
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Hà Anh
15/08/2014, 15:06
6 tháng, doanh thu của MSN đạt 6.839 tỷ đồng, tăng 60,2% và lợi nhuận đạt 558 tỷ đồng
Công ty Cổ phần Tập đoàn Ma San (mã MSN-HOSE) công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2014.
Theo đó, doanh thu thuần 6 tháng năm 2014 đạt 6.839 tỷ đồng, tăng 60,2% so với cùng kỳ (4.270 tỷ). Doanh thu hàng tiêu dùng tăng 33,3% đạt 5.694 tỷ đồng do tăng trưởng mạnh trong ngành gia vị, tiếp tục gia tăng thị phần ngành hàng thực phẩm tiện lợi và sản phẩm đồ uống mới được tung ra. Masan Resource đóng góp 1.145 tỷ đồng vào doanh thu khi mỏ Núi Pháo tiếp tục gia tăng sản xuất.
Đáng chú ý là công ty liên kết - Techcombank cho biết lợi nhuận trước thuế đạt 948 tỷ đồng, tăng 45,4% so với cùng kỳ năm 2013 và hoàn thành 80% kế hoạch.
Lợi nhuận thuần 6 tháng của MSN đạt 558 tỷ đồng, giảm 23,3% so với cùng kỳ là do lãi vay và khấu hao của dự án Núi Pháo đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của Mansan.
MSN cho biết, Tập đoàn đã tung ra ba sản phẩm mới là nước tăng lực vị cà phê Wake-Up 247, nước uống isotonic Aktiva và nước tăng lực Storm, nhắm đến thị trường đồ uống không cồn trị giá 2,5 tỷ USD. Trong quý 2 và quý 3/2014, Masan Group tái cấu trúc để thành lập và trực tiếp sở hữu công ty Masan Agri và Masan Brewery, hai trụ cột mới cho sự tăng trưởng ngành hàng tiêu dùng. Tập đoàn đang trong quá trình mua lại công ty sở hữu 99,9% cổ phần trong Công ty Cổ phần Bia và Nước giải khát Phú Yên (PYBECO) và công ty này sẽ được đổi tên thành Công ty TNHH Masan Brewery và sẽ được hợp nhất với kết quả kinh doanh của Tập đoàn kể từ quý 3 tới.
Về Mansan Consumer, doanh thu của ngành hàng gia vị trong 6 tháng đầu năm tăng 24,8% so với cùng kỳ; doanh thu trong ngành thực phẩm tiện lợi tăng 24,1% so với 6 tháng đầu năm 2013 nhờ mì ăn liền Omachi, Kokomi và B'fast và Komi; doanh thu từ ngành hàng cà phê nội địa tăng 63,3% so với 6 tháng đầu năm 2013 nhờ Wake-up, đồng thời thiết lập một nền tảng mạnh mẽ để xâm nhập ngành hàng đồ uống.
Lợi nhuận “lõi” của các Ngân hàng đang chịu áp lực kép từ tăng trưởng tín dụng chậm lại và NIM hồi phục chậm hay thậm chí thu hẹp do chi phí vốn gia tăng..
Theo trao đổi với các doanh nghiệp khu công nghiệp, sau khi Mỹ công bố thuế đối ứng mới, khách hàng đã quay trở lại đàm phán và nhận bàn giao đất. Nhờ đó, lợi nhuận quý 3/25 toàn ngành khu công nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 24%.
Lợi nhuận sau thuế toàn thị trường tăng mạnh 41,8% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, dẫn dắt bởi nhóm Phi tài chính tiếp tục với mức tăng 50,4% so với cùng kỳ.
Môi trường thuế quan cao có khả năng làm giảm nhu cầu chung về ngành dệt may tại thị trường Mỹ và dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn ở các thị trường quan trọng khác.
Lợi nhuận sau thuế toàn thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh 41,8% so với cùng kỳ, theo thống kê của FiinGroup. Tuy nhiên tăng trưởng đến từ thu nhập không thường xuyên của nhiều doanh nghiệp đầu ngành. Khi loại đi thì lợi nhuận lõi tiếp tục giảm tốc kể từ đỉnh quý 4/2024, chỉ tăng 16,7% so với cùng kỳ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: