Coca-Cola và hành trình cùng doanh nghiệp vừa và nhỏ gia nhập chuỗi giá trị toàn cầu

Thiên An

18/07/2018, 09:00

Coca-Cola luôn khẳng định vị thế của mình là một đối tác quan trọng và tin cậy của nền kinh tế trong việc cam kết đầu tư lâu dài với sự phát triển của Việt Nam

Vừa qua tại Cần Thơ, Coca-Cola cùng các đối tác đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu"
Vừa qua tại Cần Thơ, Coca-Cola cùng các đối tác đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu"

Kể từ khi gia nhập vào thị trường Việt Nam, Coca-Cola luôn khẳng định vị thế của mình là một đối tác quan trọng và tin cậy của nền kinh tế trong việc cam kết đầu tư lâu dài với sự phát triển của Việt Nam.

Việt Nam, hiện có khoảng hơn 500.000 doanh nghiệp vừa và nhỏ đang hoạt động, đóng góp không nhỏ trong nền kinh tế chung của cả quốc gia. Tuy nhiên, các doanh nghiệp vừa và nhỏ hiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn thách thức và cần được hỗ trợ khi quy mô còn nhỏ, ứng dụng công nghệ còn lạc hậu, chất lượng nguồn nhân lực cũng như kỹ năng quản trị còn hạn chế.

Việc chia sẻ kinh nghiệm từ các tập đoàn lớn khi Việt Nam đang trong bối cảnh tích cực tham gia vào các Hiệp định Thương mại Tự do FTA là vô cùng quan trọng.

Từ năm 2016, thông qua sự hợp tác với Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ- ASEAN (USABC) và Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Coca-Cola đã tổ chức các chương trình để hỗ trợ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam.

Vừa qua tại Cần Thơ, Coca-Cola cùng các đối tác đã tổ chức Hội thảo với chủ đề "Thuận lợi hóa thương mại, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia chuỗi giá trị toàn cầu", và mang đến một diễn đàn trao đổi giữa đại diện lãnh đạo Tổng cục Hải quan Việt Nam, Bộ Công Thương thông qua những trao đổi về Hiệp định Thương mại Tự do FTA cũng như những tác động lên thương mại cùng 400 đại diện đến từ 200 doanh nghiệp vừa và nhỏ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Cũng trong khuôn khổ của chương trình, khi tham gia hoạt động "mentorship" trong hai ngày, các doanh nghiệp tại đây đã được đào tạo và trang bị những kiến thức, kỹ năng để trở thành một phần không thể thiếu trong chuỗi giá trị toàn cầu và thương mại điện tử khu vực đến từ chuyên gia từ Bộ Công Thương và Tổng cục Hải quan bao gồm xã hội hóa Quy tắc xuất xứ (ROO) theo Hiệp định thương mại tự do (FTA), tầm quan trọng của dịch vụ logistic trong việc thúc đẩy thương mại, và ứng dụng công nghệ nhằm thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong mảng thương mại điện tử của khu vực.

Trước đó, tại Hội nghị toàn quốc về Phát triển bền vững vừa diễn ra tại Hà Nội trong đầu tháng 7 với chủ đề "Nâng cao năng lực cạnh tranh, hiện thực hoá các mục tiêu phát triển bền vững trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0", trước sự tham dự của nhiều lãnh đạo Chính phủ cùng các đại biểu, Coca-Cola Việt Nam đã chia sẻ những câu chuyện thực tiễn thành công của mình về nâng cao năng lực cho doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như ứng dụng công nghệ số trong kinh doanh.

Tại đây, bà Lê Từ Cẩm Ly - Giám đốc Đối ngoại và Pháp lý của Coca-Cola Việt Nam chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, vì "Các bên tham gia chuỗi giá trị vững mạnh thì doanh nghiệp cũng phát triển hơn".

Theo đó, năm 2017 đã có 12 doanh nghiệp Việt Nam tham gia chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ, trong đó có 8 doanh nghiệp có tiềm năng trở thành nhà cung cấp cho Coca-Cola bao gồm các lĩnh vực như bao bì, logistics, phân phối, marketing, truyền thông, công nghệ, viễn thông và cung ứng bao bì PP.

Trong chiến lược phát triển bền vững của mình, Coca-Cola Việt Nam còn thực hiện các hoạt động giúp cộng đồng có thể tiếp cận nước sạch, các hoạt động nâng cao năng lực kinh tế cho phụ nữ, những dự án khởi nghiệp cũng như bảo vệ môi trường và đa dạng sinh học.

Gần đây nhất, Coca-Cola Việt Nam đã cùng các đối tác phát động sáng kiến "Zero Waste to Nature" (Tạm dịch: Không xả thải ra thiên nhiên) hướng đến bốn (4) mục tiêu: (1) giải quyết các vấn đề phát sinh từ chất thải nhựa; (2) xây dựng lộ trình để hình thành và thúc đẩy các mô hình kinh doanh bền vững; (3) phát triển chuỗi giá trị theo định hướng kinh tế tuần hoàn cũng như kiến nghị chính sách để tạo điều kiện cho việc triển khai nền kinh tế tuần hoàn tại Việt Nam.

Coca-Cola cùng với sáng kiến EKOCENTER, riêng đến năm 2017 đã triển khai được 9 EKOCENTER trên cả nước cung cấp hơn 3 triệu lít nước sạch cho người dân tại 9 tỉnh/thành trên toàn quốc mà còn mang đến những đóng góp đáng kể trong phát triển phụ nữ, cộng đồng địa phương và dự kiện trong năm nay 2018 sẽ có thêm 3 EKOCENTER đi vào hoạt động.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Những thị trường có nhu cầu vàng lớn nhất, Việt Nam cũng có mặt

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Mật độ triệu phú tại các nền kinh tế trên thế giới

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy