Đồng hồ thông minh đang “hết thời”?

Thăng Điệp

26/10/2016, 18:34

Smartwatch là một công nghệ từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi bắt đầu xuất hiện rộng rãi vào khoảng năm 2014

Đồng hồ thông minh Apple Watch thế hệ thứ hai - Ảnh: CNBC.<br>
Đồng hồ thông minh Apple Watch thế hệ thứ hai - Ảnh: CNBC.<br>

Doanh số thị trường đồng hồ thông minh (smartwatch) toàn cầu trong quý 3 vừa qua giảm 51,6% so với cùng kỳ năm ngoái, với lượng bán ra của các loại smartwatch do các hãng như Apple và Lenovo sản xuất đồng loạt lao dốc mạnh.

Hãng tin CNBC dẫn dữ liệu từ hãng nghiên cứu thị trường công nghệ IDC cho biết, có 2,7 triệu đơn vị sản phẩm smartwatch được bán ra trong quý 3, giảm từ mức 5,6 triệu đơn vị sản phẩm cùng kỳ năm 2015.

IDC cũng nhấn mạnh, quý 3/2015 là quý đầu tiên chiếc Apple Watch được bán lẻ rộng rãi sau khi được bán hạn chế trên mạng. Cùng với đó, thế hệ Apple Watch thứ hai mới chỉ lên kệ trong 2 tuần cuối cùng của quý 3/2016.  Đây có thể chính là nguyên nhân khiến doanh số Apple Watch giảm tới 71,6% trong quý 3 năm nay so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, Apple vẫn là thương hiệu smartwatch chiếm thị phần lớn nhất thế giới hiện nay. Ngoài ra, theo IDC, chiếc Apple Watch đầu tiên vẫn chiếm phần chủ yếu trong doanh số smartwatch của Apple trong quý 3 vừa qua.

Trong quý, có 1,1 triệu đơn vị sản phẩm Apple Watch được tiêu thụ, tương đương thị phần 41,3% toàn cầu. Cùng kỳ năm ngoái, thị phần của Apple Watch là 70,2%.

Smartwatch là một công nghệ từng được đặt rất nhiều kỳ vọng khi bắt đầu xuất hiện rộng rãi vào khoảng năm 2014. Tuy nhiên, cũng kể từ đó, nhu cầu đối với smartwatch bắt đầu suy giảm.

Có thể vì lý do này mà Google đã hoãn trình làng phiên bản tiếp theo hệ điều hành smartwatch Android Wear 2.0 cho tới sang năm. Chiếc smartwatch Gear S3 mà Samsung trình làng hồi tháng 9 cũng chưa được đưa ra thị trường.

Dù mức độ hấp dẫn của smartwatch hiện đang suy giảm, những cải tiến công nghệ trong tương lai có thể làm giúp thiết bị này gia tăng sức hút trở lại.

“Hiện tại có thể thấy rõ smartwatch không phải là sản phẩm dành cho tất cả mọi người”, nhà phân tích cấp cao Jitesh Ubrani của IDC, nhận định.

“Việc có một mục đích rõ ràng cho sản phẩm có ý nghĩa quan trọng, nên nhiều nhà sản xuất smartwatch nhấn mạnh tính năng theo dõi sức khỏe. Nhưng trong tương lai, việc tạo khác biệt trong trải nghiệm smartwatch với điện thoại thông minh mới là điều quan trọng nhất”, ông Ubrani nói.

Doanh số smartwatch Garmin, thương hiệu có sự tập trung mạnh mẽ vào tính năng theo dõi sức khỏe, tăng 324 % trong quý 3, đạt 600.000 đơn vị sản phẩm. Nhờ đó, Garmin chiếm thị phần 20,5 % trên thị trường smartwatch toàn cầu, chỉ đứng thứ hai sau Apple.

Doanh số smartwatch của Samsung tăng 9%, đạt 400.000 chiếc, chiếm thị phần 14,4 %.

Hai hãng Lenovo và Pebble cùng chứng kiến doanh số smartwatch suy giảm, lần lượt chiếm hai vị trí thứ tư và thứ năm, với thị phần tương ứng 3,4% và 3,2% trên thị trường đồng hồ thông minh toàn cầu.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy