CTI lãi lớn từ BOT tuyến tránh Biên Hoà và quốc lộ 91

Kiều Linh

02/11/2017, 13:35

Hơn một nửa lợi nhuận của Thuận Phát đến từ các dự án BOT

Trạm thu phí T2 nằm trên quốc lộ 91 bị kiến nghị di dời.
Trạm thu phí T2 nằm trên quốc lộ 91 bị kiến nghị di dời.

Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cường Thuận (Mã CTI - HOSE), công ty mẹ của Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận - chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh thành phố Biên Hoà và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, vừa có báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017. Trong đó, ghi nhận phần lãi chủ yếu đề từ hoạt động thu phí các tuyến BOT.

Cụ thể, trong quý 3, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch của của CTI đạt 305 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. Luỹ kế, 9 tháng năm 2017, doanh thu của công ty mẹ đạt 868 tỷ đồng. 

Lợi nhuận sau thuế quý 3 ghi nhận 33,7 tỷ đồng, luỹ kế 9 tháng năm 2017, lợi nhuận CTI ghi nhận 110 tỷ đồng, tăng 26,4% so với 9 tháng năm 2016.

Trong cơ cấu doanh thu trong 9 tháng đầu năm của CTI, đóng góp lớn nhất là doanh thu cung cấp bê tông nhựa nóng, dịch vụ và xây lắp hơn 392 tỷ đồng.

Khoản doanh thu lớn thứ 2 đến từ thu phí BOT đoạn tránh thành phố Biên Hòa hơn 202 tỷ đồng và doanh thu BOT từ trạm thu phí trên Quốc lộ 91 đoạn Km50 889 (BOT Cần Thơ - An Giang) hơn 107,9 tỷ đồng.

Trước đó, 9 tháng năm 2016, trạm BOT tuyến tránh thành phố Biên Hoà thu về 220 tỷ đồng, còn trạm thu phí quốc lộ 91 mang về 43 tỷ đồng.

Như vậy, sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, 2 tuyến thu phí này đã mang về cho CTI lần lượt 108 tỷ đồng và 80 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tổng cộng là 188 tỷ đồng, chiếm gần 53% lợi nhuận gộp từ đầu năm.

Dự án tuyến tránh thành phố Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 được đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đường tránh được xây mới dài 12 km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10 km. Mức phí qua trạm khi chưa giảm giá từ 35.000 đến 180.000 đồng, thời gian thu 10 năm.

Cho rằng mức thu phí này quá cao, mới đây, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ để phản đối, khiến chủ đầu tư phải ngừng thu phí. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giảm 20% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả loại vé qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa trên Quốc lộ 1 qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy