Apple lần đầu dự báo sụt doanh thu sau 13 năm

An Huy

27/01/2016, 10:23

Không chỉ iPhone mà doanh số các dòng sản phẩm khác của Apple cũng đang chững lại

Giới đầu tư lo ngại Apple đang tiến sát giới hạn tăng trưởng doanh số iPhone và nỗ lực mở rộng ở 
thị trường Trung Quốc không thể bù đắp cho sự giảm tốc doanh số tại phần
 còn lại của thế giới.
Giới đầu tư lo ngại Apple đang tiến sát giới hạn tăng trưởng doanh số iPhone và nỗ lực mở rộng ở thị trường Trung Quốc không thể bù đắp cho sự giảm tốc doanh số tại phần còn lại của thế giới.

Hãng công nghệ Mỹ Apple vừa đưa ra dự báo doanh thu giảm lần đầu tiên sau hơn một thập kỷ - bằng chứng nữa cho thấy thị trường điện thoại thông minh (smartphone) đang dần trở nên bão hòa và tăng trưởng tại Trung Quốc không còn đủ để duy trì đà tăng trưởng chưa từng có tiền lệ của hãng này.

Hãng tin Bloomberg cho biết, Apple ngày 26/1 nói rằng doanh thu của hãng trong quý 1/2016 sẽ trong khoảng 50-53 tỷ USD, lần đầu tiên giảm kể từ năm 2003 và thấp hơn dự báo 55,5 tỷ USD mà các nhà phân tích đưa ra.

Cũng trong báo cáo kết quả kinh doanh vừa công bố, Apple cho biết tổng doanh thu và doanh số của sản phẩm chủ lực iPhone trong quý 4/2015 đều không đạt dự báo.

Trong quý, hãng vẫn đạt mức lợi nhuận ròng kỷ lục 18,4 tỷ USD trên doanh thu 75,9 tỷ USD - so với mức doanh thu 74,6 tỷ USD của cùng kỳ năm 2014.

Tuy nhiên, việc Apple không còn đáp ứng được kỳ vọng của thị trường đã củng cố những mối quan ngại rằng hãng đang tiến sát giới hạn tăng trưởng doanh số iPhone và nỗ lực mở rộng ở thị trường Trung Quốc không thể bù đắp cho sự giảm tốc doanh số tại phần còn lại của thế giới. Trong vòng 6 tháng qua, nỗ lo này đã khiến giá cổ phiếu Apple giảm 20%.

Không chỉ Apple gặp thách thức, mà “kỳ phùng địch thủ” của hãng là tập đoàn điện tử Hàn Quốc Samsung mới đây cũng công bố kết quả kinh doanh không đạt kỳ vọng.

Để giải tỏa bớt nỗi lo của các nhà đầu tư, Giám đốc điều hành (CEO) Tim Cook của Apple đã nỗ lực thúc đẩy doanh số tại Trung Quốc và đưa ra những sản phẩm, dịch vụ mới như đồng hồ thông minh Apple Watch. Tuy nhiên, sự phụ thuộc quá lớn của Apple vào iPhone khiến hãng trở nên dễ chịu tác động tiêu cực từ bất kỳ sự suy giảm nhu cầu nào đối với chiếc smartphone này.

“Họ có các sản phẩm khác và tiềm năng để đưa ra những sản phẩm khác, nhưng lỗ hổng mà sự giảm tốc doanh số iPhone là quá lớn để có thể lấp đầy”, nhà phân tích Abhey Lamba thuộc công ty chứng khoán Mizuho Securities USA nhận định. “Tương lai của Apple phụ thuộc vào những gì đang diễn ra trên thị trường smartphone”.

Trong quý 4/2015, Apple bán được 74,8 triệu chiếc iPhone, thấp hơn kỳ vọng 75,46 triệu chiếc của giới phân tích, và tăng nhẹ so với mức doanh số 74,5 triệu đơn vị sản phẩm đạt được cùng kỳ 2014.

Không chỉ iPhone mà doanh số các dòng sản phẩm khác của Apple cũng đang chững lại.

Trong quý vừa qua, Apple bán được 16,1 triệu máy tính bảng iPad, so với dự báo 17,3 triệu chiếc. Doanh số máy tính Mac giảm còn 5,31 triệu chiếc, so với dự báo 5,8 triệu chiếc.

Giám đốc tài chính (CFO) Luca Maestri của Apple nói rằng hãng đang cảm nhận tác động từ một môi trường kinh tế “rất khác” trên khắp thế giới. Apple đang bắt đầu chứng kiến sự chùng xuống của thị trường Trung Quốc, đặc biệt là ở Hồng Kông - ông Maestri nói.

Ngoài ra, Apple cũng nói hãng chịu ảnh hưởng bất lợi từ việc đồng USD tăng giá so với các đồng tiền khác, khiến doanh thu của hãng chuyển từ nước ngoài về Mỹ bị giảm. Cứ 100 triệu doanh thu trong quý 4/2014 chỉ tương đương với 85 triệu USD trong quý 4/2015 với tỷ giá hiện thời - Apple cho hay.

Doanh thu của Apple tại thị trường Trung Quốc bao gồm cả Hồng Kông, Macau và Đài Loan tăng 14% trong quý 4/2015 so với cùng kỳ năm ngoái, đạt mức 18,4 tỷ USD.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy