11:24 29/11/2007

10 nhân vật ảnh hưởng nhất Internet Việt Nam

Bình chọn những cá nhân có nhiều đóng góp và ảnh hưởng lớn đến Internet Việt Nam trong 10 năm qua

10 nhân vật được bình chọn.
10 nhân vật được bình chọn.
Ngày 28/11, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam phối hợp với Báo Bưu điện Việt Nam chính thức công bố kết quả cuộc bình chọn 10 nhân vật và 3 doanh nghiệp có ảnh hưởng lớn nhất đến sự phát triển của Internet Việt Nam trong 10 năm qua.

Nhân vật được bình họn là những cá nhân có nhiều đóng góp và ảnh hưởng lớn đến Internet Việt Nam trong 10 năm qua. Họ là những chuyên gia đã thử nghiệm đầu tiên Internet tại Việt Nam, những nhà lãnh đạo, quản lý và chuyên gia liên quan đến hoạch định chính sách, phát triển nội dung để quyết định đưa Internet vào Việt Nam an toàn - an ninh mạng...

Top 3 nhân vật

Ông Mai Liêm Trực, Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện đã được bình chọn là nhân vật số 1 có ảnh hưởng đến sự phát triển của Internet Việt Nam trong 10 năm qua. Ông Trực được nhận định là người đã kết hợp cả hai yếu tố rất quan trọng là trình độ chuyên môn và tư duy quản lý.

Khi Internet manh nha tại Việt Nam, ông Mai Liêm Trực sớm nhận thức ra xu hướng, đã thuyết phục cho mở Internet và tạo điều kiện về mặt quản lý nhà nước cho Internet phát triển. Sau khi Internet mở, ông Mai Liêm Trực đã tạo ra một chính sách "mở" cho nhiều doanh nghiệp ngoài VNPT phát triển cung cấp dịch vụ như FPT, Net Nam, SPT để tạo nền tảng cho Internet có được sân chơi bình đẳng và cạnh tranh.

Nhân vật thứ 2 được bình chọn là ông Trần Bá Thái, Giám đốc NetNam. Ông Thái là kỹ sư đầu tiên đưa Internet vào Việt Nam từ những năm 1991 bằng việc thử nghiệm Internet với một trường đại học của Đức trong khuôn khổ dự án của UNDP.

Ông Thái đã được Tuần báo Á Châu (Asia Week) bình chọn danh hiệu Người hùng kỹ thuật số (Digital Hero). Giải thưởng này được tuần báo tổ chức hàng năm để tôn vinh những người đưa kỹ thuật số vào cho cộng đồng.

Nhân vật thứ 3 được bầu chọn là ông Vũ Hoàng Liên, Giám đốc VDC. Ông Liên được đánh giá là người có quan điểm rất "mở", tạo môi trường cho các ISP khác cùng phát triển. Ông Liên cũng là một trong những người đầu tiên đưa Internet vào Việt Nam, đồng thời thúc đẩy Internet phát triển ra toàn xã hội.

Top 3 nhà cung cấp dịch vụ Internet

Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam cũng đã bình chọn 3 doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet (ISP) có nhiều đóng góp nhất cho Internet Việt Nam.

Theo kết quả bình chọn, VDC đã được ghi danh là doanh nghiệp có nhiều đóng góp nhất cho Internet Việt Nam, thứ hai là FPT Telecom và thứ ba Viettel. Hiện 3 doanh nghiệp này đang chiếm tới 98% thị phần dịch vụ Internet băng rộng của Việt Nam.

10 nhân vật có ảnh hưởng nhất Internet Việt Nam 10 năm qua (Trong ảnh từ trái sang, từ trên xuống)

1. Mai Liêm Trực, nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục Bưu điện

2. Trần Bá Thái, Giám đốc Công ty NetNam

3. Vũ Hoàng Liên, Giám đốc Công ty Điện toán và Truyền số liệu VDC

4. Đặng Hữu, nguyên Trưởng ban Chỉ đạo công nghệ thông tin của cơ quan Đảng

5. Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ

6. Nguyễn Quang A, nguyên Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam

7. Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Tập đoàn FPT

8. Đỗ Trung Tá, nguyên Bộ trưởng Bưu chính Viễn thông, nay là Bộ Thông tin và Truyền thông

9. Trương Đình Anh, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Viễn thông FPT (FPT Telecom)

10. Nguyễn Khánh, nguyên Phó thủ tướng