Chuẩn bị khởi công cầu Mỹ Thuận 2, vốn đầu tư 5.000 tỷ

Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ Tp.HCM đi Cần Thơ ...

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 được thiết kế sáu làn xe với vận tốc 100 km/h; diện tích đất cần thu hồi gần 42.000 m2.

Bảo Quyên

12/10/2019 10:48

UBND tỉnh Vĩnh Long cho biết, dự kiến trong quý 4/2019 sẽ khởi công một số gói thầu đường dẫn vào hai bên mố cầu và cầu dẫn của dự án cầu Mỹ Thuận 2. Phần cầu chính dây văng và kè gia cố bờ sông sẽ khởi công vào quý 1/2020.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Vĩnh Long về tình hình thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư giải phóng mặt bằng dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu thuộc dự án xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam, giai đoạn 2017-2010 đoạn qua xã Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long. 

Dự án xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu sẽ kết nối hai tuyến đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ để hoàn thiện toàn tuyến cao tốc từ Tp.HCM đi Cần Thơ theo quy hoạch

Hiện tỉnh Vĩnh Long đã thực hiện xong phần kê khai, kiểm đếm giải phóng mặt bằng với 117 tổ chức, hộ dân bị ảnh hưởng. Tỉnh cũng có phương án bố trí tái định cư cho các hộ dân.

Dự án đầu tư cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn có chiều dài toàn tuyến 6,61 km, điểm đầu tại nút giao An Thái Trung thuộc huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang, khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận. 

Điểm cuối dự án tại nút giao Quốc lộ 80, xã Tân Hòa, thành phố Vĩnh Long, khớp nối với dự án đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Dự án thiết kế sáu làn xe với vận tốc 100 km/h. Diện tích đất cần thu hồi gần 42.000 m2, trong đó 16.187 m2 nhà ở bị ảnh hưởng. Hai bên bờ bắc - nam sông Tiền, có 422 hộ bị ảnh hưởng, trong đó 214 hộ phải di dời. 

Cụ thể phía bờ Bắc, có 317 hộ thuộc hai xã An Hữu và Hòa Hưng, huyện Cái Bè, trong đó 165 hộ phải di dời. Còn phía bờ nam, có 117 hộ gia đình và tổ chức ở xã Tân Hòa, Vĩnh Long bị ảnh hưởng, trong đó 49 hộ phải di dời. Tổng giá trị phương án bồi thường gần 93 tỉ đồng; đồng thời đã có phương án bố trí tái định cư cho các hộ bị ảnh hưởng.

Trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã phê duyệt Kế hoạch lựa chọn nhà thầu cho dự án này với tổng mức đầu tư lên tới hơn 5.000 tỷ đồng, quy mô 14 gói thầu. Trong đó, 5 gói thầu xây lắp có quy mô rất lớn gồm: Gói thầu XL.01 nói trên với giá gói thầu là 607,199 tỷ đồng; Gói thầu XL.02 Thi công đường dẫn phía Tiền Giang đoạn Km104+190 - Km105+454 (bao gồm cầu Mỹ Hưng) và cầu dẫn phía Tiền Giang (bao gồm 14 nhịp Super T và toàn bộ kết cấu phần dưới từ mố M0 đến trụ T13) với giá gói thầu là 415,705 tỷ đồng; Gói thầu XL.03 Thi công cầu chính dây văng và kè gia cố bờ sông (bao gồm điều tiết đảm bảo an toàn giao thông thủy) có giá gói thầu lớn nhất, lên tới 1.822,6 tỷ đồng…