
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Ngọc Hân
03/12/2019, 08:00
Nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã sử dụng chatbot trong việc hỗ trợ bán hàng, giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách tự động
Chatbot của Tổng công ty Viễn thông MobiFone với nhiều ưu điểm vượt trội sẽ đưa đến cho khách hàng những giải đáp tự động dù là ngày hay đêm, ngày thường hay ngày nghỉ, bất cứ khi nào "thượng đế" cần.
Nở rộ chatbot hỗ trợ khách hàng
Một nhân viên mẫn cán không cần lương, chăm chỉ làm việc, không quản ngại ngày đêm, chẳng bao giờ ốm… là điều mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng mong muốn có được. Nhưng nghe có vẻ như là điều không tưởng vì chẳng có nhân viên nào chấp nhận điều đó. Thế nhưng, trong thời công nghệ 4.0, con người hoàn toàn có thể có được sự hỗ trợ đắc lực từ một chức năng tự động có tên là chatbot. Thực tế là nhiều doanh nghiệp ở Việt Nam đã sử dụng chatbot trong việc hỗ trợ bán hàng, giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách tự động...
Anh Phương (nhân viên bán hàng ở Hà Nội) cho hay, khoảng nửa năm nay, công ty đã ứng dụng công nghệ chatbot để hỗ trợ khách hàng. Mặc dù, chatbot chỉ tư vấn được một số nội dung cơ bản, song như vậy cũng là góp phần giảm bớt nhân sự cũng như quá tải cho nhân viên.
"Chatbot có thể hỗ trợ bất cứ lúc nào từ nửa đêm cho đến ban ngày, từ ngày thường cho đến ngày lễ, rất cần mẫn và chăm chỉ. Nhờ sự tư vấn này mà nhân viên như chúng tôi cũng đỡ việc hơn chỉ cần tư vấn sâu nếu khách gọi điện đến hoặc có các câu hỏi khó, phức tạp", anh Phương cho hay.
Nhiều công ty khác đã nhận thấy tiềm năng to lớn và không có giới hạn của chatbot nên đã đưa vào ứng dụng thời gian qua. Bởi, chatbot cho phép cung cấp dịch vụ tới các khách hàng tiềm năng suốt 24/7 mà không cần có nhân viên trực ngày, đêm. Khi đã có chatbot lo đảm nhận tiếp cận và trò chuyện với khách một cách tự động thì nhân viên vốn dĩ làm việc này có thể sang các công việc khác và doanh nghiệp có nhiều thời gian hơn để đầu tư ở các khía cạnh khác như tìm thị trường mới, phát triển sản phẩm, nâng cao chất lượng, nâng cao dịch vụ sau bán hàng...
Theo dự báo thị trường của Grand View Reseach cho hay thị trường chatbot toàn thế giới sẽ đạt 1,23 tỷ USD vào năm 2025 và tốc độ tăng trưởng hằng năm là 24,3%. Nghiên cứu khác của Credence chỉ ra, 85% tương tác của khách hàng sẽ được quản lý mà không cần con người vào năm 2020.
Chatbot của MobiFone nhiều ưu điểm vượt trội
Hiện MobiFone đang triển khai chatbot qua 4 kênh: website chính thức www.mobifone.vn, ứng dụng My MobiFone, Zalo OA (MobiFone), facebook messenger (thông qua fanpage MobiFone).
Chatbot của MobiFone với ưu thế càng nói chuyện nhiều thì chatbot sẽ càng thông minh hơn, liên tục cập nhật bổ sung để làm phong phú tri thức và ngày càng có thể trả lời nhiều hơn các câu hỏi của khách hàng.
Nếu khách hàng chọn câu hỏi theo menu mà chatbot gợi ý thì câu trả lời "đảm bảo chính xác tuyệt đối". Các câu hỏi chủ yếu thuộc lĩnh vực quan tâm phổ biến của các thuê bao như xác thực thuê bao MobiFone; tra cứu thông tin thuê bao liên quan đến gói cước, chương trình Kết Nối Dài Lâu, chương trình chuyển mạng giữ số MNP và danh sách cửa hàng MobiFone…
Chatbot của MobiFone với nhiều ưu điểm như khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên, cụ thể là hiểu được ngôn ngữ tiếng Việt. Ngoài ra, cũng có khả năng tự học tập dựa trên các thuật toán (Machine Learning) và công nghệ AI.
Trong phiên bản thử nghiệm chatbot của MobiFone có thể tự động trả lời/cung cấp thông tin (trong phạm vi kiến thức mà chatbot đã được training) cho khách hàng một cách nhanh chóng mà không cần có sự hỗ trợ của con người. Không những thế, công cụ này có thể tương tác với nhiều khách hàng tại cùng một thời điểm, hỗ trợ 24/24.
Sau gần bốn thập kỷ đổi mới, Việt Nam đã vững vàng trở thành một trong những nền kinh tế có độ mở lớn nhất thế giới, ghi danh vào top 20 quốc gia xuất khẩu hàng đầu. Thế nhưng, khát vọng vươn ra biển lớn, khẳng định vị thế một quốc gia xuất khẩu bền vững dựa trên sản phẩm "Make in Vietnam" vẫn luôn thôi thúc...
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: