
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Hà Minh
25/10/2017, 14:17
Dự án này lúc đầu có tổng vốn là 17.000 tỷ, nhưng sau đã điều chỉnh lên tới 47.000 tỷ đồng
Tp. HCM có trách nhiệm một chút, Bộ Giao thông Vận tải cũng có trách nhiệm, và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì có trách nhiệm đã thiếu đôn đốc các bên, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội ngày 24/10, về nguyên nhân chậm trễ của dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên tại Tp.HCM.
Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình
Theo Bộ trưởng Dũng, dự án metro tuyến Bến Thành - Suối Tiên đang vướng mấy khía cạnh, hiện Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có báo cáo với Chính phủ.
Vấn đề lớn nhất là Bộ Giao thông vận tải, Tp.HCM phải xem lại phê duyệt điều chỉnh dự án. Tp.HCM đã phê duyệt rồi, nhưng ai là người có thẩm quyền phê duyệt điều chỉnh này?
Bên cạnh đó, phải thống nhất được cơ chế cấp phát và vay lại, nghĩa là Chính phủ cấp bao nhiêu và thành phố chi bao nhiêu trong số vốn 30.000 tỷ tăng thêm của dự án này.
Dự án lúc đầu có tổng vốn là 17.000 tỷ, nhưng sau điều chỉnh lên 47.000 tỷ đồng. Theo quy định thì dự án vượt trên 35.000 tỷ đồng thì phải báo cáo Quốc hội.
Thống nhất được những vấn đề này, Bộ Kế hoạch và Đầu tư mới có thể dự án vào kế hoạch giải ngân vốn trung hạn và bố trí vốn giải ngân.
Cần phải có cơ chế riêng, đặc thù cho dự án này, chứ không theo nghị định cấp phát cho vay lại mới của Bộ Tài chính, ông Dũng nói.
Đây là dự án rất lớn mà bị nghẽn như vậy, trách nhiệm nằm ở đâu, thưa ông?
Tp. HCM có trách nhiệm một chút, Bộ Giao thông Vận tải cũng có trách nhiệm, và Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì có trách nhiệm đã thiếu đôn đốc các bên. Chúng tôi nhận trách nhiệm của mình. Chúng tôi đã phải rà soát lại để đưa ra hướng giải quyết cho dự án này thời gian tới. Chúng tôi sẽ trình báo cáo lên Chính phủ.
Tp.HCM đã tiếp xúc trực tiếp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư tìm cách tháo gỡ dự án này hay chưa, thưa ông?
Chúng tôi có trao đổi 1-2 lần nhưng chưa bàn được cách tháo gỡ. Hiện Bộ đang chủ động đưa ra cách tháo gỡ cho dự án trọng điểm này.
Tinh thần là làm nhanh hết cỡ, nhưng trước hết phải thống nhất lại cách hiểu, thống nhất quy trình: ai phê duyệt, xác định mức tăng có hợp lý hay không? Tăng 30.000 tỷ đồng không phải là số tiền nhỏ.
Tinh thần là phải giải quyết nhanh
Trưởng đại diện Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) phát biểu rằng, nếu Việt Nam thiếu có vốn đối ứng để giúp giải ngân vốn ODA, nợ nhà thầu Nhật Bản thì Chính phủ Nhật Bản khó thuyết phục nhân dân cho Việt Nam vay tiếp? Bộ trưởng nghĩ như thế nào về điều này?
Điều này rất đáng suy nghĩ.
Vì thế, tinh thần là phải giải quyết nhanh dự án, xác định lại yếu tố đặc thù chứ để chậm, hiệu quả dự án thấp và ảnh hưởng tới đối ngoại.
Nhưng trong báo cáo về kế hoạch vốn đầu tư công tư trung hạn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư không có dòng nào về vốn cho dự án metro số 1?
Cái đó chỉ làm thủ tục bổ sung. Vẫn còn nguồn dự phòng 10%. Nguồn vốn thì có, phía Nhật đã chuyển, nhưng cân đối ngân sách, kế hoạch thì phải xử lý.
Vốn thì Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình, nhưng phê chuẩn dự án thì Bộ Giao thông Vận tải phải làm. Cái này phải có chương trình thì Quốc hội mới bổ sung được.
Có ý kiến cho rằng phải mất thêm 6 tháng nữa Quốc hội mới có thể ra được nghị quyết tăng vốn cho dự án này?
Tinh thần là rất khẩn trương, nhưng còn phụ thuộc vào phía các bộ, ngành liên quan.
Ngay trong các kỳ họp này các bộ ngành sẽ ngồi lại và phải có giải pháp xử lý làm sao cho công trình hiệu quả, tiến độ không ảnh hưởng, không ảnh hưởng đến nhà tài trợ.
Qua thông điệp “3 tiên phong”, “2 lớn mạnh”, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi gắm niềm tin và kỳ vọng lớn lao vào khối kinh tế tư nhân trong việc cùng hợp tác với Nhà nước kiến tạo một Việt Nam phát triển và hùng cường…
Thủ tướng đề nghị Hà Nội tập trung thực hiện “5 trọng tâm - 3 không - 1 mục tiêu xuyên suốt” và tiếp tục viết nên hành trình “Độc lập - Tự do - Ấm no - Hạnh phúc” của dân tộc, trở thành nơi “phát sáng nhân tài; khai phóng trí tuệ; lan tỏa nhân văn; hòa hợp thiên nhiên; tiến cùng thời đại”.
Sáng 10/10, tại Hà Nội, Ban Thường trực Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tổ chức hội thảo khoa học "Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong thực hiện dân chủ, tăng cường đồng thuận xã hội trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc"...
Tổng Bí thư chia sẻ những khó khăn, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Triều Tiên đã phát huy tinh thần đoàn kết, gắn bó, vượt khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ đối ngoại mà Đảng và Nhà nước giao phó, góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước phát triển với nhiều dấu ấn mới...
Hội nghị sẽ thông qua các Tuyên bố chung và các văn kiện quan trọng khác, đánh giá kết quả thực hiện Kế hoạch hành động về Thể thao ASEAN giai đoạn 2021-2025; Thảo luận và xây dựng phương hướng, kế hoạch hoạt động thể thao ASEAN cho giai đoạn tiếp theo...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: