
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 11/11/2025
Xuân Hương
29/11/2017, 12:12
EVN cho biết sẽ triển khai một số hoạt động đặc biệt trong "Tháng tri ân khách hàng" năm nay
Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) vừa cho biết sẽ triển khai thực hiện "Tháng tri ân khách hàng" trong tháng 12/2017.
Đây là hoạt động được triển khai trong tháng 12 hàng năm của EVN, với mục tiêu gửi lời tri ân tới tất cả các khách hàng sử dụng điện trên toàn quốc, nhân dịp tháng kỷ niệm 63 năm Ngày Truyền thống ngành điện lực Việt Nam (21/12/1954 - 21/12/2017).
Được triển khai với thông điệp "Chuyên nghiệp - Thân thiện", EVN cho biết sẽ triển khai một số hoạt động đặc biệt trong "Tháng tri ân khách hàng" năm nay.
- Tổ chức lễ công bố EVN chính thức cung cấp 100% dịch vụ điện trực tuyến, dự kiến diễn ra vào đúng ngày Ngày Truyền thống ngành điện lực Việt Nam (21/12/2017). Việc cung cấp trực tuyến 100% các dịch vụ điện năng sẽ được thực hiện thông qua website chăm sóc khách hàng của 5 tổng công ty điện lực, cổng giao tiếp điện tử của các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, với mục tiêu giảm thời gian lắp đặt, cung cấp dịch vụ của ngành điện, giảm chi phí, thời gian, tạo điều kiện thuận lợi tiếp cận các dịch vụ điện năng cho mọi khách hàng.
- Sửa chữa và lắp đặt điện miễn phí trong tháng 12/2017 theo chương trình "Thắp sáng niềm tin" cho hơn 16.000 hộ gia đình nghèo và gia đình chính sách trên toàn quốc.
- Thắp sáng hơn 300 tuyến đường tại các thôn, xóm trên toàn quốc, từ nguồn kinh phí đóng góp của cán bộ công nhân viên EVN trong chương trình "Thắp sáng đường quê".
- Bảo dưỡng miễn phí hàng trăm trạm biến áp của các khách hàng lớn trong tháng 12/2017.
- Tổ chức hội nghị khách hàng tại tất cả các công ty điện lực trên toàn quốc để gửi tới các khách hàng lời tri ân của cán bộ công nhân viên ngành điện, đồng thời cũng lắng nghe ý kiến phản hồi của khách hàng.
EVN cho biết, toàn thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên sẽ quyết tâm thực hiện thành công trong "Tháng tri ân khách hàng". Tập đoàn cũng cam kết tiếp tục cải cách thủ tục, công khai minh bạch trong hoạt động sản xuất kinh doanh và dịch vụ khách hàng.
Trong năm 2017, những nỗ lực cải thiện về chất lượng dịch vụ cung cấp điện năng của EVN đã được ghi nhận thông qua hàng loạt các chỉ số có chuyển biến tích cực: chỉ số hài lòng của khách hàng, chỉ số tiếp cận điện năng, các chỉ số về chất lượng cung cấp điện...
Chỉ số tiếp cận điện năng năm 2017 của Việt Nam tăng 32 bậc so với xếp hạng năm 2016, hiện đứng ở vị trí 64 trong số 190 quốc gia, vùng lãnh thổ, là năm có thứ bậc tăng cao nhất từ năm 2013 đến nay.
Việt Nam cũng là nền kinh tế có chỉ số tiếp cận điện năng cải thiện vị trí nhiều nhất trong khu vực ASEAN. Mức độ tin cậy cung cấp điện và minh bạch giá điện của Việt Nam được đánh giá 6/8 điểm - tăng 3 điểm theo đánh giá của nhóm tư vấn Doing Business của Ngân hàng Thế giới.
EVN cho biết đã liên tục đổi mới và áp dụng công nghệ tiên tiến để phục vụ công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng, nâng cao chất lượng cung cấp điện, thể hiện qua sự ghi nhận của Doing Business như: áp dụng các công nghệ điều khiển hệ thống điện tự động, trung tâm điều khiển từ xa, tự động hóa lưới phân phối, hệ thống quản lý dữ liệu đo đếm giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện với chất lượng ổn định.
Tập đoàn cũng đã tăng cường đầu tư trang thiết bị, đào tạo nhân lực để đưa vào sử dụng hệ thống sửa chữa điện nóng cho công ty điện lực tại các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương để giảm thiểu thời gian cắt điện phục vụ thi công.
Trong tháng 10/2025, hoạt động công nghiệp trên địa bàn Hà Tĩnh tiếp tục duy trì tăng trưởng. Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết và một số sự cố kỹ thuật, nhiều lĩnh vực sản xuất trọng điểm vẫn ghi nhận kết quả khả quan, khẳng định vai trò động lực chủ lực trong cơ cấu kinh tế tỉnh...
Xuất khẩu thuỷ sản cả năm 2025 ước đạt 10,5 tỷ USD, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Tuy nhiên, sang đầu quý 1/2026, xuất khẩu thủy sản được dự báo sẽ suy giảm do tác động dây chuyền từ thuế và MMPA. Từ quý 2/2026 trở đi, tốc độ phục hồi sẽ phụ thuộc vào khả năng Việt Nam tháo gỡ các rào cản thuế, IUU…
Từ những sản phẩm mang đậm dấu ấn văn hóa, ẩm thực xứ Thanh, chương trình OCOP ở Thanh Hóa đã tạo bước chuyển mình mạnh mẽ. Hàng trăm sản phẩm đã có mặt tại các hệ thống siêu thị lớn, thậm chí xuất khẩu sang châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, khẳng định vị thế của hàng Việt trên thị trường thế giới...
Chính sách thuế của Mỹ với đồ gỗ và nội thất tạo sức ép không nhỏ lên doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, thách thức đi kèm với cơ hội để doanh nghiệp tái cơ cấu chuỗi giá trị, nâng cao năng lực cạnh tranh, xây dựng niềm tin cho sản phẩm “Made in Vietnam”…
Đề án “Sản xuất giảm phát thải lĩnh vực trồng trọt giai đoạn 2025-2035, tầm nhìn đến 2050” do Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật xây dựng, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường ký quyết định ban hành, là cơ sở pháp lý quan trọng để ngành trồng trọt triển khai đồng bộ các mục tiêu trong những thập kỷ tới. Theo Đề án, ngành Trồng trọt đặt mục tiêu đến năm 2035 sẽ góp phần giảm ít nhất 15% lượng phát thải khí nhà kính so với năm cơ sở 2020. Đến năm 2050, 100% diện tích cây trồng chủ lực canh tác tuân thủ giảm phát thải.
Kinh tế xanh
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: