07:20 26/03/2018

Cư dân không có chỗ ở, chủ đầu tư Carina Plaza cam kết sửa toà nhà trong 30 ngày

Bạch Dương

Trong thời gian này các cư dân sẽ được hỗ trợ 300.000 đồng/ngày/hộ

Các cư dân Carina Plaza trong tình trạng vô gia cư.
Các cư dân Carina Plaza trong tình trạng vô gia cư.

Công ty TNHH Xây dựng Thương mại Dịch vụ Sản xuất Hùng Thanh (đơn vị chỉ góp 5% vốn vào Dự án Carina Plaza) đã chính thức có thông báo đến cư dân chung cư Carina Plaza liên quan đến vụ cháy rúng động ngày 23/3 vừa qua.

Sự lên tiếng này được cho là diễn ra sau khi 500 cư dân Carina Plaza ngày 25/3 đã cùng ký đơn kiến nghị khẩn cấp gửi lên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Bí thư Thành uỷ Tp. HCM Nguyễn Thiện Nhân và nhiều cấp chính quyền, ban ngành khác.

Theo đơn kiến nghị, rạng sáng ngày 23/3, Khu chung cư Carina Plaza đã xảy ra vụ cháy khiến 14 người chết, 91 người bị thương và hàng nghìn người bị khủng hoảng tâm lý, trong khi tiền bạc, của cải khác bị thiêu rụi, và hiện đang sống trong cảnh vô gia cư.

Trong thông báo, Công ty Hùng Thanh gửi lời chia buồn tới các gia đình có người thân bị mất và bị thương trong vụ cháy ngày 23/3.

"Hiện nay chúng tôi đang khẩn trương phối hợp với các cơ quan chức năng nhằm tìm ra nguyên nhân của vụ hoả hoạn cũng như khắc phục hậu quả, xác định tổn thất và trách nhiệm của các bên có liên quan. Ngay khi có kết luận cũng như ý kiến chỉ đạo, chúng tôi sẽ thực hiện các yêu cầu của cơ quan chức năng và sẽ thông báo đến cư dân", công ty Hùng Thanh cho hay.

Đến ngày 25/3, Công ty Hùng Thanh đã hỗ trợ cho 13 trường hợp tử vong và 42 trường hợp bị thương đang điều trị tại bệnh viện với tổng số tiền 1,82 tỷ đồng. Trong đó, các gia đình có người thân chết được hỗ trợ 100 triệu đồng/người.

Về chỗ ở tạm trong thời gian khắc phục sự cố, Công ty Hùng Thanh cho biết sẽ hỗ trợ 300.000 đồng/ngày/hộ gia đình. Thời gian hỗ trợ được tính từ ngày 23/3 đến khi Công ty này có thông báo chính thức về việc căn hộ tại Chung cư Carina Plaza đã được khắc phục và đủ điều kiện vào ở.

Tiền hỗ trợ sẽ được chi trả khi cư dân trở lại sinh hoạt bình thường hoặc được tạm ứng trước tiền sinh hoạt trong 10 ngày.

Đối với các xe bị hỏng hoàn toàn, Công ty Hùng Thanh đề nghị chủ xe liên lạc với Ban quản lý để cung cấp đủ hồ sơ cần thiết phục vụ cho công tác làm bảo hiểm, chủ đầu tư cùng bảo hiểm sẽ tiến hành mời các hộ dân để đền bù.

Công ty Hùng Thanh cho biết sẽ cố gắng sửa chữa toà nhà trong vòng 30 ngày kể từ ngày 26/3. Tuy nhiên, để cư dân vào ở trở lại còn tuỳ thuộc vào kết quả giám định của các cơ quan chức năng về phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn hệ thống kết cấu…

Carina Plaza là một chung cư cao cấp tại quận 8, Tp. HCM được khởi công xây dựng năm 2008. Tổng mức đầu tư dự án khoảng gần 1.000 tỷ đồng, diện tích gần 19.400m2 với 736 căn hộ, tương ứng gần 3.000 người sinh sống. Dự án do Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy góp 95% vốn, Công ty Hùng Thanh góp 5%.

Trong ngày 25/3, hơn 500 cư dân Carina Plaza đã gửi đơn kiến nghị khẩn cấp lên các ban ngành "kể tội" chủ đầu tư Năm Bảy Bảy.

Cư dân Carina yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Đầu tư Năm Bảy Bảy phải thay thế ngay lập tức toàn bộ hệ thống, trang thiết bị phòng cháy chữa cháy hiện có trong chung cư với chất lượng đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật theo quy định và được nghiệm thu bởi cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra, phải thay thế hệ thống thang máy vốn đã có quá nhiều vấn đề và thường xuyên khiến cư dân bị kẹt trong cabin và rơi thang. Năm Bảy Bảy phải chịu trách nhiệm bồi thường toàn bộ thiệt hại về người, tài sản, sức khoẻ và tinh thần cho các cư dân chịu ảnh hưởng bởi vụ cháy cũng như trách nhiệm chu cấp ăn, học cho các cháu bé bị mất cả gia đình cho tới năm đủ 18 tuổi.

Đồng thời, công ty phải tổ chức Hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị, sớm trao quyền quản lý và giám sát cho đại diện hợp pháp của cư dân.

Các cư dân Carina cho rằng chủ đầu tư không được sử dụng từ chi phí bảo trì 2% khi thực hiện các quy định trên.