Có thể bị phạt 30 triệu USD nếu bán hàng giả "online" tại Trung Quốc

Ngọc Trang

04/09/2018, 17:17

Các hãng thương mại điện tử Trung Quốc, bao gồm cả mạng xã hội cho phép người dùng bán hàng hóa, để xảy ra tình trạng bán hàng giả mà không có biện pháp kịp thời sẽ bị phạt nặng

VnEconomy

Trung Quốc vừa thông qua luật thương mại điện tử mới buộc các hãng thương mại điện tử phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra tình trạng bán hàng giả, trang Tech In Asia dẫn thông tin trên trang web của Quốc hội Trung Quốc (NPC) cho biết.

Từ trước đến nay, theo luật của Trung Quốc, chỉ các nhà cung cấp là cá nhân mới phải chịu trách nhiệm khi bị phát hiện bán hàng giả. Còn theo luật mới, các công ty thương mại điện tử phải đưa ra các biện pháp kịp thời khi có báo cáo về việc bán hàng giả trên các nền tảng của mình. Nếu không có hành động tức thời, các hãng này sẽ phải chịu mức phạt lên tới 30 triệu USD. 

Đây là động thái mới nhất của cơ quan chức năng Trung Quốc nhằm chống lại vấn nạn bán hàng giả trên mạng vẫn tồn tại bất chấp nhiều biện pháp của các hãng thương mại điện tử nước này vài năm gần đây. 

Điểm đáng chú ý của luật mới này là áp dụng với cả các kênh mua sắm trực tuyến phi truyền thống như mạng xã hội. Điều này có nghĩa là ứng dụng nhắn tin WeChat và ứng dụng video nổi tiếng Douyin - cả hai đều cho phép người dùng bán hàng, sẽ phải tuân thủ các quy định tương tự như 2 hãng thương mại điện tử khổng lồ Alibaba và JD.com.

Hồi tháng 5, Alibaba cho biết đã tịch thu số hàng giả trị giá 700 triệu USD trong năm 2017, tăng 60% so với năm trước. Trong khi đó, các yêu cầu gỡ đăng tải bán hàng giả giảm xuống 42%. Tuy nhiên, tháng 1/2018, sàn thương mại điện tử Taobao của Alibaba lần thứ 2 bị Mỹ liệt vào danh sách web đen bán hàng giả. 

Đối thủ chính của Alibaba - JD cũng vướng phải bê bối bán hàng giả hồi tháng 3. Còn Pinduoduo, hãng thương mại điện tử mới nổi của Trung Quốc, cũng bị một nhà sản xuất bỉm của Mỹ kiện ngay trước thềm chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại New York và bị cơ quan chức năng Trung Quốc điều tra với cáo buộc vi phạm bản quyền. 

Bắt đầu các quy trình pháp lý từ cuối năm 2013, luật thương mại điện tử mới của Trung Quốc chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2019. 

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Y tế thông minh trong thời đại AI

Y tế thông minh trong thời đại AI

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

KOCHAM thúc đẩy hợp tác đầu tư Việt – Hàn trong giai đoạn mới

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Lý do các “ông lớn” chưa xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy