Ba năm Zalo: Từ 0 đến 40 triệu và còn gì nữa?

Hải Yến

14/12/2015, 14:30

Khi đã đạt mức 40 triệu người dùng, tất nhiên là ngưỡng bão hoà cũng đang đến gần

Thời gian gần đây, Zalo không còn tiếp tục được đổ tiền để cạnh tranh giành giật người dùng như hai năm về trước nữa, mà câu chuyện tương lai của OTT này sẽ là khuếch trương thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác và cung cấp dịch vụ nhằm tạo nguồn doanh thu.
Thời gian gần đây, Zalo không còn tiếp tục được đổ tiền để cạnh tranh giành giật người dùng như hai năm về trước nữa, mà câu chuyện tương lai của OTT này sẽ là khuếch trương thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác và cung cấp dịch vụ nhằm tạo nguồn doanh thu.

Đến thời điểm hiện tại, Zalo đã giữ ngôi vị OTT số 1 Việt Nam và khu vực Đông Dương, cho dù, điều này chưa đi đôi với kỳ vọng về chuyện kiếm tiền, một “nốt lặng” của OTT này.

Cỗ xe phi mã

Tính từ thời điểm chính thức ra mắt vào tháng 12/2012 đến nay, OTT này đã đi từ con số 0 đến 40 triệu người dùng.

Tính ra bình quân, mỗi tháng Zalo “bỏ túi” 1 triệu người dùng. Càng về sau, tốc độ tăng trưởng của Zalo càng phi mã, đặc biệt là từ khi cán mức 10 triệu người dùng trở đi và đủ lực để tăng trưởng tự nhiên.

Tháng 11/2014, Zalo cán mức 20 triệu người dùng. Đến tháng 11/2015, Zalo cán mức 40 triệu. Chỉ trong một năm tăng lên tới 20 triệu người dùng, còn hơn cả sự tăng trưởng bùng phát của thuê bao di động thời vàng son.

Xét về số lượng thuê bao/người dùng, Zalo không kém gì Viettel, còn so với MobiFone và VinaPhone thì nhiều hơn.

Vietjet Air và sắp với là Jetstar Pacific đã thông báo sẽ dùng Zalo như một công cụ truyền thông thông báo lịch bay cũng như chăm sóc khách hàng. Với Vietjet Air, hãng hàng không này triển khai phương án nhắn tin qua Zalo trước, sau 5 phút nếu tin nhắn Zalo vẫn chưa được đọc thì hãng tiếp tục nhắn tin SMS đến khách hàng. Cách làm này được xem là “một mũi tên nhằm nhiều đích”, vừa giúp tiết kiệm chi phí, vừa có phương án dự phòng.

Hiện tại, Zalo đã được định hướng xây dựng không chỉ thuần là một OTT, mà đã dần trở thành một nền tảng di động về truyền thông xã hội hữu hiệu, truyền tải thông tin của nhiều lĩnh vực trong cuộc sống như dịch vụ tra cứu thông tin về điểm thi, lịch trình xe bus, tra cứu trạng thái hồ sơ nộp tại các cơ quan, các số hotline để người dân liên hệ...

Về lâu dài, đội ngũ phát triển Zalo cho biết OTT này sẽ còn cung cấp cả những tiện ích thiết thực sát sườn đối với đời sống dân sinh như tra cứu lịch cắt điện, lịch cắt nước, lịch tiếp dân, thông tin bão lũ, lịch tiêm chủng, thông tin về thuốc, về các bệnh thường gặp...

Điểm dừng và điểm thăng hoa

Trước tốc độ tăng trưởng người dùng phi mã của Zalo, có một câu hỏi đặt ra là điểm dừng của Zalo về thuê bao sẽ là bao nhiêu?

Khi đã đạt mức 40 triệu người dùng, tất nhiên là ngưỡng bão hoà cũng đang đến gần. Thời gian gần đây, Zalo không còn tiếp tục được đổ tiền để cạnh tranh giành giật người dùng như hai năm về trước nữa, mà câu chuyện tương lai của OTT này sẽ là khuếch trương thương hiệu, đẩy mạnh hợp tác và cung cấp dịch vụ nhằm tạo nguồn doanh thu.

 

Điều này xem ra cũng hợp lý. Khi không còn đối thủ cạnh tranh cân sức trên thị trường nội địa thì Zalo cũng không còn lý do phải hao tổn công sức và tiền bạc để giành giật người dùng. Khi ngưỡng bão hoà đang đến gần thì việc vung tiền như trước là không cần thiết, và không chừng lại chính là sự lãng phí. Sau khi bỏ ra hàng trăm tỉ đồng để phát triển thuê bao trong những năm qua, nay đã tạm đủ để OTT này tính tiếp con đường trong giai đoạn mới là phát triển kinh doanh, trở thành công cụ truyền thông di động hàng đầu, và tất nhiên phải đạt hiệu quả kinh tế.

40 triệu người dùng/90 triệu dân, tương đương tỉ lệ 44,4% dân số. Cột mốc mà Zalo phải tạo lập để mang đến kỉ lục trên thị trường trong thời gian tới chính là một nửa dân số Việt Nam (50%) dùng Zalo.

Và đối với bất cứ dịch vụ cung cấp đến người dùng đầu cuối nào, việc cán được mức 70% dân số sử dụng chính là con số kì vọng mơ ước. Nhưng dẫu Zalo vươn được đến con số này, thì điều họ còn mơ ước nhiều hơn chính là hiệu quả kinh doanh.

Chỉ khi kiếm được tiền bù đắp được cho khoản đầu tư kếch xù suốt hơn 3 năm qua và có lãi, điều đó mới giúp cho OTT này thực sự thăng hoa trên thương trường.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Chuyển đổi xanh: Xu hướng tất yếu trong logistics

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

Thị trường bán dẫn toàn cầu qua một biểu đồ

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

An toàn hồ đập: Chuyển từ ứng phó thủ công sang quản trị thông minh

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy