
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Mạnh Chung
11/09/2014, 11:05
“Sóng Viettel” nếu phủ đến Congo và Kenya thì tập đoàn này sẽ có trong tay khoảng 10 thị trường nước ngoài
Hai nước Congo và Kenya, một ở Trung Phi và một ở Đông Phi, có khả năng lớn sẽ trở thành những bến đỗ mới tại nước ngoài của Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel).
Tại cuộc họp Hội đồng Quản trị Tổng công ty Cổ phần Đầu tư quốc tế Viettel (đơn vị thành viên của Viettel) cách đây chưa lâu, gần như 100% cổ đông đã thông qua chủ trương đầu tư vào hai nước châu Phi này.
Một nguồn tin chưa chính thức cho biết, thời điểm hiện tại, Viettel đã nhận được giấy phép kinh doanh dịch vụ di động tại Congo.
Congo có diện tích 2,3 triệu km2, biên giới giáp với 9 nước khác, trong đó có Burundi (là nước Viettel đang đầu tư). 80% diện tích là đồng bằng và rừng.
Tính đến tháng 7/2014, dân số của Congo đạt 77,4 triệu, là một những nước có số dân lớn nhất châu Phi, nhưng thị trường viễn thông chưa phát triển và còn nhiều tiềm năng.
Theo phân tích của Viettel, về vĩ mô, Congo có thị trường dân số đông, tiềm năng khoáng sản lớn, đất đai màu mỡ nên về lâu dài có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế. Trong khi đó, về môi trường kinh doanh, thì dịch vụ 3G mới cung cấp được một năm, số lượng thuê bao mới đạt 1,5 triệu.
Trung bình giá cước viễn thông tại Congo đạt 0,13 USD/phút đối với gọi nội mạng và 0,27 USD/phút đối với gọi ngoại mạng, cao hơn khoảng 2 - 3 lần so với Việt Nam. Giá cước data trung bình khoảng 2 cent/MB, cao gấp 4-6 lần so với Việt Nam hiện nay.
Thách thức đối với Viettel khi tiến vào thị trường này là hiện tại Congo đang có 7 nhà mạng đang hoạt động. Tuy nhiên, theo đánh giá của Viettel, thị trường này đang bị hai hãng viễn thông Airtel và Vodacom không chế với tổng thị phần 65%, thị phần của các nhà mạng còn lại rất nhỏ bé, không đáng kể.
“Thị trường chưa tạo được thế chân vạc, đây là cơ hội để Viettel Global tham gia chiếm lĩnh thị phần”, Viettel phân tích.
Ngoài ra, Viettel cho rằng, do vùng phủ dân số của các nhà mạng đối thủ hiện còn thấp, Viettel có cơ hội triển khai mạng lưới với vùng phủ dân số lớn hơn.
Đối với Kenya, tiềm năng để Viettel có thứ hạng cao xem ra còn lớn hơn Congo, theo đánh giá của tập đoàn này.
Đây là một quốc gia giáp biển, có chung biên giới với 6 nước là Tanzania, Uganda, Nam Sudan, Ethiopia và Somali. Kenya đang phát triển thành trung tâm kinh tế của vùng Đông Phi.
Các nhà đầu tư đang kỳ vọng Kenya là cửa ngõ mới vào châu Phi, khi đất nước này đầu tư lớn vào phát triển hạ tầng như hệ thống đường xá, cảng biển và sân bay mới.
Về thị trường viễn thông thì mật độ di động tại Kenya hiện tương đối cao, đạt 70%. Viettel phân tích, mặc dù mật độ theo công bố 70%, tuy nhiên, tỷ lệ dùng 2 sim là 1,4 nên tỷ lệ người dùng khoảng 40%, và vì thế thị trường Kenya hoàn toàn vẫn còn cơ hội.
Chưa kể, quốc gia này dù có 4 nhà mạng nhưng vẫn ở dưới dạng độc quyền, vì một nhà mạng chiếm thị phần chi phối.
Trong 4 nhà mạng tại Kenya thì Safaricom là nhà mạng lớn nhất với độ phủ tối đa 80% dân số. Viettel cho rằng, chất lượng mạng tại nước này rất kém, nhiều thuê bao trong khi ít trạm, không đạt chỉ tiêu về chất lượng thoại, hay bị khách hàng phàn nàn.
“Đây chính là cơ hội để Viettel triển khai vùng phủ rộng, truyền dẫn tốt để cạnh tranh bằng chất lượng mạng tốt hơn”, tập đoàn này nhìn nhận.
Chưa rõ tại Kenya, Viettel sẽ đấu thầu để nhận giấy phép thiết lập và kinh doanh mạng mới, hay là mua một công ty viễn thông tại đó để tiếp tục phát triển?
Trong một cuộc trò chuyện gần đây, Tổng giám đốc Viettel Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, hoạt động đầu tư ra nước ngoài từ đầu năm 2013 của Viettel đã chững lại vì việc cấp giấy phép mới ngày càng khó khăn, và Viettel phải chuyển sang một hướng mới là đi mua các công ty đã có giấy phép và đang có khách hàng.
“Năm 2013, Viettel đàm phán nhiều nhưng chỉ đạt được một thương vụ tại Tazania (Viettel hiện chưa công bố Tazania là thị trường chính thức - PV). Đi mua thì thị trường điện thoại thường đã bão hòa, trong khi những giá trị mới như data, phi thoại, gia tăng thì Viettel chưa làm giỏi. Thế nhưng Viettel vẫn mua vì điều đó sẽ đẩy Viettel vào thế khó là phải nhanh hơn, không làm thì sẽ chết”, ông Hùng nói.
“Sóng Viettel” nếu phủ đến Congo và Kenya thì tập đoàn này sẽ có trong tay khoảng 10 thị trường nước ngoài, cùng với các quốc gia mà tập đoàn này đang kinh doanh và đầu tư gồm Đông Timor, Peru, Cameroon, Mozambique, Campuchia, Lào, Haiti và Burundi.
Trong 12 tháng qua, số lượng sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam bán ra trên Amazon toàn cầu tăng 35%. Đến nay, có hàng ngàn doanh nghiệp Việt Nam đang xuất khẩu và phát triển kinh doanh toàn cầu qua Amazon...
Danh sách Year in Search 2025 cho thấy nội dung về văn hóa Việt, cách sử dụng AI, thông tin về bão là một trong 10 xu hướng được người dùng Việt Nam quan tâm nhất trong năm qua…
Amazon bày tỏ mong muốn tăng tỷ lệ nội địa hóa trong chuỗi cung ứng linh kiện điện tử và khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu của Tập đoàn. Amazon cũng đề xuất mở rộng hợp tác trong đào tạo nhân lực chất lượng cao lĩnh vực công nghệ số, dữ liệu và AI...
Ông Park Soon Cheol, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Tài chính (CFO), Samsung Điện tử, cho biết Samsung Việt Nam hiện đang đẩy mạnh tỷ lệ doanh nghiệp Việt Nam tham gia vào chuỗi cung ứng linh kiện. Thời gian tới, Samsung sẽ triển khai đào tạo chuyên sâu nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp Việt Nam đạt chuẩn toàn cầu và tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị của Samsung cũng như chuỗi cung ứng quốc tế...
Nghị định thay thế Nghị định số 03/2019/NĐ-CP cần bổ sung các quy định cụ thể về ứng dụng viễn thám trong thực tiễn, đồng thời định hướng, khuyến khích và thúc đẩy việc áp dụng công nghệ viễn thám trong giám sát nông nghiệp, quản lý tài nguyên, môi trường và phục vụ phát triển kinh tế – xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: