Microsoft rút chân khỏi mảng hoạt động thua lỗ

Trong vòng 5 năm qua, Microsoft đã lỗ trên 10 tỷ USD trong mảng kinh doanh trực tuyến...

Microsoft nhận định từ tài khoá tới, công cụ tìm kiếm Bing của hãng sẽ có lợi nhuận - Ảnh: Reuters.

DIỆU MINH

30/06/2015 16:02

Microsoft vừa thông báo chuyển giao mảng quảng cáo trên website cho AOL Inc và bán công nghệ tạo bản đồ cho Uber, trong bối cảnh hãng công nghệ khổng lồ này đang đẩy nhanh tái cơ cấu và cắt giảm các mảng kinh doanh thua lỗ.

Động thái này có nghĩa Microsoft sẽ tập trung hoạt động trong mảng quảng cáo dựa trên công cụ tra cứu Bing vốn đang có tiến triển và hiển thị bản đồ trên các thiết bị Windows, hơn là trực tiếp kinh doanh bản đồ, theo Reuters.

Hãng phần mềm lớn nhất thế giới cũng cho biết sẽ không sa thải các nhân viên làm việc trong mảng kinh doanh được bán cho AOL, mà sẽ tạo điều kiện cho họ chuyển sang làm việc tại AOL.

Trong những báo cáo gần đây, Microsoft không còn tách riêng kết quả kinh doanh của mảng kinh doanh trực tuyến trong đó có trang MSN và công cụ tra cứu Bing, nhưng tính chung trong vòng 5 năm qua, hãng đã lỗ trên 10 tỷ USD trong mảng này. Tổng giám đốc Microsoft nhận định sang tài khoá tới, Bing sẽ có lợi nhuận. 

“Thông tin đưa ra hôm nay là bằng chứng cho thấy Microsoft đã tập trung vào các thế mạnh của mình. Trong trường hợp này, đó là công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên công cụ tìm kiếm, xây dựng nội dung và dịch vụ khách hàng tốt”, Microsoft cho biết.

Theo hợp đồng thời hạn 10 năm của Microsoft với AOL, hiện là một nhánh của Verizon Communications Inc, AOL sẽ bán quảng cáo trên MSN, Outlook.com, Xbox, Skype và một số ứng dụng tại những thị trường trọng điểm. Cũng theo hợp đồng này, từ năm tới Bing sẽ là công cụ tìm kiếm trên AOL.

Bên cạnh đó, Microsoft cũng kéo dài thời hạn hợp đồng với AppNexus để cung cấp công nghệ cho dịch vụ dành cho người mua hàng trực tuyến của công  ty này.

Microsoft và Uber không công bố giá trị hợp đồng giữa hai bên, theo đó Uber sẽ tiếp quản đơn vị bản đồ trực tuyến của Microsoft. Hiện Uber đã sử dụng dịch vụ bản đồ của nhiều hãng, gồm Google, Apple và Baidu Trung Quốc.

Dù không tiếp tục thu thập dữ liệu hình ảnh dùng cho bản đồ, Microsoft cho biết vẫn sẽ tiếp tục làm việc với các nhà cung ứng hình ảnh nhằm đảm bảo dữ liệu cho các bản đồ của hãng. Với việc mua lại Nokia, Microsoft đã tiếp quản được phần nhiều dữ liệu bản đồ của hãng này.