Vinalines sẵn sàng IPO cuối năm nay sau thoát lỗ thành công
Vinalines đặt mục tiêu cổ phần hoá vào cuối năm nay sau cú lội ngược dòng thoát lỗ thành công...
Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) vừa công bố kết quả sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm 2017 và đề ra nhiệm vụ thực hiện cho 6 tháng còn lại của năm 2017.
Kết quả kinh doanh cho thấy, tổng doanh thu hợp nhất của Vinalines trong 6 tháng đầu năm đạt gần 8.000 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 240 tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu công ty mẹ đạt gần 2.200 tỷ đồng - bằng 79% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 830 tỷ đồng.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển toàn tổng công ty 6 tháng đầu năm 2017 khoảng 38 triệu tấn, trong đó hàng container tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2016, bằng 48% kế hoạch năm 2017.
Tăng trưởng sản lượng tốt nhất thuộc về cảng Đà Nẵng với lũy kế 6 tháng đầu năm đạt hơn 3,8 triệu tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong khi đó, hai cảng biển quy mô lớn nhất của Vinalines là Hải Phòng và Sài Gòn đều chịu ảnh hưởng của việc di dời và chuyển đổi công năng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong khối các cảng liên doanh thì Cảng container quốc tế Cái Lân CICT và cảng quốc tế Cái Mép CMIT đạt kết quả khả quan. Trong hai quý đầu năm 2017, CMIT đã tiếp nhận làm hàng cho 187 chuyến tàu, doanh thu của cảng 11,4 triệu USD, đạt 103% so với kế hoạch. Riêng doanh thu từ hàng container trong tháng 6 của CICT bằng cả 5 tháng trước đó cộng lại, đạt 116% kế hoạch năm.
Doanh thu khối dịch vụ hàng hải 6 tháng đầu năm 2017 đạt gần 3.600 tỷ đồng bằng 56% kế hoạch cả năm 2017. Lợi nhuận khối dịch vụ tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái đạt 838 tỷ đồng bằng 51% kế hoạch năm.
Lãnh đạo Vinalines cho hay, 6 tháng qua, thị trường tàu hàng khô, tàu dầu sản phẩm và tàu container nội địa đều tương đối ảm đạm. Trong quý 2, thị trường thậm chí còn có xu hướng đi xuống so với quý 1 vốn theo quy luật ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ kéo dài. Trong khi đó giá nhiên liệu tăng bình quân 40% so với cùng kỳ do giá dầu thế giới tăng hơn 60% so với cùng thời điểm này năm trước.
Dù vậy, sản lượng vận tải của đội tàu biển vẫn đạt hơn 11.000 triệu tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2016 mang lại doanh thu hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 52,8% kế hoạch năm 2017.
Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines, cho hay, công việc trọng tâm của Vinalines trong nửa còn lại của năm 2017 là chuẩn bị và thực hiện thành công IPO Công ty mẹ vào quý 4/2017.
Song song với đó là hoàn thành xây dựng hệ thống quản trị theo chiến lược phát triển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030 đồng thời hiện thực hóa các giải pháp chiến lược đối với mô hình quản trị, các sáng kiến chiến lược tại công ty mẹ và các giải pháp chiến lược trong các lĩnh vực kinh doanh.
“6 tháng đầu năm, thị trường hàng hải tiếp tục trầm lắng trong khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, 6 tháng cuối năm thị trường có thể ấm lên nhưng không nhiều vì vậy để thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, các doanh nghiệp thành viên phải làm tốt công tác thị trường, tiết giảm chi phí, theo dõi sát sao diễn biến thị trường…”, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines Lê Anh Sơn nói.
Trước đó, Vinalines cũng công bố kết quả kinh doanh năm 2016 với lợi nhuận 2.148 tỷ đồng, gấp đôi năm 2015. Đây cũng là giai đoạn tổng công ty thực hiện đề án tái cấu trúc doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn 2012-2015, Vinalines từng đứng trước bờ vực phá sản.
Kết quả kinh doanh cho thấy, tổng doanh thu hợp nhất của Vinalines trong 6 tháng đầu năm đạt gần 8.000 tỷ đồng, bằng 64% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế đạt hơn 240 tỷ đồng. Trong đó, tổng doanh thu công ty mẹ đạt gần 2.200 tỷ đồng - bằng 79% kế hoạch năm, lợi nhuận trước thuế công ty mẹ đạt 830 tỷ đồng.
Sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển toàn tổng công ty 6 tháng đầu năm 2017 khoảng 38 triệu tấn, trong đó hàng container tăng 3,5% so với cùng kỳ năm 2016, bằng 48% kế hoạch năm 2017.
Tăng trưởng sản lượng tốt nhất thuộc về cảng Đà Nẵng với lũy kế 6 tháng đầu năm đạt hơn 3,8 triệu tấn, tăng gần 10% so với cùng kỳ năm 2016.
Trong khi đó, hai cảng biển quy mô lớn nhất của Vinalines là Hải Phòng và Sài Gòn đều chịu ảnh hưởng của việc di dời và chuyển đổi công năng theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
Trong khối các cảng liên doanh thì Cảng container quốc tế Cái Lân CICT và cảng quốc tế Cái Mép CMIT đạt kết quả khả quan. Trong hai quý đầu năm 2017, CMIT đã tiếp nhận làm hàng cho 187 chuyến tàu, doanh thu của cảng 11,4 triệu USD, đạt 103% so với kế hoạch. Riêng doanh thu từ hàng container trong tháng 6 của CICT bằng cả 5 tháng trước đó cộng lại, đạt 116% kế hoạch năm.
Doanh thu khối dịch vụ hàng hải 6 tháng đầu năm 2017 đạt gần 3.600 tỷ đồng bằng 56% kế hoạch cả năm 2017. Lợi nhuận khối dịch vụ tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ năm ngoái đạt 838 tỷ đồng bằng 51% kế hoạch năm.
Lãnh đạo Vinalines cho hay, 6 tháng qua, thị trường tàu hàng khô, tàu dầu sản phẩm và tàu container nội địa đều tương đối ảm đạm. Trong quý 2, thị trường thậm chí còn có xu hướng đi xuống so với quý 1 vốn theo quy luật ảnh hưởng của kỳ nghỉ lễ kéo dài. Trong khi đó giá nhiên liệu tăng bình quân 40% so với cùng kỳ do giá dầu thế giới tăng hơn 60% so với cùng thời điểm này năm trước.
Dù vậy, sản lượng vận tải của đội tàu biển vẫn đạt hơn 11.000 triệu tấn, tăng gần 15% so với cùng kỳ năm 2016 mang lại doanh thu hơn 2.500 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016 và bằng 52,8% kế hoạch năm 2017.
Ông Lê Anh Sơn, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines, cho hay, công việc trọng tâm của Vinalines trong nửa còn lại của năm 2017 là chuẩn bị và thực hiện thành công IPO Công ty mẹ vào quý 4/2017.
Song song với đó là hoàn thành xây dựng hệ thống quản trị theo chiến lược phát triển Tổng công ty Hàng hải Việt Nam giai đoạn 2016 - 2020, tầm nhìn đến 2030 đồng thời hiện thực hóa các giải pháp chiến lược đối với mô hình quản trị, các sáng kiến chiến lược tại công ty mẹ và các giải pháp chiến lược trong các lĩnh vực kinh doanh.
“6 tháng đầu năm, thị trường hàng hải tiếp tục trầm lắng trong khi sự cạnh tranh ngày càng gay gắt, 6 tháng cuối năm thị trường có thể ấm lên nhưng không nhiều vì vậy để thực hiện tốt các chỉ tiêu kế hoạch được giao, các doanh nghiệp thành viên phải làm tốt công tác thị trường, tiết giảm chi phí, theo dõi sát sao diễn biến thị trường…”, Chủ tịch Hội đồng thành viên Vinalines Lê Anh Sơn nói.
Trước đó, Vinalines cũng công bố kết quả kinh doanh năm 2016 với lợi nhuận 2.148 tỷ đồng, gấp đôi năm 2015. Đây cũng là giai đoạn tổng công ty thực hiện đề án tái cấu trúc doanh nghiệp của Thủ tướng Chính phủ. Giai đoạn 2012-2015, Vinalines từng đứng trước bờ vực phá sản.