
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Chủ Nhật, 09/11/2025
Kiều Linh
02/11/2017, 13:35
Hơn một nửa lợi nhuận của Thuận Phát đến từ các dự án BOT
Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Cường Thuận (Mã CTI - HOSE), công ty mẹ của Công ty Cổ phần Đầu tư Đồng Thuận - chủ đầu tư dự án BOT tuyến tránh thành phố Biên Hoà và Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc lộ 91 Cần Thơ - An Giang, vừa có báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017. Trong đó, ghi nhận phần lãi chủ yếu đề từ hoạt động thu phí các tuyến BOT.
Cụ thể, trong quý 3, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch của của CTI đạt 305 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm 2016. Luỹ kế, 9 tháng năm 2017, doanh thu của công ty mẹ đạt 868 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế quý 3 ghi nhận 33,7 tỷ đồng, luỹ kế 9 tháng năm 2017, lợi nhuận CTI ghi nhận 110 tỷ đồng, tăng 26,4% so với 9 tháng năm 2016.
Trong cơ cấu doanh thu trong 9 tháng đầu năm của CTI, đóng góp lớn nhất là doanh thu cung cấp bê tông nhựa nóng, dịch vụ và xây lắp hơn 392 tỷ đồng.
Khoản doanh thu lớn thứ 2 đến từ thu phí BOT đoạn tránh thành phố Biên Hòa hơn 202 tỷ đồng và doanh thu BOT từ trạm thu phí trên Quốc lộ 91 đoạn Km50 889 (BOT Cần Thơ - An Giang) hơn 107,9 tỷ đồng.
Trước đó, 9 tháng năm 2016, trạm BOT tuyến tránh thành phố Biên Hoà thu về 220 tỷ đồng, còn trạm thu phí quốc lộ 91 mang về 43 tỷ đồng.
Như vậy, sau khi trừ đi giá vốn hàng bán, 2 tuyến thu phí này đã mang về cho CTI lần lượt 108 tỷ đồng và 80 tỷ đồng lợi nhuận gộp, tổng cộng là 188 tỷ đồng, chiếm gần 53% lợi nhuận gộp từ đầu năm.
Dự án tuyến tránh thành phố Biên Hòa và nâng cấp Quốc lộ 1 được đầu tư 1.500 tỷ đồng. Trong đó, đường tránh được xây mới dài 12 km, phần nâng cấp quốc lộ dài 10 km. Mức phí qua trạm khi chưa giảm giá từ 35.000 đến 180.000 đồng, thời gian thu 10 năm.
Cho rằng mức thu phí này quá cao, mới đây, nhiều tài xế đã sử dụng tiền lẻ để phản đối, khiến chủ đầu tư phải ngừng thu phí. Sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã giảm 20% giá dịch vụ sử dụng đường bộ đối với tất cả loại vé qua trạm BOT tuyến tránh Biên Hòa trên Quốc lộ 1 qua huyện Trảng Bom, Đồng Nai.
Triển vọng 6–9 tháng tới, VnDirect duy trì quan điểm tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam. Trong kịch bản cơ sở, kỳ vọng VN-Index sẽ hướng tới vùng 1850–1900 điểm.
VN-Index đã có tuần giảm thứ 4 liên tiếp và chớm thủng mốc 1600 điểm trong phiên cuối tuần qua. Vùng trên 1600 điểm đã kéo dài suốt từ đầu tháng 9 và nhiều lần thị trường phản ứng phục hồi tại đây khi có dòng tiền bắt đáy tích cực. Tuy nhiên điều này cũng làm nổi bật lo ngại về trạng thái sử dụng đòn bẩy lớn khi ngưỡng hỗ trợ quan trọng bị phá vỡ.
Với định hướng chiến lược rõ ràng từ Chính phủ, thị trường vốn, đặc biệt là thị trường chứng khoán, được kỳ vọng sẽ trở thành kênh huy động vốn trung và dài hạn chủ đạo, đóng vai trò trụ cột song hành cùng hệ thống ngân hàng.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: