuộc cạnh tranh giành hợp đồng bán máy bay tại Triển lãm hàng không quốc tế Farnborogh. Tính đến ngày 18/7, hai hãng đã giành lượng đơn hàng có trị giá tổng cộng hơn 110 tỷ USD tại triển lãm này.

Tuy nhiên, giá trị đơn hàng trên được tính theo giá niêm yết chính thức của nhà sản xuất, và bên mua có thể đàm phán để được hưởng mức chiết khấu cao. Ngoài ra, nhiều trong số những đơn hàng vẫn chưa phải là hợp đồng chính thức, và cũng có những hợp đồng là sự chính thức hóa những thỏa thuận đã có từ trước.

Trong vòng 3 ngày triển lãm tại Anh, Boeing nhận được số đơn hàng có tổng trị giá hơn 60 tỷ USD. Hôm thứ Tư, hãng hàng không Vietjet Air ký với Boeing biên bản ghi nhớ mua 100 máy bay 737 MAX với tổng trị giá hơn 12 tỷ USD tính theo giá niêm yết. Đây là đơn hàng lớn nhất mà Boeing đã nhận được tại triển lãm này.

Những đơn hàng lớn khác mà Boeing nhận được có cam kết mua 34 máy bay chở hàng từ hãng Volga DPNER, thỏa thuận mua 11 máy bay chở hàng từ DHL, và một hợp đồng mua 78 máy bay Boeing mới trị giá 10 tỷ USD từ Air Lease Corp.

Về phần mình, Airbus đã giành được số đơn hàng trị giá khoảng 52 tỷ USD tính theo giá bán máy bay niêm yết tại triển lãm Farnborough.

Trong đó, đơn hàng lớn nhất đến từ một khách hàng không được tiết lộ danh tính mua 80 chiếc A320neo trị giá khoảng 8,8 tỷ USD. Các đơn hàng khác bao gồm thỏa thuận 5,5 tỷ USD từ một công ty hàng không mới thành lập của Mỹ.

Việc Boeing và Airbus nhận được nhiều đơn hàng là một bằng chứng cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của ngành hàng không toàn cầu.

Trong cập nhật dự báo mới đây, Boeing dự kiến giao hàng 42.730 máy bay trong 20 năm tới, còn Airbus dự kiến giao 37.390 máy bay.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy