
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Bạch Huệ
21/08/2019, 12:53
Với thị trường Mỹ, trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 25,6 triệu USD, giảm 56,2% so với cùng kỳ.
Số liệu thống kê của Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP), cho tới hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra của 5 tháng liên tiếp đều giảm so với cùng kỳ.
Do đó, tổng giá trị xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm nay giảm 5,5%, đạt 1,13 tỷ USD. Riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra giảm 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
"Nhiều khả năng, trong các quý tới, xuất khẩu cá tra khó thoát khỏi mức tăng trưởng âm kéo dài".
Với thị trường Trung Quốc - Hồng Kông, theo thống kê của VASEP, 7 tháng đầu năm 2019, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Trung Quốc - Hồng Kông đạt 320 triệu USD, tăng 10,4% so với cùng kỳ năm 2018. Trong đó, riêng tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu sang thị trường này tăng trưởng đột biến 71,1% so với cùng kỳ năm ngoái cho dù giá trị xuất khẩu cá tra sang Hồng Kông giảm 19,1%.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung đã khiến cho hàng hóa xuất khẩu Trung Quốc đang luân chuyển chậm chạp. Động thái Trung Quốc phá giá đồng Nhân dân tệ để thúc đẩy xuất khẩu và giảm nhập khẩu cũng làm giảm lượng hàng hóa vào thị trường này. Xuất khẩu cá tra Việt Nam sau nhiều năm tăng khả quan đã có 3 tháng (trong 7 tháng đầu năm nay) giá trị xuất khẩu giảm sang thị trường này.
Hơn thế nữa, kế hoạch "nội địa hóa" cá tra Trung Quốc cũng đang được Chính phủ nước này khuyến khích và đầu tư.
"Có thể trong nửa cuối năm nay, xuất khẩu cá tra Việt Nam sang Trung Quốc - Hồng Kông vẫn tăng trưởng dương nhưng không đạt được mức như kỳ vọng", VASEP dự báo.
Với thị trường Mỹ, trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang Mỹ đạt 25,6 triệu USD, giảm 56,2% so với cùng kỳ. Tính đến hết tháng 7/2019, tổng giá trị đạt 167,6 triệu USD, giảm 34,3% so với cùng kỳ năm 2018.
VASEP nhận định Mỹ vẫn đứng thứ 2 trong top thị trường xuất khẩu lớn nhất của cá tra Việt Nam nhưng từ nay tới hết năm 2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường này khó thoát khỏi mức tăng trưởng âm và sẽ còn tiếp tục giảm trong các tháng tới. Nhiều rào cản kỹ thuật và thương mại tại thị trường này đang được dựng lên đối với nhiều nguồn cung cá thịt trắng, trong đó có cả Trung Quốc và Việt Nam.
Với EU, VASEP cho biết, trong tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh bắt đầu giảm và chậm lại rõ rệt. Đây là thị trường được đánh giá là tiềm năng lớn tại khu vực này với giá tốt và ưa chuộng sản phẩm cá tra chất lượng cao.
Tính đến hết tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường Anh - thị trường lớn thứ 2 tại EU đạt 33,3 triệu USD, tăng 36,3%, riêng tháng 7/2019, giá trị giảm 10% so với cùng kỳ năm trước.
Cũng trong thời gian này, tháng 7/2019, giá trị xuất khẩu cá tra sang thị trường lớn nhất khu vực giảm 28,3%. Xuất khẩu cá tra sang Đức và Bỉ trong 7 tháng đầu năm nay tăng trưởng tốt, lần lượt tăng 39,6% và 32,5% so với cùng kỳ năm 2018. Nhờ giá trị xuất khẩu tăng trưởng dương ở một số thị trường đơn lẻ lớn nên tổng giá trị xuất cá tra sang EU trong 7 tháng đầu năm đạt 156,7 triệu USD, tăng 12,6%.
Ngoài ra, giá trị xuất cá tra sang ASEAN tăng 4,6%; Mexico tăng 13%; Nhật Bản tăng 7,7% nhưng xuất khẩu sang Brazil lại giảm 25,4%, Colombia giảm 18,6% so với cùng kỳ.
"Dự báo, trong nửa cuối năm, mức tăng trưởng tại các thị trường lớn tiềm năng này vẫn như nửa đầu năm", VASEP cho hay.
Giá cá tra nguyên liệu và cá tra giống tại Đồng bằng sông Cửu Long tiếp tục giảm thêm do ảnh hưởng và tác động ngược từ thị trường. Giá xuất khẩu cũng giảm trong thời gian qua khiến giá trị xuất khẩu giảm.
"Sự khó khăn trong hoạt động xuất khẩu chung tại nhiều thị trường lớn trên thế giới khiến bức tranh xuất khẩu cá tra trong 7 tháng đầu năm 2019 chưa có dấu hiệu khả quan hơn và có khả năng tiếp tục trong quý tới", VASEP nhận định.
Xuất khẩu cá tra giảm tốc so với cùng kỳ
Theo báo cáo mới nhất của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, mưa lũ những ngày qua tại Bắc Trung Bộ gây thiệt hại nghiêm trọng: 16 người chết và mất tích; hơn 127.000 nhà dân bị ngập; 81 xã, phường bị ngập, nhiều nơi cô lập. Nông nghiệp thiệt hại nặng với hàng nghìn ha hoa màu và vật nuôi bị cuốn trôi…
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: