Chủ đầu tư địa ốc tung “chiêu” kích thanh khoản

Thùy Linh

15/07/2019, 09:55

Để có thể tạo thanh khoản, nhiều chủ đầu tư dự án bất động sản phải tung chiêu làm thị trường, tạo giao dịch ảo để kích cầu

VnEconomy

Chiêu thức phổ biến làm thị trường của các chủ đầu tư dự án đó là bắt tay các sàn giao dịch, tung ra một số lượng căn hộ nhất định sau đó tạo cảnh tranh mua tranh bán tạo giao dịch để đẩy giá.

Trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trầm lắng nhưng tại hầu hết các lễ mở bán dự án, khách hàng lại chứng kiến cảnh chen chúc nhau để đặt mua. Thậm chí, nhiều người còn tỏ ra tiếc nối vì không thể đặt mua được căn hộ.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của người viết, đây chỉ một trong nhiều chiêu trò làm thị trường của các chủ đầu tư.

Một nhân viên sàn bất động sản chia sẻ, trước các lễ mở bán, việc đầu tiên, các nhân viên bán hàng (sale) được giao chỉ tiêu mời tối đa 10 khách hàng. Nếu không tìm được khách có nhu cầu mua, phải mời bằng được bố mẹ, anh chị em họ hàng tham dự để tạo không khí đông đúc.

Kế đó, các nhân viên này phải tìm người để đặt hàng mua căn hộ. Những người này có nhiệm vụ gọi điện cho các sàn giao dịch, các nhân viên môi giới đang chào bán dự án để hỏi mua. Thậm chí, họ chuẩn bị sẵn tiền để đặt cọc luôn.

Thông thường, đợt mở bán đầu tiên, chủ đầu tư thường ra hàng theo kiểu "nhỏ giọt" khoảng 20-30 căn, với giá bán "mềm" để tạo sự hấp dẫn. Các khách hàng "ảo" sẽ diễn theo kịch bản là cùng nhau đăng ký đặt mua các căn hộ vị trí đẹp. Do số lượng mở bán có hạn nên nhiều khách hàng đã phải hối tiếc ra về vì không thể mua được căn hộ ưng ý.

Kịch bản tương tự sẽ được diễn ra trong đợt mở bán lần hai, lần ba… Tuy nhiên, chỉ có một điều khác đó là mức giá bán sẽ được tăng lên từ 3-5% so với đợt mở bán trước đó.

Anh Nguyễn Thanh Hải, một khách hàng mua căn hộ tại dự án 136 Hồ Tùng Mậu (Hà Nội) nhớ lại, vợ chồng anh có nhu cầu mua căn hộ để ở. Ngày mở bán đầu tiên, giá bán khởi điểm chỉ khoảng 15 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, anh Hải không thể đặt mua được do hàng hết. Muốn mua, anh phải chấp nhận trả tiền chênh ngoài cho người mua trước đó.

"Nhân viên môi giới liên tục giục tôi phải nhanh chóng đặt mua ngay kẻo "mai kia giá còn tăng nữa". Sợ giá tăng, tôi đã đánh liều mua một căn hộ. Bất ngờ hơn, một tháng sau đi khảo giá lại, tôi phát hiện giá bán vẫn giữ nguyên, khiến mình có cảm giác như mình bị lừa", anh Hải chia sẻ.

Ngoài ra, theo phản ánh của các nhân viên bán hàng, có một cách mà rất nhiều chủ đất sử dụng để tăng giá bán đó là cho nhiều người đặt cọc với lý do giữ chỗ vì dự án quá "hot". Trong đó, sẽ chỉ có 1 người là người mua thật, còn lại là người quen. Họ sẽ "dàn cảnh" giành giật nhau để mua được lô đất đó. Từ đó người chủ đất đẩy giá đất tăng lên và những "người quen" sẽ rút lui, còn người mua thật sẽ dính bẫy mua với giá cao.

Một chuyên gia bất động sản cho biết các đợt sốt đất cục bộ tại các dự án đều có động thái "thổi" giá của các nhà đầu tư. Họ là những người có tiềm lực tài chính. Động thái đầu tiên, họ sẽ đổ quân, đổ tiền săn lùng mua một số lô đất với giá thấp lúc thị trường chưa sôi động.

Sau đó nhóm này tìm cách mua tiếp các lô đất gần đó hoặc mua đi bán lại chính các lô đã mua trước đây với giá cao hơn rất nhiều so với thị trường, cùng lúc tung thông tin khu vực đã bắt đầu sốt để lôi kéo các nhà đầu tư khác.

Trong điều kiện thị trường bất động sản "bội thực" nguồn cung như hiện nay, áp lực bán hàng là vấn đề đau đầu với cả chủ đầu tư lẫn đơn vị môi giới. Để tránh "sập bẫy" những chiêu trò của giới bất động sản, người mua cần tìm một công ty môi giới uy tín để tìm hiểu thông tin.

Quan trọng hơn, người dân cũng phải tự trang bị cho mình những thông tin về quy hoạch và tiềm năng khai thác của khu vực đất dự định mua. Đồng thời, tham khảo thông tin quy hoạch hoặc giá cả khu vực muốn mua đất từ những đơn vị quản lý nhà nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy