
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 15/12/2025
Nguyễn Lê
17/09/2019, 19:25
Chính phủ cũng chưa quyết định được là một luật hay hai luật thì Thường vụ Quốc hội không thể nào thảo luận kỹ lưỡng đầy đủ được
Chính phủ còn chưa quyết định được thì Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cũng không thể nào thảo luận kỹ lưỡng đầy đủ được, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển kết luận nội dung thứ nhất tại buổi họp chiều 17/9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội.
Theo chương trình, từ 14h đến 15h30 Uỷ ban Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến về dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.
Do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư (cơ quan chủ trì soạn thảo) Nguyễn Chí Dũng bận nên Thứ trưởng Vũ Đại Thắng trình bày tờ trình dự án luật của Chính phủ.
Ông Thắng cho biết, luật này sửa đổi 34 điều, bổ sung 4 điều, bãi bỏ 2 điều của Luật Đầu tư năm 2014 và sửa đổi 66 điều, bãi bỏ 2 điều, bổ sung 1 chương về hộ kinh doanh, bao gồm 5 điều và 8 điều của Luật Doanh nghiệp năm 2014.
Phạm vi sửa đổi này, theo Uỷ ban Kinh tế (cơ quan thẩm tra dự án luật) là khá lớn, trong khi cả 2 luật này mới được sửa đổi toàn diện năm 2014, có hiệu lực từ 1/7/2015, thời gian thực thi luật chưa dài.
Trường hợp cần thiết sửa đổi như dự kiến nêu trên, đề nghị Chính phủ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội xem xét cho phép tách dự án luật này thành dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) và dự án Luật Doanh nghiệp (sửa đổi) để thuận lợi trong quá trình triển khai, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh nêu quan điểm.
Từ vị trí điều hành, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cho biết cũng mới nhận được văn bản ký cùng ngày với tờ trình dự án luật. Văn bản này đề nghị tách thành hai luật, nhưng tờ trình thì lại là một luật sửa hai luật thì không hiểu là thế nào. Nếu tách ra làm hai thì phải làm đúng quy trình, từ lập ban soạn thảo đến xin ý kiến... phải đầy đủ.
Phó chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu và một số ý kiến khác cũng cho rằng, với phạm vi sửa đổi như tờ trình thì cần tách thành hai luật.
Trước đó, việc một luật sửa hai luật hay tách thành hai luật riêng cũng đã từng được Chính phủ đề cập.
Theo nghị quyết của Quốc hội thì chỉ có một luật sửa hai luật và có tên gọi Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Đầu tư và Luật Doanh nghiệp.
Nhưng, tại tờ trình số 357 ngày 27/8/2019 phục vụ phiên thẩm tra của Uỷ ban Kinh tế, Chính phủ đã đề nghị Uỷ ban Thường vụ Quốc hội xem xét, cho phép tách thành 2 dự án là Luật Đầu tư (sửa đổi) và Luật Doanh nghiệp (sửa đổi), vì quy mô và mức độ sửa đổi, bổ sung là khá lớn.
Uỷ ban Kinh tế cũng đã tiến hành thẩm tra hai luật riêng biệt.
Tại phiên họp chiều 14/9 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, cho ý kiến chuẩn bị kỳ họp thứ 8 của Quốc hội, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển cũng lưu ý là nếu tách thành hai luật thì phải thực hiện đúng quy trình của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, phải được đưa vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng khi đó cho biết, Chính phủ lại xin trình một luật sửa hai luật như dự kiến ban đầu.
Và chiều 17/9 Chính phủ trình một luật sửa hai luật, nhưng đồng thời có văn bản xin tách thành hai.
Lưu ý về quy trình xây dựng pháp luật, đồng thời chỉ ra một số vấn đề không chuẩn tại dự thảo, như mở rộng khái niệm doanh nghiệp Nhà nước, Chủ nhiệm Uỷ ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định nhận định nội dung sửa rất lớn, đụng chạm đến rất nhiều vấn đề, cần thiết phải hoàn chỉnh hồ sơ để tách thành hai luật.
Ông Định cũng đề nghị, những cuộc như thế này, nếu Bộ trưởng vắng thì Phó thủ tướng phụ trách lĩnh vực phải có mặt, nếu Chính phủ thấy chưa chín thì mới có thể xin rút, chứ Thứ trưởng thì khó có thể quyết định xin rút được.
Nhấn mạnh là mục tiêu đặt ra tại dự thảo đã vượt quá xa với dự kiến ban đầu là sửa một số điều thực sự cần thiết, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển để nghị Chính phủ cần khẳng định, nếu sửa 1 số điều thì rút gọn lại cho hợp lý để đảm bảo tính cần thiết như mục tiêu ban đầu. Còn nếu tách thành hai luật, sửa toàn diện thì phải theo đúng trình tự của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, sửa điều nào phải đánh giá tác động đầy đủ.
Chính phủ có công văn gửi cho hai Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tư pháp, đồng gửi Thường vụ Quốc hội yêu cầu phải tách ra thành hai luật, nhưng hôm nay vẫn trình một luật sửa hai luật thì Thường vụ chông chênh không thảo luận được, ông Hiển nói.
Phó chủ tịch Phùng Quốc Hiển đề nghị, sau khi Chính phủ khẳng định chính thức sẽ theo hướng nào thì làm thủ tục trình bổ sung vào chương trình xây dựng luật của Quốc hội và chuẩn bị hồ sơ đầy đủ theo quy định, Thường vụ Quốc hội sẽ cho ý kiến vào phiên họp 38 (tháng 10/2019).
Cần thiết thì rất cần thiết nhưng không thể quên chất lượng, Thườnng vụ lo lắng nhất là tính thống nhất của cả hệ thống pháp luật, liệu luật sửa rồi có ảnh hưởng gì đến môi trường đầu tư không. Hôm qua mới có dự thảo Luật PPP thôi mà các doanh nghiệp đã có văn bản tới tấp gửi lên, ông Hiển nói.
Chốt lại, Phó chủ tịch Hiển nhấn mạnh, Chính phủ cũng chưa quyết định được là một luật hay hai luật thì Thường vụ Quốc hội không thể nào thảo luận kỹ lưỡng đầy đủ được.
Mục tiêu hướng tới xây dựng Quốc gia khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo trên nền tảng công nghệ tiên tiến, thể chế thông thoáng, hạ tầng thông suốt, quản trị và nhân lực thông minh; phát triển nền kinh tế độc lập, tự chủ, hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả...
Sau khi phê bình việc chậm khắc phục hậu quả thiên tai tại xã Khe Sanh, tỉnh Quảng Trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu địa phương khẩn trương áp dụng tình trạng khẩn cấp, tập trung nguồn lực, phối hợp các bộ, ngành liên quan, dứt khoát hoàn thành xây dựng lại nhà ở an toàn cho 12 hộ dân trước ngày 31/12/2025.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 317/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 97/2018/NĐ-CP về cho vay lại vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài. Nghị định mới có bổ sung quy định riêng đối với tổ chức khoa học và công nghệ công lập, cơ sở giáo dục đại học công lập tự chủ tài chính, đồng thời làm rõ cơ chế bảo đảm tiền vay...
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 319/2025/NĐ-CP quy định chi tiết nội dung, trình tự, thủ tục, thẩm quyền triển khai các cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt về phát triển khoa học, công nghệ, nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao công nghệ đối với công trình trọng điểm, dự án quan trọng quốc gia trong lĩnh vực đường sắt, theo các Nghị quyết của Quốc hội...
Chính phủ ban hành Nghị quyết số 406/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 11/2025, yêu cầu các bộ, ngành, địa phương theo dõi sát tình hình, tăng tốc, bứt phá trong điều hành, quyết tâm hoàn thành cao nhất các mục tiêu năm 2025, đồng thời tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch phát triển kinh tế – xã hội năm 2026.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: