11:35 27/01/2017

2016 và sự kiện lịch sử của ngành viễn thông Việt Nam

Thủy Diệu

Trong lịch sử hơn 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông di động ở Việt Nam, lần đầu tiên thu hồi 16 triệu SIM kích hoạt sẵn

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, t<span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">hói quen mua, bán SIM kích hoạt sẵn dùng xong rồi bỏ của một bộ phận người sử dụng đã thay đổi</span><span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">.</span>
Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, t<span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">hói quen mua, bán SIM kích hoạt sẵn dùng xong rồi bỏ của một bộ phận người sử dụng đã thay đổi</span><span style="font-family: &quot;Times New Roman&quot;; font-size: 14.6667px;">.</span>
Trong lịch sử hơn 20 năm phát triển dịch vụ viễn thông di động ở Việt Nam, đây là lần đầu tiên diễn ra sự kiện thu hồi SIM kích hoạt sẵn, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết tại Hội nghị sơ kết công tác thu hồi sim kích hoạt sẵn trên kênh phân phối của các doanh nghiệp viễn thông di động tổ chức mới đây.

Theo ông Nguyễn Đức Trung, Cục trưởng Cục Viễn thông cho biết, tính đến ngày 15/1/2017, tổng số SIM có dấu hiệu kích hoạt sẵn được phát hiện (giai đoạn 1 và 2) là hơn 17 triệu, tổng số SIM bị khóa đạt gần 16 triệu SIM, tổng số SIM đăng ký lại khoản gần 1 triệu SIM, trong đó đa phần là đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản, còn lại các SIM bị hủy đó đa phần là đăng ký lại sau khi đã bị khóa tài khoản, còn lại các SIM bị hủy do hết thời hạn sử dụng, chuyển sang trả sau.

Ông Trung cho rằng, 16 triệu SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối được thu hồi là một kết quả rất ấn tượng mà trước khi bắt đầu chiến dịch này ngay cả cơ quan quản lý cũng chưa thể hình dung. Điều này có nghĩa 16 triệu số thuê bao trên sẽ được trả lại kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng. 

Theo Cục Viễn thông, xã hội rất ủng hộ và hợp tác trong hoạt động này của các doanh nghiệp viễn thông. Điều này thể hiện qua tổng số các khách hàng khiếu nại lại rất nhỏ so với tổng số SIM bị khóa dịch vụ; tại giai đoạn 1 theo báo cáo của 3 doanh nghiệp lớn, cụ thể MobiFone là 1.412 trường hợp, VNPT – VinaPhone là 2.159  trường hợp, và Viettel là 2.448 trường hợp. 

Đối với các trường hợp khiếu nại, các doanh nghiệp viễn thông đã thực hiện việc giải pháp và có hình thức xử lý phù hợp, đáp ứng được yêu cầu của khách hàng.

Tại hội nghị trên, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cho rằng, việc 16 triệu SIM đã bị thu hồi cũng có nghĩa là 16 triệu số thuê bao đã được trả lại cho kho số mà các doanh nghiệp đã được phân bổ để tái sử dụng. 

Theo ông, qua chiến dịch thu hồi SIM kích hoạt trước trên, tình trạng SIM có sẵn tài khoản khủng, SIM được khuyến mại vượt mức giảm rõ rệt. Đặc biệt, hiện tượng bày bán tràn lan các sim kích hoạt sẵn đã hầu như không còn, người dân đã hợp tác đi đăng ký lại thông tin thuê bao. 

“Thói quen mua, bán SIM kích hoạt sẵn dùng xong rồi bỏ của một bộ phận người sử dụng đã thay đổi. Đây là một kết quả vô cùng khích lệ”, Bộ trưởng Tuấn đánh giá.

Theo Bộ trưởng Trương Minh Tuấn, trải qua hơn 20 năm phát triển, đây có lẽ là lần đầu tiên các doanh nghiệp viễn thông di động cùng ngồi lại với nhau để trao đổi, bàn bạc, thống nhất, ký cam kết và công bố công khai với xã hội để cùng giải quyết một vấn đề lớn. 

Theo ông, việc tham gia vào chiến dịch này cũng có nhiều cái được cái mất, tuy nhiên vì lợi ích quốc gia, vì lợi ích xã hội và cộng đồng, tất cả đã quyết tâm làm và chúng ta đã thành công. Bộ trưởng cũng đánh giá cao vai trò của các phương tiện truyền thông đã tham gia tích cực và hiệu quả để tạo sự đồng thuận và hợp tác của xã hội và là yếu tố quan trọng dẫn đến thành công.

Trước đó, ngày 28/10/2016, năm doanh nghiệp viễn thông di động là VNPT, Viettel, MobiFone, Gmobile, Vietnamobile đã ký kết Bản cam kết với Bộ Thông tin và Truyền thông về việc thu hồi SIM kích hoạt sẵn trên kênh phân phối.

Việc thu hồi Sim kích hoạt sẵn cũng được 3 doanh nghiệp viễn thông di động lớn là Viettel, VinaPhone, MobiFone tiến hành theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 diễn ra từ 3/11/2016 đến hết 21/11/2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong khoảng thời gian từ 1/4/2016 đến 30/9/2016. Giai đoạn 2 từ 5/12/2016 đến hết ngày 22/12/2016 nhằm thu hồi các SIM được kích hoạt sẵn trong tháng 10/2016. 

Đối với Gtel và Vietnamobile, việc triển khai lùi một tháng so với doanh nghiệp lớn trên và kết thúc vào ngày 22/1/2017.