Đề nghị bố trí vốn năm 2020 để điều chỉnh quy hoạch sân bay Phú Quốc

AN NHIÊN

07/01/2020, 20:07

Dự kiến đến tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc

Đề nghị bố trí vốn năm 2020 để điều chỉnh quy hoạch sân bay Phú Quốc.
Đề nghị bố trí vốn năm 2020 để điều chỉnh quy hoạch sân bay Phú Quốc.

Bộ Giao thông Vận tải vừa trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Kiên Giang về việc xem xét đầu tư thêm đường cất hạ cánh và mở rộng nhà ga hành khách Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Về việc đầu tư thêm đường cất hạ cánh số 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, tại Quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc chỉ có 1 đường cất hạ cánh.

Về mặt khai thác, khi cảng hàng không có công suất trên 10 triệu hành khách/năm, sẽ cần nghiên cứu quy hoạch, đầu tư đường cất hạ cánh số 2. 

Theo Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/2/2018, Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có cấp 4F, công suất giai đoạn đến năm 2020 là 4 triệu hành khách/năm, giai đoạn đến năm 2030 là 10 triệu hành khách/năm. 

Ngoài ra, việc chỉ có 1 đường cất hạ cánh nên khi tiến hành duy tu, sửa chữa lớn sẽ phải đóng cửa khai thác Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc một vài tháng; trong khi giao thông hàng không đóng vai trò quan trọng đối với huyện đảo Phú Quốc.

Nếu đóng cửa khai thác Cảng sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế - xã hội của huyện đảo Phú Quốc nói riêng và tỉnh Kiên Giang nói chung.

"Do vậy, việc nghiên cứu quy hoạch làm cơ sở đầu tư đường cất hạ cánh số 2 là cần thiết", Bộ Giao thông khẳng định và thông tin thêm, hiện nay, Bộ đang đề nghị Bộ Tài chính bố trí vốn năm 2020 cho Cục Hàng không Việt Nam tổ chức điều chỉnh quy hoạch Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho phù hợp với Quyết định 236/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. 

Dự kiến đến tháng 10/2020, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phê duyệt quy hoạch điều chỉnh Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc.

Về đầu tư mở rộng nhà ga hành khách, Bộ Giao thông cho biết thêm, hiện nay, ACV đã có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà ga hành khách T2, công suất 6 triệu hành khách/năm với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 2.950 tỷ đồng. Việc chuẩn bị, thực hiện đầu tư sẽ được thực hiện ngay sau khi quy hoạch điều chỉnh được duyệt.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

15 quốc gia có nợ công cao nhất thế giới, Mỹ và Trung Quốc dẫn đầu

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Nông nghiệp tái sinh: Sáng kiến nông nghiệp bền vững

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy