Chỉ bán rau, start-up Trung Quốc được định giá 2,8 tỷ USD

Thăng Điệp

12/01/2018, 07:44

Đợt gọi vốn của Meicai một lần nữa cho thấy mức định giá "khủng" mà các start-up Trung Quốc có thể đạt được

Một trang trại trồng rau ở Trung Quốc - Ảnh: Xinhua.
Một trang trại trồng rau ở Trung Quốc - Ảnh: Xinhua.

Meicai - một công ty khởi nghiệp (start-up) Trung Quốc giúp nông dân bán thẳng rau cho các nhà hàng - vừa huy động được 450 triệu tiền vốn, nguồn thạo tin tiết lộ với hãng tin Bloomberg.

Dẫn đầu nhóm nhà đầu tư rót vốn vào Meicai là Tiger Global Managemen, China Media Capital và Genesis Capital.

Đợt huy động vốn trên định giá Meicai, start-up có trụ sở Bắc Kinh, ở mức khoảng 2,8 tỷ USD. Cuộc gọi vốn diễn ra trong bối cảnh Meicai mở rộng hoạt động trên thị trường rau tươi.

Meicai, trong tiếng Trung Quốc có nghĩa là "rau đẹp", được thành lập vào năm 2014 với mục tiêu tìm nguồn rau cho khoảng 10 triệu nhà hàng vừa và nhỏ ở Trung Quốc. Ứng dụng của Meicai trên điện thoại thông minh (smartphone) cho phép các nhà hàng đặt hàng trực tiếp các loại rau củ quả từ trang trại.

Với mô hình này, Meicai là doanh nghiệp mới nhất nổi lên nhằm gây gián đoạn mô hình bán lẻ truyền thống, thông qua cắt giảm các khâu trung gian.

Đợt gọi vốn trên của Meicai một lần nữa cho thấy mức định giá "khủng" mà các start-up Trung Quốc có thể đạt được trên thị trường dồi dào vốn hiện nay. Trong số 10 vụ đầu tư mạo hiểm lớn nhất thế giới trong năm 2017, thì một nửa là các vụ rót vốn vào các công ty Trung Quốc.

Cũng trong năm ngoái, các start-up Trung Quốc đã huy động được tổng cộng 65 tỷ USD tiền vốn - theo dữ liệu của công ty nghiên cứu Preqin. Trong đó, vụ rót vốn lớn nhất thế giới là vụ 5,5 tỷ USD được rót vào công ty taxi công nghệ Trung Quốc Didi Chuxing.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy