
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Chủ Nhật, 07/12/2025
Minh Sơn
02/06/2017, 19:04
Hãng công nghệ Yandex của Nga vừa đưa ra thông báo đang phát triển dịch vụ đưa đón khách hàng bằng những chiếc xe tự lái
Tại thời điểm này, có nhiều công ty trên thế giới đang chế tạo xe không người lái, song chỉ có một vài hãng có đủ yếu tố cần thiết để biến dự án này thành hiện thực. Những yếu tố này bao gồm hàng loạt những công nghệ đáng tin cậy và các thuật toán, sự tinh thông kỹ thuật, nguồn lực, cũng như khả năng tiếp cận với thị trường xe tự lái. Yandex.Taxi với sự hậu thuẫn của hãng Yandex là một trong số ít dịch vụ tự hào có thể sở hữu những yếu tố trên, Mashable dẫn lời Dmitry Polishchuk, trưởng ban phát triển dự án xe tự lái của Yandex, cho biết.
Với dịch vụ Yandex.Taxi, hãng công nghệ của Nga sẽ hướng đến tự động hóa cấp độ 5, đặt ra tiêu chuẩn cao nhất ngay từ khi khởi động dự án. Mốc này cho thấy hệ thống xe sẽ đáp ứng yêu cầu xử lý mọi yếu tố lái xe mà không cần có sự can thiệp của con người.
Hầu hết các dự án phát triển xe tự lái khác đều đặt mức tự động thấp hơn, trước tiên để thiết lập ra mức cơ bản sau đó mới nâng lên mức cao hơn.
Để phát triển công nghệ này, nền tảng của Yandex được kiểm nghiệm trên một chiếc xe Toyta Prius V, kết hợp với cảm biến và camera thường thấy ở những chiếc xe chạy mẫu giai đoạn đầu.
Yandex sẽ tiến hành thử xe trên những con đường vào năm tới. Đồng thời, hãng muốn tìm đối tác trong ngành tự động hóa để đẩy nhanh tốc độ phát triển dự án.
Yandex không phải là công ty duy nhất ở Nga bước vào sân chơi xe không người lái. Cognitive Technologies, một công ty khác có trụ sở ở Nga, cũng đang tiến hành dự án xe tự lái song không được đón nhận cũng như không có nguồn lực như Yandex.
Bên cạnh những công ty tham gia lĩnh vực xe không người lái đều đến từ Mỹ, thì nhiều doanh nghiệp trên toàn cầu cũng tham gia sân chơi này. Trong đó, Hàn Quốc đang tiến hành xây dựng cơ sở phát triển K-City do chính phủ tài trợ, nhằm hỗ trợ các công ty như Kia và Hyundai thử nghiệm hệ thống xe tự lái.
Trong khi đó, Singapore đã tiếp nhận xe tự lái từ startup nuTonomy thuộc Viện công nghệ Massachussets và do hãng xe Peugeot kiểm nghiệm từ năm ngoái.
Còn hãng xe Volvo đã có những cuộc kiểm nghiệm xe tự lái ở Thụy Điển. Hai đại diện của Đức là Daimler và Volkswagen thậm chí có tầm nhìn xa hơn cho tương lai tự động hóa.
Không ngoài dự đoán, Apple và Samsung tiếp tục là hai hãng điện thoại sở hữu các dòng flagship bán chạy nhất. Trong đó, iPhone của Apple vẫn chiếm ưu thế ở nhóm dẫn đầu, còn dòng Galaxy A tiếp tục là trụ cột tăng trưởng của Samsung…
Thông tư 43/2025/TT-BKHCN quy định các tiêu chí xét duyệt để hỗ trợ nâng cao năng lực nghiên cứu của các nhà khoa học trong nước, từ thực tập và nghiên cứu ngắn hạn ở nước ngoài, hỗ trợ nghiên cứu viên sau tiến sĩ đến bồi dưỡng, khuyến khích đội ngũ nhà khoa học trẻ và kỹ sư trẻ tài năng đến hỗ trợ tổ chức hội thảo khoa học, phát triển tạp chí khoa học...
Tỷ phú Mark Zuckerberg đang chuẩn bị cắt giảm tới 30% ngân sách của Reality Labs, bộ phận nghiên cứu và phát triển công nghệ metaverse, tương đương giảm chi tiêu từ 4 đến 6 tỷ USD. Tuy nhiên, Meta khẳng định họ không “khai tử” nghiên cứu công nghệ này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: