14:11 27/06/2019

Cao tốc Bắc - Nam: Nhà đầu tư ngoại tham gia phải chưa từng dính kiện tụng, tranh chấp

KIỀU LINH

Quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chọn nhà đầu tư nước ngoài chưa từng có tranh chấp, kiện tụng, đã đầu tư thành công dự án tương tự ở một nước thứ ba

Quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chọn nhà đầu tư nước ngoài chưa từng có tranh chấp, kiện tụng, đã đầu tư thành công dự án tương tự ở một nước thứ ba.
Quan điểm của Bộ Kế hoạch và Đầu tư là chọn nhà đầu tư nước ngoài chưa từng có tranh chấp, kiện tụng, đã đầu tư thành công dự án tương tự ở một nước thứ ba.

Sáng 27/6, Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức họp báo thường kỳ cung cấp thông tin các vấn đề báo chí quan tâm đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ. Cuộc họp do thứ trưởng Vũ Đại Thắng chủ trì.

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Đăng Trương, Cục trưởng Cục Quản lý đấu thầu - Bộ Kế hoạch và Đầu tư nêu quan điểm về vấn đề đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện cao tốc Bắc - Nam. Ông Trương cho biết, thẩm quyền mời sơ tuyển các nhà đầu tư tham gia đấu thầu thuộc về Bộ Giao thông Vận tải. 

Đến nay, theo cập nhật, có khoảng 24 nhà đầu tư trong nước và 16 nhà đầu tư nước ngoài mua hồ sơ sơ tuyển 8 dự án cao tốc Bắc - Nam.

Liên quan đến nhà đầu tư nước ngoài, "quan điểm của Bộ là nhà đầu tư trong nước hay ngoài nước đáp ứng tiêu chí, tư cách hợp lý theo quy định về đấu thầu, có đủ năng lực tài chính, kinh nghiệm, giải pháp khả thi đều được tham gia", ông Trương cho biết và nói thêm rằng, dự án cao tốc Bắc - Nam là dự án huyết mạch của đất nước. Nhà đầu tư đến từ nước ngoài phải đã từng đầu tư thành công dự án tương tự ở nước khác mà họ không mang quốc tịch; không có những vướng mắc, tranh chấp hợp đồng, kiện tụng thì mới được lựa chọn.

Thông tin thêm, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Vũ Đại Thắng cho biết, hiện tại, số nhà đầu tư đến từ Hàn Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam nhiều hơn các nhà đầu tư Trung Quốc.

8 dự án xây dựng tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 theo hình đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng BOT, gồm: Mai Sơn - quốc lộ 45, quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Đồng Nai.

Dự kiến tổng mức đầu tư 8 dự án này 104.070 tỷ đồng, trong đó vốn đầu tư Nhà nước 40.360 tỷ đồng dành cho giải phóng mặt bằng, tái định cư.

Theo Vụ Đối tác công tư - PPP (Bộ Giao thông Vận tải), tính đến nay, các Ban Quản lý dự án đã phát hành 120 bộ hồ sơ sơ tuyển nhà đầu tư tại 8 dự án cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP). Trong đó, có 26 nhà đầu tư trong nước và 14 nhà đầu tư  đến từ: Hàn Quốc, Pháp, Anh, Hồng Kông, Trung Quốc,… mua hồ sơ sơ tuyển.

Trước đó, trao đổi với VnEconomy, nhiều chuyên gia giao thông - kinh tế cũng bày tỏ việc các nhà đầu tư Trung Quốc quan tâm đến dự án cao tốc Bắc - Nam là điều hoàn toàn bình thường. Nhà đầu tư Trung Quốc cũng giống như các nhà đầu tư đến từ các quốc gia khác, vì thế không nên phân biệt đối xử.

"Đấu thầu quốc tế không có lý do chọn ông này hay ông khác, mà các điều kiện đưa ra ai đảm bảo thì lựa chọn. Nếu nói về chậm tiến độ, đội vốn dự án thì các nhà thầu khác cũng vậy, không riêng gì nhà thầu Trung Quốc. Việc chậm tiến độ, đội vốn là vấn đề của chính sách, quản lý của Việt Nam và là vấn đề của đầu tư công của Việt Nam.

Nhiều dự án vay ODA và dự án đầu tư công của Việt Nam đều có trục trặc và những phát sinh hệ quả xấu liên quan đến vốn và dự án Trung Quốc chính là do chính sách và năng lực quản lý, giám sát của Việt Nam", Tiến sĩ Huỳnh Thế Du nói với VnEconomy.