
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
KIỀU LINH
30/08/2018, 14:07
Tổng cộng cần gần 80.000 tỷ đồng để đầu tư nâng cấp 16 cảng hàng không trên cả nước
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa trình Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch đầu tư phát triển hàng loạt dự án hạ tầng hàng không giai đoạn 2018 - 2021 và định hướng đến năm 2025.
Theo đó, sẽ có 16 cảng hàng không trọng điểm được đầu tư nâng cấp gồm các cảng hàng không quốc tế: Tân Sơn Nhất, Nội Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Phú Bài, Cát Bi, Phú Quốc, Cam Ranh, Vinh, các cảng hàng không Liên Khương, Tuy Hòa, Côn Đảo, Đồng Hới. Xây dựng mới các Nhà ga hành khách cảng hàng không Điện Biên, Nà Sản, Lào Cai.
Dự kiến, tổng mức đầu tư các dự án nhà ga, sân đỗ lên tới hơn 56.700 tỷ đồng bằng vốn tích luỹ từ hoạt động kinh doanh của ACV. Ngoài ra, cần hơn 20.700 tỷ đồng đầu tư cho các dự án trong khu bay bằng nguồn vốn tích luỹ từ hoạt động kinh doanh khu bay.
Riêng với cảng hàng không quốc tế Long Thành, tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 đến 2025 (các hạng mục do ACV đầu tư) khoảng hơn 92.100 tỷ đồng bao gồm nhà ga hành khách, khu bay, nhà ga hàng hoá.
Ngoài việc bố trí đủ vốn để đầu tư, hoàn chỉnh các cảng hàng không hiện hữu đáp ứng tốc độ tăng trưởng và khả năng khai thác đến năm 2030 và lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho cảng hàng không quốc tế Long Thành, nguồn vốn còn lại để bố trí cho dự án Long Thành khoảng hơn 36 nghìn tỷ đồng trong trường hợp ACV chia cổ tức tiền mặt dự kiến 9%/năm.
Tổng công ty cảng hàng không Việt Nam dự báo đến năm 2021, sản lượng hành khách thông qua các cảng sẽ đạt khoảng 137 triệu khách, với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2018-2021 đạt 10% mỗi năm. Dự báo đến năm 2025, sản lượng hành khách thông qua cảng sẽ đạt khoảng 185 triệu khách với tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2022-2025 đạt 7% mỗi năm.
Theo Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng, cơ quan này cơ bản nhất trí với dự báo sản lượng hành khách dự kiến đến năm 2021 cũng như kế hoạch đầu tư phát triển trong giai đoạn này của ACV.
Cục Hàng không kiến nghị Bộ Giao thông giao ACV sử dụng nguồn vốn của doanh nghiệp để triển khai ngay các dự án cấp bách, trực tiếp uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.
Tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng ngày càng phức tạp. Bộ Công Thương và Bộ Công an đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nhằm kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên môi trường số.
Với định hướng chiến lược rõ ràng từ Chính phủ, thị trường vốn, đặc biệt là thị trường chứng khoán, được kỳ vọng sẽ trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn chủ đạo, đóng vai trò trụ cột song hành cùng hệ thống ngân hàng.
Trước tình hình mưa lũ, ngập úng gây thiệt hại nghiêm trọng tại nhiều địa phương, Bộ Nông nghiệp và Môi trường khẳng định đã xây dựng các quy hoạch, đề án tổng thể và huy động đồng bộ bốn nguồn lực để ứng phó hiệu quả. Đồng thời, Bộ triển khai thực hiện Kết luận số 98 của Bộ Chính trị về khắc phục hậu quả bão, lũ.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 45-2025 phát hành ngày 10/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 10/2025, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn cho biết Thủ tướng yêu cầu tiếp tục chính sách linh hoạt, kiên định mục tiêu tăng trưởng nhanh, bền vững, giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: