Cùng kinh doanh vàng, vì sao SJC lãi chưa bằng một phần của PNJ?
Đào Vũ
03/05/2018, 11:54
Đều là những công ty kinh doanh vàng có tiếng tại Việt Nam nhưng SJC và PNJ lại có kết quả kinh doanh khác xa nhau
Với 70% dân số thuộc nhóm 15-64 tuổi, là độ tuổi lao động và tiêu dùng, thị trường vàng trang sức, bán lẻ Việt Nam dự kiến vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.
Lợi nhuận sau thuế chênh lệch hơn chục lần, SJC và PNJ đang có những chiến lược khác nhau mặc dù cùng kinh doanh vàng.
Tại Việt Nam, những năm trước đây nhu dầu sử dụng vàng chủ yếu là do mục đích lưu trữ và đầu tư, còn vàng để làm trang sức chiếm tỷ trọng nhỏ trong tổng nhu cầu.
Tuy nhiên, để ổn định giá trị đồng nội tệ, Chính phủ đã có nhiều nỗ lức chống lại tình trạng "vàng hóa", giúp nhu cầu vàng trang sức tăng lên và việc đầu tư tích trức vàng miếng giảm xuống.
Điều này đồng nghĩa với việc, doanh thu của nhiều công ty kinh doanh vàng bạc phụ thuộc vàng thị trường vàng miếng bị tụt giảm đáng kể.
Mặc dù đã được Nhà nước lựa chọn làm doanh nghiệp độc quyền trên thị trường vàng miếng, SJC cũng không tài nào tránh được việc bị tụt giảm doanh thu, kể từ thời điểm Nghị định 24/2012 có hiệu lực.
Theo báo cáo tài chính, SJC từ doanh thu kỷ lục 111.000 tỷ đồng vào năm 2011 xuống còn 16.000 tỷ đồng vào năm 2014, tương ứng với mức giảm 86% so với 3 năm trước đó.
3 năm trở lại đây từ 2015 đến 2017, doanh thu của SJC đã có sự hồi phục nhẹ, lần lượt đạt 17.993 tỷ, 21.594 tỷ và 22.950 tỷ đồng, lãi gộp đạt lần lượt 103 tỷ, 194 tỷ, 173 tỷ đồng.
Lý do cơ bản dẫn đến việc doanh thu rất lớn nhưng lợi nhuận tạo ra không đáng kể là do tỷ suất lợi nhuận của mảng kinh doanh vàng miếng chỉ trong khoảng 0,1 – 0,5%.
Hiện phần lớn doanh thu của SJC vẫn chủ yếu đến từ kinh doanh vàng miếng. Cùng với đó, SJC cũng chưa bắt kịp nhu cầu của thị trưởng để chuyển đổi mô hình kinh doanh dẫn tới việc tỷ sất lãi gộp của công ty chưa bao giờ trên 1%.
Cùng kinh doanh vàng, vì sao SJC lãi chưa bằng một phần của PNJ? - Ảnh 1.
Trái ngược với SJC, Công ty Cổ phần Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (PNJ) đã thấy được "mảnh đất" vàng trang sức của Việt Nam hiện nay chưa có thương hiệu nào có thể chiếm lĩnh và chi phối được thị trường. Do đó, ngay từ năm 2011, PNJ đã thay đổi chiến lược kinh doanh khi tập trung vào mảng trang sức bán lẻ thay vì chỉ kinh doanh vàng miếng truyền thống.
Độ tuổi khách hàng nữ PNJ nhắm tới dao động từ 18 đến 40 tuổi. Đây là nhóm khách hàng đã có nguồn tài chính tương đối ổn định và bắt đầu quan tâm tới thời trang, các phụ kiện trang sức đi kèm...
Đi đúng hướng, doanh thu PNJ năm 2017 đạt 10.977 tỷ đồng, chưa bằng một nửa so với SJC nhưng lãi gộp công ty lên tới 1.912 tỷ đồng, gấp 11 lần SJC. Với mức lợi nhuận này, tỷ suất lợi nhuận của PNJ đạt hơn 17%, trong khi đó SJC là 0,7%.
Tập trung vào thị trường bán lẻ trang sức, PNJ liên tục khai trương thêm cửa hàng. Tính hết năm 2017, công ty đã có 279 cửa hàng tại nhiều tỉnh thành khác nhau, chiếm khoảng 27% thị phần bán lẻ cả nước.
Theo đánh giá của VPBS, con số này có thể lên tới 28% trong năm 2018 và đạt 30,4% trong năm 2020 nếu tiến độ mở cửa hàng theo đúng kế hoạch của công ty.
Tuy nhiên, chính vì có quá nhiều cửa hàng khiến chi phí quản lý bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp tương đối lớn. Dẫn tới lợi nhuận sau thuế cũng giảm đi đáng kể. Năm 2017, lãi thuần từ hoạt động kinh doanh của PNJ đạt 901 tỷ đồng, vẫn gấp 10,7 lần so với SJC.
Cùng với đó, PNJ phát triển mô hình bán lẻ với 2 kênh online và offline. Dự kiến doanh thu online trong năm 2018 sẽ tăng 5 lần, đạt khoảng 150 tỷ đồng và đế năm 2021 sẽ đạt 1.000 tỷ đồng.
Như vậy, lý do chính khiến việc kinh doanh của PNJ gấp nhiều lần SJC là do PNJ đã nắm bắt kịp xu hướng thị trường, đi sâu vào thị trường bán lẻ trang sức hơn thị trường vàng miếng truyền thống.
Đọc thêm
Cơ giới hoá và công nghệ giúp sản xuất nông nghiệp giảm phát thải và bền vững
Thúc đẩy cơ giới hóa và ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong ngành nông nghiệp không chỉ giúp nâng cao năng suất cây trồng vật nuôi, gia tăng giá trị nông sản, mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc giảm phát thải khí nhà kính, thích ứng với biến đổi khí hậu và hướng tới sản xuất nông nghiệp bền vững…
Xuất khẩu Ninh Bình đạt 16,52 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025
Hoạt động xuất khẩu của Ninh Bình ghi nhận kết quả tích cực trong 8 tháng năm 2025, với kim ngạch đạt trên 16,331 tỷ USD, tăng 59,7% so với cùng kỳ năm 2024. Đây là kết quả quan trọng, góp phần vào hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng 2 con số của toàn tỉnh.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ lực tìm kiếm nhân lực chất lượng cao
Các doanh nghiệp ngành công nghiệp chủ lực tại Hà Nội đang đứng trước những thách thức không nhỏ với yêu cầu đổi mới công nghệ, chuyển đổi số, tự động hóa, hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh đó, nguồn nhân lực chất lượng cao trở thành yếu tố quyết định sự phát triển bền vững của doanh nghiệp...
Tìm kiếm giải pháp đột phá cho ngành chăn nuôi Việt Nam
Vietstock 2025 không chỉ là nơi giới thiệu sản phẩm, công nghệ tiên tiến, mà còn là diễn đàn chia sẻ tri thức, định hình xu hướng và thúc đẩy hợp tác quốc tế. Đây là cơ hội để ngành chăn nuôi Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế, đột phá bằng khoa học, công nghệ và chuyển đổi số, hướng tới phát triển bền vững trong kỷ nguyên hội nhập…
Các ngành công nghiệp nền tảng tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực bán dẫn và trung tâm dữ liệu, công nghệ phòng sạch, các ngành công nghiệp nền tảng của Việt Nam mong muốn tìm kiếm đối tác và mở rộng thị trường, góp phần gia tăng năng lực cạnh tranh trong chuỗi giá trị toàn cầu...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: