07:53 10/11/2014

Âm thầm kích hoạt dịch vụ, Viettel bị phạt 75 triệu đồng

Thủy Diệu

Viettel đã âm thầm tự kích hoạt nhiều dịch vụ cho hàng chục triệu thuê bao

<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">23 triệu thuê bao đã được&nbsp;</span><span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">Viettel đã tự kích hoạt dịch vụ cuộc gọi nhỡ MCA.</span>
<span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">23 triệu thuê bao đã được&nbsp;</span><span style="font-family: 'Times New Roman'; font-size: 15px;">Viettel đã tự kích hoạt dịch vụ cuộc gọi nhỡ MCA.</span>
Mạng di động Viettel thời gian qua đã âm thầm tự kích hoạt nhiều dịch vụ cho hàng chục triệu thuê bao mà chưa được sự đồng ý của người dùng.

Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có kết luật thanh tra số 901/KL-Ttra về việc chấp hành pháp luật hoạt động cung cấp dịch vụ nội dung tại Tập đoàn Viettel từ ngày 27/8 - 17/9/2014.

Thanh tra Bộ cho biết, theo tờ trình của Tập đoàn Viễn thông Quân đội, Viettel triển khai thử nghiệm gói dịch vụ Combo VAS cho sinh viên năm 2014, gói này gồm các dịch vụ Imuzik, iSign và Anybook. 

Trong đó, dịch vụ Anybook (hay còn gọi là Mobile Reading), là dịch vụ đọc trên di động, cho phép các thuê bao của mạng Viettel có thể truy cập trực tiếp vào website, wapsite và các ứng dụng trên di động để xem, mua, tặng sách, truyện, tạp chí, tài liệu và các ấn phẩm. Dịch vụ này bao gồm các gói cước Default, gói cơ bản và gói cước VIP. Tuy nhiên, Viettel đã tự động kích hoạt gói dịch vụ AnyBook cho thuê bao sinh viên năm 2014. 

Thanh tra Bộ cho biết khi kiểm tra đã phát hiện trong cơ sở dữ liệu của Viettel đã kích hoạt gói dịch vụ Combo Vas cho sinh viên năm 2014, cụ thể từ ngày 1/8-27/8, Viettel đã tự kích hoạt cho 12.830 thuê bao dùng dịch vụ Combo Vas. Theo Thanh tra Bộ, hoạt động trên của Viettel đã vi phạm điểm a khoản 3 Điều 23 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện: Cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.

Với dịch vụ nhạc chờ Imuzik, Thanh tra Bộ cũng cho biết, qua kiểm tra đã xác định Viettel đã kích hoạt dịch vụ nhạc chờ không thu phí cho tới 10 triệu các thuê bao đang hoạt động thoại chưa sử dụng nhạc chờ Imuzik, trừ một số thuê bao VIP, công vụ, nghiệp vụ, thuê bao buôn làng… Viettel bắt đầu tự kích hoạt cho các thuê bao dùng dịch vụ này từ ngày 7/7/2014, và trung bình mỗi ngày mạng di động này kích hoạt 500.000 thuê bao trong khung giờ 8-12h và 14-21h.

Sau khi kích hoạt dịch vụ, Viettel gửi tin nhắn cho chủ thuê bao: “Chao mung Quy khach den voi dich vu Nhac cho Imuzik cua Viettel. De thay doi nhac cho theo so thich, soan…” – (Chào mừng Quý khách đến với dịch vụ Nhạc chờ Imuzik của Viettel. Để thay đổi nhạc chờ theo sở thích, soạn…); và tin nhắn: “Quy khach dang tham gia chuong trinh dung thu nhac cho Imuzik cua Viettel voi gia 0đ. Dich vu cho phep thay the tieng chuong tut tut bang cac ban nhac yeu thich. Chi tiet lien he 19008198” – (Quý khách đang tham gia chương trình dùng thử nhạc chờ cho Imuzik của Viettel với giá 0đ. Dịch vụ cho phép thay thế tiếng chuông tút tút bằng các bản nhạc yêu thích).

Cơ quan Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho rằng, Viettel đã cung cấp dịch vụ nhạc chờ Imuzik khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng, và cũng vi phạm điểm a khoản 3 Điều về việc cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.

Ngoài ra, nội dung các tin nhắn cho người sử dụng cũng không cung cấp thông tin về giá cước khi gọi vào 19008198, vi phạm điểm d, khoản 2 Điều 61 Nghị định số 174/2013/NĐ-CP: Cung cấp thông tin về dịch vụ nội dung qua tin nhắn nhưng không cung cấp thông tin về giá cước.

Đáng chú ý với dịch vụ gọi nhỡ, mạng di động này tự kích hoạt cho hàng chục triệu thuê bao. Thanh tra Bộ cho biết, Viettel có tờ trình số 37 và 139 về giải pháp tăng doanh thu dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ và phê duyệt kịch bản dùng thử dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ. Và mạng Viettel kích hoạt 40 triệu thuê bao trong tháng 6, 7/2014, mỗi tháng dự kiến kích hoạt 20 triệu thuê bao. Tuy nhiên, qua kiểm tra cho thấy, Viettel đã tự kích hoạt dịch vụ cuộc gọi nhỡ MCA cho 23 triệu thuê bao khi chưa có sự đồng ý của người sử dụng.

Và với dịch vụ thông báo cuộc gọi nhỡ, Thanh tra Bộ cũng kết luận, Viettel đã vi phạm điểm a khoản 3 Điều 23 Nghị định 174/2013/NĐ-CP về cung cấp dịch vụ giá trị gia tăng khi chưa được sự đồng ý của thuê bao viễn thông.

Theo kết luận, Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông đã xử phạt tổng 3 sai phạm của Viettel với mức 75 triệu đồng.

Cách đây chưa lâu, trước khi có kết luận của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông, rất nhiều thuê bao mạng di động Viettel cũng đã bức xúc khi nhà mạng này tự động đăng ký dịch vụ Anybook trong khi họ không hề biết gì.

Phản hồi về quyết định xử phạt các vi phạm nêu trên, lãnh đạo Viettel Telecom khẳng định doanh nghiệp này không thu phí khách hàng dùng thử dịch vụ đồng thời cũng gửi lời xin lỗi khách hàng, cam kết sẽ không làm phiền khách hàng cũng như chấp hành nghiêm túc mọi quyết định của Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông.