
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Sáu, 14/11/2025
Kiều Linh
06/07/2017, 12:16
Năm 2017, Vietnam Airlines chỉ đặt mục tiêu lợi nhuận sau thuế hợp nhất 1.338 tỷ đồng, giảm 36,4%
Báo cáo tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Trương Quang Nghĩa hôm 5/7, Tổng giám đốc Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) Dương Trí Thành cho biết, thị trường vận tải hàng không Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 tiếp tục tăng trưởng ở mức cao là 17%, với tổng 27,6 triệu lượt khách.
Trong đó, lượng khách quốc tế đạt 12 triệu, tăng 20,4% so cùng kỳ với động lực tăng trưởng chủ yếu là từ hàng không giá rẻ.
Lượng khách nội địa tuy đã chậm lại sau ba năm bùng nổ, nhưng vẫn tăng trưởng ở mức hai con số là 14,5%, với tổng 15,6 triệu lượt khách, bằng con số dự báo đầu năm của Vietnam Airlines.
Thị phần hàng không giá rẻ nội địa là 57%, nếu tính cả phân khúc này trên các chuyến bay Vietnam Airlines thì đã lên tới 65-70%, đạt mức bão hòa cao nhất so với khu vực và thế giới.
Về kết quả sản xuất kinh doanh của Vietnam Airlines (mã chứng khoán HVN - UPCoM), ông Thành cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2017, tổng công ty thực hiện 70.400 chuyến bay, vượt 0,3% kế hoạch 6 tháng. Lượng hành khách đạt 9,95 triệu lượt, tăng 6,1% so với cùng kỳ, tuy nhiên không đạt kế hoạch đề ra.
Tổng công ty cũng đã vận chuyển trên 150 nghìn tấn hàng hóa, đạt 103% kế hoạch 6 tháng.
Tổng doanh thu và thu nhập hợp nhất của Vietnam Airlines 6 tháng đầu năm 2017 ước đạt 42.758 tỷ đồng, bằng 48,44% kế hoạch năm, trong đó tổng doanh thu và thu nhập của công ty mẹ ước đạt 31.545 tỷ đồng, đạt 47,17% kế hoạch năm.
Lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước đạt 830 tỷ đồng, bằng 50,7% kế hoạch năm, trong đó lợi nhuận trước thuế công ty mẹ ước đạt 550 tỷ đồng, xấp xỉ 44% kế hoạch năm.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa cho biết, trong tháng 6, Cục Hàng không Việt Nam đã có báo cáo từng tuần một về tỉ lệ chậm, hủy chuyến của các hãng thì trong đó Vietnam Airlines có tỷ lệ đúng giờ cao nhất.
Cụ thể, theo thống kê nửa đầu tháng 6/2017, Vietnam Airlines chậm 191 chuyến trên tổng số 1.489 chuyến bay, chiếm tỷ lệ 12,8%. Trong đó có 180 chuyến bị chậm vì lý do khai thác của hãng hàng không.
Năm 2017, Vietnam Airlines đặt kế hoạch vận chuyển 21,7 triệu khách, 290.000 tấn hàng hóa, 130.000 chuyến bay. Doanh thu hợp nhất 87.900 tỷ đồng, tăng 22,7%, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế hợp nhất chỉ đặt mục tiêu 1.338 tỷ đồng, giảm 36,4%.
Hãng nhận định, nền kinh tế Việt Nam vẫn tiềm ẩn rủi ro, các biến động về giá nhiên liệu, tỷ giá các đồng ngoại tệ vẫn tiếp tục diễn biến khó lường, trong khi đó, tình hình cạnh tranh tiếp tục khốc liệt.
Kinh tế Việt Nam 10 tháng năm 2025 đã giữ được thế ổn định trong bất định - một nền tảng quý giá giữa cơn xoáy toàn cầu. Tuy nhiên, để bước sang chu kỳ tăng trưởng bền vững, nền kinh tế cần một cú hích mới từ cải cách thể chế, chuyển đổi mô hình và củng cố niềm tin thị trường...
Trải qua gần 40 năm với 7 lần sửa đổi, hệ thống pháp luật đầu tư của Việt Nam đã liên tục thích ứng với bối cảnh đất nước và quốc tế. Tuy nhiên, trước yêu cầu phát triển mới, Dự án Luật Đầu tư (sửa đổi) lần này không chỉ đứng trước nhiệm vụ giải quyết những vướng mắc cố hữu về sự chồng chéo, mà còn phải định hình lại chiến lược thu hút FDI có chọn lọc và lần đầu tiên, đẩy mạnh "chân" đầu tư ra nước ngoài...
Tại Trụ sở Trung ương Đảng ngày 13/11, Trưởng Ban Tuyên giáo và Dân vận Trung ương Trịnh Văn Quyết hội đàm với Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Lý Thư Lỗi. Hai bên thống nhất đẩy mạnh hợp tác tuyên giáo, tăng cường giao lưu lý luận và củng cố nền tảng xã hội cho quan hệ hai Đảng, hai nước.
Ngày 13/11, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Tô Lâm đã tiếp đồng chí Lý Thư Lỗi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư, Trưởng Ban Tuyên truyền Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nhân dịp đồng chí Lý Thư Lỗi thăm Việt Nam và đồng chủ trì Hội thảo Lý luận lần thứ 20 giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Tổng Bí thư Tô Lâm yêu cầu Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải trở thành hình mẫu mới về hạ tầng hàng không hiện đại, bền vững và thông minh, đóng vai trò động lực chiến lược cho phát triển vùng Đông Nam Bộ và cả nước, khẳng định vị thế địa chiến lược của Việt Nam trên bản đồ hàng không khu vực và toàn cầu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: