
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 19/10/2025
Bảo Anh
06/07/2019, 09:38
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, 2 dự án chậm tiến độ là do công tác điều hành, quản lý dự án của VEC chưa thống nhất, chưa hiệu quả và VEC đã thực hiện không đầy đủ các chỉ đạo của Bộ
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa có ý kiến về tình hình thực hiện, các tồn tại vướng mắc trong quá trình thực hiện các dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư.
Theo đó, Phó thủ tướng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công Thương, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các cơ quan liên quan, căn cứ quy định tại Nghị định số 131/2018/NĐ-CP ngày 29/8/2018 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, tổng hợp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư, báo cáo Thủ tướng, Chính phủ giải quyết theo thẩm quyền.
Theo Bộ Giao thông Vận tải, hai dự án cao tốc quy mô lớn là cao tốc Bến Lức - Long Thành và Đà Nẵng - Quảng Ngãi đang chậm tiến độ. Hiện cả 3 đoạn tuyến của dự án cao tốc Bến Lức - Long Thành đều đang chậm từ 8% - 18%.
Với cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn tuyến Đà Nẵng - Tam Kỳ hiện đã thông xe và tiến hành thu phí, còn lại đoạn tuyến Tam Kỳ - Quảng Ngãi sử dụng vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) mới thông xe tạm và chưa thu phí do chưa hoàn thiện mở rộng 5 nút giao: Túy Loan, Hà Lam, Tam Kỳ, Dung Quất, Bắc Quảng Ngãi.
Theo đánh giá của Bộ Giao thông Vận tải, hai dự án chậm tiến độ là do công tác điều hành, quản lý dự án của VEC chưa thống nhất, chưa quyết liệt và chưa hiệu quả. Đặc biệt, từ khi chuyển sang Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, VEC đã thực hiện không đầy đủ các chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải.
Bộ Giao thông Vận tải đã đề nghị Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp phối hợp, chỉ đạo VEC thực hiện các giải pháp tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ các dự án, giảm thiểu thiệt hại do chậm tiến độ.
Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài toàn tuyến 57,1 km, đi qua địa phận Tp.HCM, tỉnh Long An và Đồng Nai. Dự án là công trình quan trọng, nằm trong hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam, khi hoàn thành, tuyến đường sẽ giúp giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam Bộ không phải qua trung tâm của Tp.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa giữa các tỉnh trong vùng.
Tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) của dự án này là 31.320 tỷ đồng (tương đương 1.607 triệu USD); trong đó vốn vay của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) là 635,7 triệu USD, vốn vay của Chính phủ Nhật Bản thông qua Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) 634,8 triệu USD và vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam.
Trong khi đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và cũng là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác. Dự án khởi công năm 2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: thành phố Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km).
Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc là 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.
Ngày 18/10/2025, Hệ sinh thái đầu tư SGO Group đã chính thức tổ chức Lễ khởi công dự án khu đô thị SGO La Porta Phúc Thọ – dự án đô thị kiểu mẫu với quy hoạch đồng bộ hiện đại đầu tiên tại Phúc Thọ (Hà Nội).
Nguồn cung nhà ở trong thời gian gần đây tăng nhanh nhưng giá cũng tăng phi mã và liên tục lập đỉnh mới; nhu cầu nhà ở vừa túi tiền rất lớn nhưng nguồn cung phân khúc này lại vô cùng hạn chế; Trong khi đó, chi phí đầu vào của một dự án cũng liên tục tăng cao, cộng với vướng mắc về pháp lý, khiến việc hạ giá nhà gần như là không thể.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng vừa ký Quyết định số 5183/QĐ-UBND ban hành Quy chế quản lý, vận hành và khai thác cơ sở dữ liệu về tài sản công của Thành phố Hà Nội...
Lý do chưa sửa Luật Đất đai là cần có đánh giá toàn diện khó khăn, vướng mắc, đảm bảo các giải pháp mang tính tổng thể, căn cơ, toàn diện, đồng bộ, liên thông; đảm bảo nguyên tắc hài hòa lợi ích của nhà nước, người dân, doanh nghiệp trong quá trình xây dựng luật...
Trước bối cảnh gá vật liệu xây dựng liên tục "leo thang", Bộ Xây dựng đã yêu cầu các địa phương thực hiện nhiều giải pháp nhằm tăng nguồn cung, hạn chế tình trạng khan hiếm, góp phần ngăn chặn tình trạng tăng giá và đáp ứng kịp thời nhu cầu về nguồn cung vật liệu trên địa bàn.
Tiêu điểm
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: