
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Thủy Diệu
18/04/2016, 19:47
Doanh số thương mại điện tử B2C của Việt Nam năm 2015 đạt khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước đó
                                            Doanh số thương mại điện tử giữa các công ty và người tiêu dùng (B2C) của Việt Nam năm 2015 đạt khoảng 4,07 tỷ USD, tăng 37% so với năm trước đó, chiếm khoảng 2,8% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Thông tin trên được đưa ra trong báo cáo Thương mại điện tử 2015, được Cục Thương mại Điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) công bố mới đây. Báo cáo cũng cho thấy thương mại điện tử Việt Nam bắt đầu bước vào giai doạn tăng trưởng mạnh mẽ.
Theo báo cáo trên, giá trị mua hàng của một người mua hàng trực tuyến trong năm ước đạt 160 USD.
Loại hàng hóa/dịch vụ được mua trực tuyến thường xuyên nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (64%), tiếp đến là đồ công nghệ và điện tử, thiết bị đồ dùng gia đình, sách - văn phòng phẩm - hoa - quà tặng.
Phần lớn người mua hàng trực tuyến vẫn lựa chọn hình thức thanh toán tiền mặt với 91% đối tượng khảo sát cho biết có sử dụng phương thức này, tiếp theo là 48% sử dụng phương thức chuyển khoản qua ngân hàng, 20% người tham gia khảo sát cho biết từng sử dụng các loại thẻ thanh toán.
Một trong những điểm đáng chú ý, theo báo cáo của Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin, thì cả doanh số của website bán hàng và sàn thương mại năm 2015 đều tăng mạnh.
Theo đó, tổng doanh thu trong 10 tháng đầu năm 2015 của 839 doanh nghiệp có website thương mại điện tử tham gia khảo sát ước đạt 11.624 tỷ đồng. Trong khi đó, trong năm 2014, doanh thu 10 tháng đầu năm của 875 website thương mại điện tử bán hàng tham gia khảo sát là 8.084 tỷ đồng.
Theo báo cáo, các website thương mại điện tử của các doanh nghiệp có doanh thu lớn đa phần thuộc nhóm website kinh doanh các mặt hàng như vé máy bay, đồ điện lạnh, thiết bị gia dụng, đồ điện tử và kỹ thuật số, thiết bị âm thanh, hình ảnh...
37% chủ website cho biết giá trị hàng hóa, dịch vụ được mua nhiều nhất trên các website thương mại điện tử có mức giá từ 100.000 - 500.000 đồng.
10 website thương mại điện tử của các doanh nghiệp tham gia khảo sát dẫn đầu về doanh thu gồm: Tổng công ty Hàng không Việt Nam (vietnamairlines.com), Công ty Thế giới di động (thegioididong.com), Công ty VNG (esale.zing.vn), Công ty Bán lẻ kỹ thuật số FPT (fptshop.com.vn), Công ty TNHH Recess (lazada.vn), Công ty Thương mại Nguyễn Kim (nguyenkim.com), Công ty Pico (pico.vn), Công ty TNHH Cao Phong (dienmaycholon.vn), Công ty TNHH Thương mại VHC (hc.com.vn), Công ty TNHH Kỹ nghệ Phúc Anh (phucanh).
Còn đối với các website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử (sàn thương mại điện tử), thì 105 sàn thương mại điện tử tham gia khảo sát có cung cấp số liệu cho biết, tổng doanh thu trong 10 tháng đầu năm 2015 ước đạt 1.960 tỷ đồng, tăng gấp 2,4 lần so với cùng kì năm 2014.
Máy tính, điện thoại, thiết bị văn phòng, thời trang và phụ kiện là nhóm mặt hàng được giao dịch nhiều nhất trên các sàn thương mại điện tử với đồng tỉ lệ là 23%; nhóm dịch vụ bất động sản chiếm 12%; thực phẩm và đồ uống 10%, dịch vụ lưu trú và du lịch 8%.
Top 10 sàn thương mại điện tử tham gia khảo sát có tổng doanh thu cao nhất từ hoạt động cung cấp dịch vụ thương mại điện tử như thu phí gian hàng, thu phí thành viên, quảng cáo, phí dựa trên phần trăm đơn hàng bao gồm: Công ty Recess (lazada.vn), Công ty Giải pháp Công nghệ Hòa Bình (chodientu.vn), Công ty TNHH Hotdeal (hotdeal.vn), Công ty Vật giá Việt Nam (vatgia.com), Công ty VCCORP (enbac.com), Công ty VCCORP (rongbay.com), Công ty Công nghệ Sen đỏ (sendo.vn), Công ty Cùng Mua (cungmua.com), Công ty Quảng cáo trực tuyến 24H (deca.vn - cuối năm 2015 trang này đã đóng cửa - PV), Công ty TNHH Vin-Ecom (adayroi.com).
Có được bước tăng trưởng mạnh mẽ như trên, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin cho biết, các doanh nghiêp đã nhận được tầm quan trọng và xu thế của thương mại điện tử, vì thế, năm 2015, các doanh nghiệp cũng đầu tư nhiều hơn cho website thương mại điện tử bán hàng, tổng chi phí tăng trung bình khoảng 30% so với năm 2014.
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Trước những biến động của thị trường xăng dầu thế giới, trong kỳ điều hành ngày 30/10, giá xăng dầu trong nước cũng được điều chỉnh tăng mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 710 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 762 đồng/lít. Tương tự, các loại dầu cũng có mức tăng từ 541 đồng/kg - 1.318 đồng/lít so với giá cơ sở hiện hành…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: