11:45 06/10/2018

Chiến lược khác biệt của Trung Nguyên

Ngọc Thủy

Ngay từ những ngày đầu thành lập, "Sách lược Tâm" của Trung Nguyên được xác định là kim chỉ nam dẫn dắt, định hình cho sự phát triển của Trung Nguyên

Dòng sản phẩm cà phê viên nén (Capsule) tiếp tục được Tập đoàn này tung ra thị trường với ba hương vị: Roman, Ottoman và Thiền.
Dòng sản phẩm cà phê viên nén (Capsule) tiếp tục được Tập đoàn này tung ra thị trường với ba hương vị: Roman, Ottoman và Thiền.

Trong giai đoạn hiện nay, xu hướng vận động và biến đổi không ngừng của nền kinh tế mở ra những cơ hội và thách thức đồng thời tác động sâu sắc tới sự tồn tại và phát triển của các thương hiệu Việt. Điều này đòi hỏi khả năng nhanh chóng nắm bắt và đón đầu được xu thế để vạch ra con đường kinh doanh riêng biệt để tồn tại trong cuộc đua toàn cầu.

Nhìn vào bức tranh thị trường cà phê Việt Nam những năm gần đây có thể thấy cuộc đua giành thị phần của các thương hiệu Việt đang dần trở nên vô cùng khó khăn và nhiều thách thức ở cả trong nước và quốc tế.

Dù là thương hiệu lâu năm hay mới thành danh, với bối cảnh nhiều cạnh tranh cùng các chính sách mở cửa của nhà nước, Cách mạng Công nghiệp 4.0 và xu hướng M&A từ nước ngoài…, đòi hỏi sự nhạy bén của mỗi doanh nghiệp, thương hiệu Việt và nỗ lực không ngừng để tránh bị mua bán, sáp nhập hay biến mất.

Đặc biệt, trong cuộc đua toàn cầu, tầm nhìn và mục tiêu của doanh nghiệp cần đặt ra ở tầm quốc gia, quốc tế và tạo nên sự khác biệt, đặc biệt để có thể vươn lên cạnh tranh, khẳng định vị thế của thương hiệu Việt.

Trong thị trường cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, lối tư duy kinh doanh cũ kỹ sẽ cản bước các doanh nghiệp nội nếu muốn bắt kịp những xu thế của nền kinh tế mới. Việc chọn lựa sách lược phát triển bền vững luôn là bài toán khó cho các thương hiệu, doanh nghiệp Việt khi đứng trước những hạn chế về nguồn lực và kinh nghiệm.

Tuy nhiên, một số doanh nghiệp vẫn kiên định trong việc lựa chọn và theo đuổi hướng đi khác biệt, đặc biệt, trong đó phải kể đến Trung Nguyên.

Ngay từ những ngày đầu thành lập, "Sách lược Tâm" của Trung Nguyên được xác định là kim chỉ nam dẫn dắt, định hình cho sự phát triển của Trung Nguyên và đã đem lại cho Tập đoàn những thành quả ban đầu: G7 là thương hiệu được yêu thích nhất, Trung Nguyên trở thành thương hiệu quốc gia và chuỗi không gian Trung Nguyên Legend giữ vị trí số 1 tại Đông Nam Á,…

Song song đó nhiều chương trình phụng sự cộng đồng được Trung Nguyên tiên phong khởi xướng như: Xây dựng thương hiệu nông sản Việt Nam và hàng trăm chương trình sáng tạo khởi nghiệp dành cho thanh niên Việt Nam…

Và khi đứng trước thách thức đổi mới hiện nay, Trung Nguyên vẫn chọn "Sách lược tâm" "Khác biệt, Đặc biệt và đi đến tính Duy nhất" của nhà sáng lập – chủ tịch – Tổng giám đốc Đặng Lê Nguyên Vũ làm nền tảng. Dựa trên động lực và giá trị cốt lõi của Trung Nguyên Legend không chỉ thuần túy là kinh doanh mà còn hướng đến phụng sự cộng đồng, Tập đoàn này đã thay đổi toàn diện hệ thống nhận diện, chuyển đổi danh xưng Tập đoàn thành Trung Nguyên Legend và đưa ra những quyết sách thích hợp, tạo ra sự phát triển mạnh mẽ.

Với danh xưng mới, Trung Nguyên Legend thực hiện cú lột xác với logo mới, màu sắc nhận diện mới với hai màu trắng - đen, cũng như bao bì sản phẩm được thiết kế theo xu hướng tối ưu tối giản, khác biệt về hình ảnh thông điệp.

Hơn nữa, Trung Nguyên Legend nhanh chóng cho ra đời hệ sản phẩm cà phê năng lượng – cà phê đổi đời Trung Nguyên Legend với bộ ba sản phẩm đầu tiên Trung Nguyên Legend Classic, Trung Nguyên Legend Special Edition, Trung Nguyên Legend Cafe Sữa Đá.

Từ tên gọi sản phẩm đến bao bì sử dụng màu đen - trắng kết hợp hình ảnh cùng câu nói truyền cảm hứng về khát vọng thành công của các vĩ nhân tạo nên sự khác biệt so với các thương hiệu khác.

Được biết, tháng 10 này, dòng sản phẩm cà phê viên nén (Capsule) tiếp tục được Tập đoàn này tung ra thị trường với ba hương vị: Roman, Ottoman và Thiền. Đây là dòng sản phẩm phổ biến trên thế giới, nhưng Trung Nguyên Legend là đơn vị tiên phong sử dụng vỏ capsule hữu cơ thân thiện môi trường, có thể phân hủy trong đất,.

Bên cạnh đó, hệ thống chuỗi không gian cà phê cũng được Trung Nguyên Legend chú trọng phát triển. Hệ thống cửa hàng E-Coffee mới ra mắt 2017 liên tục được nhân rộng với hình thức nhượng quyền góp phần hình thành một hệ thống bán lẻ F&B về cà phê chuyên gia nhất, toàn diện nhất, vượt trội nhất.

Riêng chuỗi không gian Trung Nguyên Legend Café vẫn không ngừng phát triển và làm mới nhằm giữ vị trí số 1 về sự yêu thích của người dùng cà phê tại thị trường Việt Nam, dẫn đầu trong những không gian sáng tạo tại Việt Nam.