Vốn từ Toyota đã đổ vào Grab

Ngoài khoản đầu tư trên, Toyota cho biết sẽ lắp đặt thiết bị lưu trữ thông tin hành trình trong xe Grab...

Grab hiện có dịch vụ bao gồm cả xe hơi và xe máy tại 7 quốc gia, với 1,2 triệu tài xế - Ảnh: Reuters.

Thăng Điệp

30/08/2017 16:40

Một công ty con của hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản Toyota vừa rót vốn đầu tư vào công ty ứng dụng gọi xe Grab.

Theo hãng tin Reuters, trong đợt huy động vốn đang diễn ra, Grab đặt kỳ vọng huy động 2,5 tỷ USD. Trước Toyota, rót vốn vào Grab trong đợt này đã có những cái tên lớn như công ty ứng dụng gọi xe Didi Chuxing của Trung Quốc và tập đoàn công nghệ SoftBank của Nhật.

Công ty thương mại có tên Toyota Tsusho đã đầu tư một khoản vốn không được công bố vào Grab - một tuyên bố ra ngày 30/8 cho biết. Động thái này đánh dấu vụ đầu tư mới nhất của các tập đoàn lớn trên thế giới vào các công ty công nghệ khởi nghiệp (start-up) tại Đông Nam Á - khu vực có những nền kinh tế đang phát triển mạnh mẽ, dân số trẻ và ngày càng thạo công nghệ.

Ngoài khoản đầu tư trên, Toyota cho biết sẽ lắp đặt thiết bị lưu trữ thông tin hành trình trong xe Grab - một động thái của hãng xe hàng đầu thế giới vào những dịch vụ mới.

Trong chương trình thử nghiệm, Toyota sẽ trang bị thiết bị mang tên TransLog cho 100 xe thuê được vận hành bởi Grab tại Singpore. Việc lắp đặt thiết bị lưu trữ thông tin hành trình cho phép Grab phân tích các xu hướng và giúp người tiêu dùng tiếp cận rộng rãi hơn với các dịch vụ gọi xe của công ty này.

Ngoài Grab, Didi Chuxing và SoftBank đã đầu tư vào một loạt công ty ứng dụng gọi xe khác trên toàn cầu. Hồi tháng 7, Grab cho biết hai “ông lớn” này sẽ rót thêm cho hãng 2 tỷ USD, và 500 triệu USD còn lại trong đợt huy động vốn sẽ đến từ các nhà đầu tư khác. Với mức vốn kỳ vọng như vậy, đây sẽ là đợt huy động vốn lớn nhất từ trước đến nay của Grab.

Nguồn thạo tin tiết lộ rằng đợt huy động vốn 2,5 tỷ USD này định giá Grab ở mức 6 tỷ USD.

Grab hiện có dịch vụ bao gồm cả xe hơi và xe máy tại 7 quốc gia, với 1,2 triệu tài xế. Hãng cho biết chiếm 95% thị phần gọi taxi bên thứ ba và 72% thị phần gọi xe tư nhân tại thị trường Đông Nam Á.

Tuy nhiên, thị phần trên của Grab có thể bị đe dọa bởi công ty ứng dụng gọi xe lớn nhất thế giới Uber đang đẩy mạnh hoạt động tại khu vực này.

Đến nay, dịch vụ gọi xe vẫn nằm dưới sự thống trị của các công ty công nghệ, nhưng những hãng xe như Toyota, Volkswagen và General Motors (GM) đều đã rót vốn vào những dịch vụ như vậy nhằm phòng ngừa sự dịch chuyển của thị trường xe khỏi sở hữu tư nhân.

Trước Grab, Toyota đã hợp tác với Uber bằng cách đưa ra điều khoản thuê xe ưu đãi hơn cho các tài xế Uber. Hai bên cũng có kế hoạch hợp tác về nghiên cứu và phát triển (R&D). Ngoài ra, Toyota cũng đầu tư một khoản không được công bố vào Uber.