Bảo hiểm ứng dụng chăm sóc khách hàng trên nền tảng công nghệ cao

Công nghệ thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với ngành bảo hiểm nói riêng và ngành tài chính nói chung...

VBI hiện nay đang là một trong số ít doanh nghiệp trên thị trường phát triển giấy chứng nhận điện tử và hóa đơn điện tử cho khách hàng.

Lương Giang

13/07/2017 08:00

Công nghệ thông tin đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với ngành bảo hiểm nói riêng và ngành tài chính nói chung, là yếu tố quyết định tới quản trị hệ thống và khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp bảo hiểm trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế.

Thế giới đã trải qua 3 cuộc cách mạng công nghiệp và bắt đầu bước vào cuộc cách mạng lần thứ 4 với những thay đổi tập trung chủ yếu vào một số mô hình quản trị hệ thống thông minh dựa trên các thành tựu trong công nghệ thông tin, công nghệ sinh học và công nghệ nano.

Nắm bắt xu thế này, các doanh nghiệp bảo hiểm lớn trong nước đang triển khai các ứng dụng công nghệ thông tin trong việc xây dựng hệ thống quản trị tích hợp, quản trị trục lợi bảo hiểm toàn diện, hiện đại hoá các kênh phân phối, sáng tạo nhiều tiện ích sử dụng cho khách hàng và bảo mật dữ liệu bảo hiểm trước các nguy cơ tấn công an ninh mạng.

Là một trong Top 10 doanh nghiệp bảo hiểm uy tín và có tốc độ tăng trưởng cao nhất Việt Nam, Bảo hiểm Vietinbank (VBI) không ngừng cải tiến quy trình vận hành nghiệp vụ bảo hiểm và dịch vụ chăm sóc khách hàng.

Nhận thấy xu hướng người dân Việt Nam có thói quen sử dụng điện thoại thông minh ngày càng tăng, đồng thời nhu cầu sử dụng dịch vụ cần nhanh chóng, minh bạch và thuận tiện, VBI đã có bước chuyển mình đưa bảo hiểm ứng dụng trên nền tảng công nghệ thông tin là bước đột phá mới trong cuộc cách mạng 4.0, giúp người dân tham gia bảo hiểm một cách an toàn và thông minh.

Vào ngày 5/7/2017, tại Hà Nội, Công ty Bảo hiểm VietinBank (VBI) và PwC đã ký kết hợp tác tư vấn chiến lược công nghệ thông tin. Theo đó PWC sẽ triển khai gói tư vấn cho VBI bao gồm: tư vấn mô hình hệ thống công nghệ thông tin tương lai; đánh giá mức độ trưởng thành an toàn, bảo mật công nghệ thông tin tại VBI; đưa ra các giải pháp triển khai chiến lược mảng công nghệ thông tin áp dụng trong các hoạt động quản lý và xây dựng tiện ích bảo hiểm đến khách hàng.

Ông Lê Tuấn Dũng - Tổng giám đốc VBI chia sẻ: “VBI xác định trở thành doanh nghiệp bảo hiểm tiên phong trong lĩnh vực công nghệ thông tin ứng dụng vào công tác quản lý hoạt động và chăm sóc khách hàng, nhằm nâng cao vị thế cạnh tranh trong thị trường bảo hiểm hiện nay. Việc ứng dụng công nghệ thông tin thông qua các công nghệ tiên tiến, đổi mới và sáng tạo không ngừng sẽ giúp nâng cao chuẩn mực mới trong công tác vận hành và quản lý bảo hiểm, xóa đi khoảng cách giữa khách hàng và doanh nghiệp để mang lại những dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện nhất”.

VBI hiện nay đang là một trong số ít doanh nghiệp trên thị trường phát triển giấy chứng nhận điện tử và hóa đơn điện tử cho khách hàng. Khi khách hàng tham gia bảo hiểm, thay vì chờ phát hành hợp đồng và hóa đơn in giấy và thời gian chuyển phát, khách hàng sẽ nhận ngay hợp đồng và hóa đơn dưới dạng điện tử qua hòm mail cá nhân trong vòng 30 phút.
 
Thực tế, trong 3 năm vừa qua, VBI đã và đang có sự chuyển đổi. VBI đã nỗ lực thực thi các chủ đề chiến lược quan trọng với kỳ vọng tạo ra bước thay đổi, đưa VBI tiến gần tới mục tiêu dẫn đầu phân khúc bán lẻ trên thị trường bảo hiểm phi nhân thọ Việt Nam.

Trong quá trình cổ phần hóa và tìm kiếm đối tác đầu tư chiến lược, VBI đã hoạch định chiến lược phát triển giai đoạn 2017-2020. Đó là đẩy mạnh phát triển vào thị trường bán lẻ, doanh nghiệp vừa và nhỏ trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại, hướng đến tiếp cận với các chuẩn mực quốc tế.

Trước đó, VBI cũng đã thực hiện ký kết triển khai dự án nâng cấp hệ thống quản lý rủi ro, hướng tới các chuẩn quốc tế bằng việc ký kết hợp đồng với KPMG.

Theo đó, KPMG sẽ tư vấn xây dựng khung quản lý rủi ro và triển khai quản lý rủi ro chuyên sâu đến các quy trình nghiệp vụ của VBI.

Dự án này cho phép VBI hướng tới thực hiện các thông lệ tốt nhất theo chuẩn mực quốc tế, ổn định hiệu quả công việc, hỗ trợ Ban điều hành trong việc ra quyết định, xem xét chi phí, lợi ích cũng như giúp cải thiện việc phân bổ nguồn lực, từ khâu chọn lọc khách hàng, đánh giá rủi ro, đến quy trình thẩm định, cấp bảo hiểm, quản lý và theo dõi bồi thường.