Cá tra Việt "tấn công" thị trường ASEAN, xuất khẩu tăng mạnh

Bạch Huệ

11/07/2019, 16:58

Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cá tra Việt sang một số nước ASEAN tăng mạnh

Xuất khẩu cá tra sang 3 nước ASEAN của Việt Nam.
Xuất khẩu cá tra sang 3 nước ASEAN của Việt Nam.

5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường ASEAN đạt 87,3 triệu USD, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước. 

Theo đánh giá của nhiều doanh nghiệp, ASEAN thực sự là một thị trường cần được lưu tâm trong thời gian tới.

Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, ASEAN là thị trường đầy tiềm năng với sản phẩm cá tra. 

Cụ thể, với Thái Lan, đây là thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam tại ASEAN. Mức tăng trưởng dương xuất khẩu sang thị trường này trong nửa đầu năm nay khá tốt và thuận lợi. 

Riêng tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Thái Lan đạt 6,5 triệu USD, tăng 35,5% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu đạt 32,5 triệu USD, tăng 9,2% so với cùng kỳ. 

Trong thời gian này, nhập khẩu cá thịt trắng của Thái Lan giữ ở mức tăng trưởng tốt và khả quan, trong đó giá trị nhập khẩu cá tra chiếm tỷ trọng cao nhất, từ 40-90% tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của nước này. Nửa đầu năm nay, nhập khẩu thủy sản của Thái Lan tiếp tục tăng mạnh, trong đó, nhập khẩu cá thịt trắng chiếm tỷ trọng ngày càng tăng trong cơ cấu nhập khẩu thủy sản đông lạnh của nước này.

Philippines thực sự là thị trường mới nổi tại ASEAN trong hai năm nay 2018-2019 khi giá trị xuất khẩu tăng trưởng khả quan liên tiếp trong nhiều tháng qua. Tính đến hết tháng 5/2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường này đạt 19 triệu USD, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước. 

"Hiện nay, Việt Nam đang là thị trường lớn và duy nhất cung cấp cá thịt trắng, trong đó có cá tra cho thị trường này. Do những điều kiện tự nhiên kém thuận lợi hơn các nước trong cùng khu vực nên Philippines phải nhập khẩu thủy sản nuôi nhiều hơn trong những năm gần đây", VASEP cho biết. 

Năm 2018, lần đầu tiên, Việt Nam đã tổ chức Lễ hội Quảng bá gạo và cá tra Việt Nam tại Philippines. Thông qua lễ hội này, đã có nhiều người tiêu dùng và doanh nghiệp nước này biết tới sản phẩm nông sản chủ lực của Việt Nam là cá tra.

Malaysia, theo VASEP tính đến hết tháng 5/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang nước này đạt 18,8 triệu USD, tăng 47,3% so với cùng kỳ năm trước. Đây cũng là thị trường được đánh giá là triển vọng trong thời gian tới. 

Tuy nhiên, đây cũng là một thị trường đặc thù với tỷ lệ người dân theo đạo Hồi. Tuy nhiên, so với Philippines thì đây lại là nước nhập khẩu đa dạng và cởi mở hơn với sản phẩm cá thịt trắng. Ngoài Việt Nam, Malaysia cũng nhập khẩu cá thịt trắng từ Trung Quốc, Mỹ, Anh, Pháp... Nhưng Việt Nam vẫn là nguồn cung cá thịt trắng lớn nhất, trong đó có cá tra. Do đó, trong thời gian tới, còn nhiều cơ hội cho doanh nghiệp cá tra Việt Nam tăng thêm tỷ trọng xuất khẩu tại thị trường này.

Như vậy, ngoài các thị trường chính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc hay Trung Đông... cá tra Việt Nam đang có nhiều lợi thế ở sân chơi khu vực. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy