15:04 26/05/2016

60.000 công nhân Foxconn được thay bằng robot

An Huy

Nhiều công ty khác có thể cũng sẽ học theo cách làm của nhà lắp ráp sản phẩm cho Apple và Samsung

Công nhân làm việc trong một nhà máy của Foxconn - Ảnh: Getty/BBC.<br>
Công nhân làm việc trong một nhà máy của Foxconn - Ảnh: Getty/BBC.<br>
Tập đoàn Foxconn, nhà lắp ráp sản phẩm cho Apple và Samsung, đã thay thế 60.000 công nhân bằng robot, tờ South China Morning Post cho biết.

Tờ báo này dẫn lời một quan chức chính quyền thành phố Côn Sơn của Trung Quốc - nơi Foxconn có một loạt nhà máy - nói rằng một nhà máy trong số này đã giảm số công nhân từ 110.000 xuống còn 50.000 người nhờ sử dụng robot.

Theo vị quan chức này, nhiều công ty khác có thể cũng sẽ học theo cách làm của Foxconn. Trung Quốc hiện đang đầu tư mạnh vào lực lượng lao động là robot.

Trong một tuyên bố gửi cho hãng tin BBC, Foxconn - tập đoàn có trụ sở ở Đài Loan - xác nhận đang áp dụng công nghệ tự động hòa “cho nhiều công việc sản xuất liên quan đến hoạt động của chúng tôi”, nhưng không cho rằng cách làm này sẽ gây ra tình trạng mất việc làm trong dài hạn.

“Chúng tôi đang áp dụng công nghệ robot và các công nghệ sản xuất sáng tạo khác để thực hiện những thao tác lặp đi lặp lại trước đây do công nhân thực hiện. Và thông qua đào tạo, các công nhân của chúng tôi có thể tập trung vào những nhiệm vụ có giá trị gia tăng cao hơn trong quy trình sản xuất, như nghiên cứu và phát triển, kiểm soát quy trình và quản lý chất lượng”, tuyên bố viết.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục thúc đẩy tự động hóa cũng như năng lực của con người trong hoạt động sản xuất của mình, và chúng tôi hy vọng sẽ duy trì lực lượng lao động lớn của mình tại Trung Quốc”, Foxconn nói trong tuyên bố.

Kể từ tháng 9/2014 đến nay, 505 nhà máy ở Đông Quản, tỉnh Quảng Đông đã đầu tư 4,2 tỷ Nhân dân tệ, tương đương khoảng 640 triệu USD, vào robot nhằm thay thế hàng nghìn công nhân.

Côn Sơn, thành phố thuộc tỉnh Giang Tô, là một trung tâm sản xuất của ngành công nghiệp điện tử Trung Quốc.

Các chuyên gia kinh tế đã đưa ra nhiều cảnh báo u ám về việc tự động hóa có thể gây ảnh hưởng xấu như thế nào đến thị trường việc làm của con người. Một báo cáo do hãng tư vấn và kiểm toán Deloitte phối hợp với Đại học Oxford thực hiện nói rằng trong 20 năm tới đây, 35% công việc trên thế giới có thể sẽ do robot đảm nhiệm.

Mới đây, cựu Giám đốc điều hành (CEO) hãng đồ ăn nhanh McDonald’s, ông Ed Rensi, nói rằng nếu lương tối thiểu tăng lên mức 15 USD/giờ, thì các công ty sẽ tính chuyện sử dụng lao động là robot.

“Mua một cánh tay robot giá 35.000 USD còn rẻ hơn thuê một nhân viên thiếu năng lực với mức lương 15 USD/giờ cho việc đóng gói khoai tây chiên”, ông Rensi nói.