
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thu Thủy
29/01/2016, 09:10
Khoản vốn đầu tư 600 triệu USD chuyển vào Masan Consumer Holdings sẽ được dùng để mua thêm cổ phần của Masan Consumer
Ngày 28/1, Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (mã MSN-HOSE) công bố đợt góp vốn đầu tiên từ đối tác chiến lược Singha Asia Holding Pte Ltd (Singha).
Theo đó, Singha đã chuyển khoản vốn đầu tư 650 triệu USD, bao gồm 50 triệu USD để sở hữu 33,3% cổ phần Masan Brewery và 600 triệu USD để sở hữu 14,3% cổ phần Masan Consumer Holdings.
Theo Masan Group, khoản vốn đầu tư 600 triệu USD chuyển vào Masan Consumer Holdings sẽ được sử dụng để mua thêm cổ phần của Masan Consumer, mảng kinh doanh thực phẩm và đồ uống không cồn của Masan.
Như vậy, tỷ lệ sở hữu trực tiếp của Masan Consumer Holdings trong công ty Masan Consumer sẽ tăng từ 77,8% lên 96,7%.
Đợt góp vốn đầu tiên này là sự xác thực cho các giá trị chiến lược, nền tảng và tiềm năng tăng trưởng của Masan khi Masan sẽ tiếp tục cùng với Singha phát triển các mảng kinh doanh của mình không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực ASEAN.
Đợt góp vốn 450 triệu USD còn lại sẽ gia tăng tỷ lệ sở hữu cổ phần công ty Masan Consumer Holdings của Singha lên 25% sau khi thực hiện đầy đủ các quy định của pháp luật.
Singha Asia là một công ty thành viên của Tập đoàn Boon Rawd Brewery, hãng bia đầu tiên và lớn nhất của Thái Lan, được thành lập vào năm 1933.
Hiện nay, công ty đang sản xuất các sản phẩm dưới nhiều thương hiệu khác nhau như Singha, Leo, B-ing, Purra, Sanvo, Syder Bay, Boonrawd Farm, Pundee và Masita.
Công ty đã mở rộng và đa dạng hóa hoạt động kinh doanh của mình sang các ngành sản xuất, bao bì, nông nghiệp, bất động sản, thực phẩm và nhà hàng, cũng như thời trang và phong cách sống, thông qua hơn 50 công ty thành viên.
Lợi nhuận “lõi” của các Ngân hàng đang chịu áp lực kép từ tăng trưởng tín dụng chậm lại và NIM hồi phục chậm hay thậm chí thu hẹp do chi phí vốn gia tăng..
Theo trao đổi với các doanh nghiệp khu công nghiệp, sau khi Mỹ công bố thuế đối ứng mới, khách hàng đã quay trở lại đàm phán và nhận bàn giao đất. Nhờ đó, lợi nhuận quý 3/25 toàn ngành khu công nghiệp ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, tăng 24%.
Lợi nhuận sau thuế toàn thị trường tăng mạnh 41,8% so với cùng kỳ trong quý 3/2025, dẫn dắt bởi nhóm Phi tài chính tiếp tục với mức tăng 50,4% so với cùng kỳ.
Môi trường thuế quan cao có khả năng làm giảm nhu cầu chung về ngành dệt may tại thị trường Mỹ và dẫn đến sự cạnh tranh gay gắt hơn ở các thị trường quan trọng khác.
Lợi nhuận sau thuế toàn thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh 41,8% so với cùng kỳ, theo thống kê của FiinGroup. Tuy nhiên tăng trưởng đến từ thu nhập không thường xuyên của nhiều doanh nghiệp đầu ngành. Khi loại đi thì lợi nhuận lõi tiếp tục giảm tốc kể từ đỉnh quý 4/2024, chỉ tăng 16,7% so với cùng kỳ.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: