
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 22/12/2025
Ngọc Trang
08/07/2018, 10:59
Người viết quảng cáo giờ đây chỉ cần phải lựa chọn những gợi ý được tạo ra bởi máy tính
Hãng thương mại điện tử khổng lồ Trung Quốc Alibaba vừa ra mắt một công cụ trí tuệ nhân tạo AI Copywriter có thể viết 20.000 dòng quảng cáo chỉ trong một giây.
Theo CNBC, các công ty quảng cáo trên sàn thương mại điện tử Tmall, Taobao, Mei.com và 1688.com của Alibaba có thể chèn đường link trên từng sản phẩm của mình và bấm vào nút "tạo quảng cáo thông minh" để xem các ý tưởng quảng cáo khác nhau được tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo (AI).
Dù công cụ AI này đã vượt qua bài kiểm tra Turing - đánh giá khả năng hành động như con người của máy tính, được phát triển bởi nhà khoa học Alan Turing vào năm 1950, Alibaba khẳng định rằng chương trình máy tính này sẽ không thay thế con người.
"Tất cả nội dung tạo ra bởi AI Copywriter là kết quả của quá trình 'học sâu', được đào tạo với khối lượng lớn nội dung chất lượng do con người tạo ra", Christina Lu, giám đốc điều hành bộ phận marketing Alimama của Alibaba, nói trong một thông cáo trực tuyến trên trang tin Alizila của công ty.
"Sự sáng tạo của con người là nền tảng cho công cụ này. Và nó sẽ không thể thay thế được sự sáng tạo của con người. AI trong marketing cho phép con người dành nhiều năng lượng hơn vào những công việc đòi hỏi sự sáng tạo", Lu nói thêm.
Với công cụ này, các thương hiệu có thể lựa chọn những quảng cáo với nhiều tông điệu khác nhau như vui vẻ, thơ mộng, ấm áp hay hữu ích... Alibaba cho biết AI Copywriter hiện được dùng khoảng 1 triệu lần mỗi ngày bởi các công ty từ nhỏ đến vừa muốn tạo ra nhiều phiên bản quảng cáo khác nhau cho những vị trí có kích thước khác nhau.
"Với các nhà cung cấp, từ hôm nay trở đi, AI sẽ đáp ứng một phần nhu cầu viết quảng cáo của họ. Việc này thay đổi đáng kể cách làm việc của những người viết quảng cáo: Họ sẽ chuyển từ việc ngồi nghĩ các dòng quảng cáo sang lựa chọn những gợi ý được tạo ra bởi máy tính, giúp nâng cao hiệu quả", Alimama nói.
Alibaba cũng là nguồn đầy tiềm năng đối với các nhà quảng cáo với lượng dữ liệu khổng lồ về thói quen mua sắm của gần 600 triệu người dùng di động hàng tháng. Công ty này đang mở rộng dịch vụ marketing dành cho các công ty trên toàn cầu. Tháng trước, Alibaba tuyên bố hợp tác với hãng nghiên cứu thị trường Kantar để kết hợp dữ liệu của mình và kiến thức của Kantar về thói quen của khách hàng.
Người sáng lập Jack Ma của Alibaba từng nói rằng ông cảm thấy quan ngại khi các công ty buộc phải thích ứng với một thế giới được hỗ trợ với AI và ông muốn máy móc trở thành "đối tác của con người" chứ không phải đối thủ.
Theo phân tích của tờ báo Nikkei Asia dựa trên dữ liệu hải quan Mỹ, nhập khẩu pin lithium-ion của Mỹ quý 3/2025 giảm mạnh, trong đó lượng pin sản xuất tại Trung Quốc sụt sâu...
Thách thức lớn nhất mà nền kinh tế toàn cầu đối mặt trong năm 2025 có thể được gói gọn trong một từ duy nhất “thuế quan”...
Lương hưu là nguồn thu nhập chính của người cao tuổi ở châu Âu, chiếm khoảng 2/3 thu nhập của đối tượng này tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU)...
Theo hãng tin Reuters, tỉnh Niigata của Nhật Bản dự kiến sẽ thông qua quyết định tái khởi động nhà máy điện hạt nhân lớn nhất thế giới vào thứ Hai (22/12) - một cột mốc quan trọng trong quá trình nước này quay trở lại với điện hạt nhân kể từ thảm họa Fukushima năm 2011...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: